Multimedia Đọc Báo in

Diện mạo nông thôn mới ở xã vùng 3 biên giới

07:20, 29/01/2020
Là xã vùng 3 biên giới, mặc dù  đời sống còn nhiều khó khăn nhưng nhân dân xã Ea Rốk (huyện Ea Súp) vẫn sẵn sàng hiến đất, đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ea Rốk cách thị trấn huyện Ea Súp khoảng 20 km, đường đi lại rất khó khăn,  địa bàn rộng, dân cư ở rải rác; toàn xã có 18 thôn, buôn với 2.244 hộ, 9.531 khẩu, 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm hơn 42%. Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, nhưng đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt nên thu nhập còn thấp, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo cao (40%). Năm 2011, khi bắt đầu xây dựng NTM, xã mới đạt 5/19 tiêu chí, bao gồm: chợ nông thôn, giáo dục đào tạo, y tế, hệ thống chính trị và bưu điện, các tiêu chí còn lại cần nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng.

Trước những khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận xã Ea Rốk đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM như: cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với quy mô trang trại vừa và nhỏ để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Từ đó có điều kiện tự đầu tư xây dựng nhà cửa, sửa sang đường làng, ngõ xóm, đóng góp ngày công lao động làm đường giao thông…

Diện mạo xã vùng 3 Ea Rốk sau khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Diện mạo xã vùng 3 Ea Rốk sau khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình xây dựng NTM đã có 90 hộ dân ở các thôn, buôn hiến hơn 9.000 m2 đất; hàng trăm hộ đóng góp ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Chẳng hạn như gia đình chị Lê Thị Sen (thôn 6) đã hiến gần 150 m2 đất; gia đình anh Vi Thanh Thượng (thôn 9) hiến 80 m2, gia đình ông Phạm Văn Đào (thôn 17) hiến 270 m2... để làm đường giao thông nội đồng. Tiêu biểu nhất là gia đình ông Nguyễn Văn Dưng (thôn 7) đã hiến 1.500 m2 đất đang canh tác để xây dựng lò đốt rác.

Ông Dưng chia sẻ, ban đầu ông chưa hiểu lắm về ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM, nhưng khi được Chủ tịch UBND xã Ea Rốk Đinh Xuân Đồng đích thân đến tuyên truyền, vận động, gia đình ông đã nhận thấy chủ trương đúng đắn này. Hơn nữa chủ trương này phù hợp với nguyện vọng của bà con địa phương trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường nên gia đình ông đã đồng tình hiến đất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn. Việc làm của ông Dưng đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chung tay xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND xã Ea Rốk Đinh Xuân Đồng (bìa trái) tuyên truyền cho người dân  về xây dựng nông thôn mới.
Chủ tịch UBND xã Ea Rốk Đinh Xuân Đồng (bìa trái) tuyên truyền cho người dân về xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, xã cũng đã huy động 35 tỷ đồng từ nguồn vốn xây dựng NTM, vốn 135 và giảm nghèo Tây Nguyên để đầu tư nâng cấp, mở rộng, bê tông hóa 158 km đường giao thông liên thôn, giao thông nội đồng; bê tông hóa  hơn 30 km kênh mương thủy lợi giúp người dân đi lại, sản xuất, kinh doanh thuận lợi hơn.

Ông Đinh Xuân Đồng, Chủ tịch UBND xã - Trưởng Ban Quản lý các Chương trình mục tiêu quốc gia xã Ea Rốk cho biết, sau 10 năm triển khai xây dựng NTM,  đến nay xã Ea Rốk đạt 12/19 tiêu chí. Việc xây dựng NTM ở xã vùng 3 biên giới,  đã tạo ra diện mạo mới cho vùng nông thôn và quan trọng hơn là đã góp phần làm thay đổi nhận thức, tư duy trong việc phát triển kinh tế, giữ gìn bảo vệ môi trường nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn, phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước.

Hiện nay, 18/18 thôn, buôn của xã Ea Rốk đã được đầu tư hệ thống lưới điện quốc gia, với 100% hộ gia đình được sử dụng điện và hơn 1.700 người sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh (đạt 78,9%). Các thôn, buôn đều có điểm bưu điện văn hóa; hơn 1.600 hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa; mạng lưới y tế và chợ trung tâm xã đạt chuẩn quốc gia.

Châu Thường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.