Multimedia Đọc Báo in

Sức bật từ nông thôn mới ở Cư Pơng

09:25, 03/02/2020

Từ một xã nghèo, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, tạo sự đổi thay về mọi mặt.

Xã Cư Pơng có trên 2.100 hộ với gần 11.000 khẩu, trong đó trên 80% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong kháng chiến, quân và dân Cư Pơng đã cùng nhau đoàn kết một lòng đi theo Đảng, đứng lên đánh đuổi kẻ thù và vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 1994. Hòa bình lập lại, người dân Cư Pơng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế. Từ chỗ nghèo đói, hoang tàn, diện mạo Cư Pơng đã có nhiều đổi thay tích cực nhờ vào việc lồng ghép các chính sách, dự án của Chính phủ để ưu tiên nguồn lực đầu tư và khơi dậy sức dân chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cơ ngơi khang trang của gia đình bà H'Brah Niê ở buôn Ea Brơ, xã Cư Pơng.
Cơ ngơi khang trang của gia đình bà H'Brah Niê ở buôn Ea Brơ, xã Cư Pơng.

Năm 2012, xã Cư Pơng mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí NTM gồm: y tế, hệ thống chính trị và an ninh – quốc phòng. Những tiêu chí chưa đạt đều liên quan đến nguồn lực đầu tư, trong khi đó, đối với một xã còn nhiều khó khăn như Cư Pơng thì đường về đích càng xa vời. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cư Pơng Trần Văn Tiến cho biết, sau khi có nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/ĐU ngày 10-4-2012 về xây dựng NTM, UBND xã cũng xây dựng các kế hoạch thực hiện từng giai đoạn, từng năm; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, đoàn thể. Công tác tuyên truyền, vận động và “dân vận khéo” đã được triển khai với cách thức, phương pháp cụ thể, giúp người dân nhận thức đúng vai trò chủ thể của mình. Mọi huy động, đóng góp của nhân dân được bàn bạc công khai, dân chủ nên tạo được sự đồng thuận cao.

 

“Trước kia bà con đói khổ, thiếu thốn đủ thứ nhưng sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, buôn làng đã đổi thay rõ rệt, nhiều nhà mái Thái mọc lên, nhà kho, sân phơi đầy ắp cà phê; máy cày, ô tô chạy bon bon trên các tuyến đường được bê tông, thảm nhựa; đường điện, trạm y tế, trường học ngày càng khang trang”.

 
 
Bà H’Brah Niê, buôn Ea Brơ, xã Cư Pơng

Để phát triển kinh tế, xã tập trung thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hợp lý, đa dạng hóa cây trồng trên cùng diện tích, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đơn cử như gia đình ông Y Tung Niê từng là hộ nghèo ở buôn Cư Hriết. Trước kia, vợ chồng ông chỉ độc canh 4 ha cà phê, chi phí đầu tư cao, giá cả thất thường nên mãi cũng chưa khá lên được. Sau khi được tham gia các lớp tập huấn và hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, gia đình ông đã trồng xen tiêu, bơ, sầu riêng, chăn nuôi thêm heo, gà. Gia đình Y Tung còn mạnh dạn vay vốn mua sắm máy cày, máy tưới, xây dựng lò sấy cà phê tại nhà. Sau 5 năm thay đổi cách thức làm ăn, vợ chồng ông thu cả trăm triệu đồng mỗi năm, xây dựng nhà ở kiên cố và mua được xe ô tô.

Không chỉ nhà Y Tung, người dân của 18 thôn, buôn của xã Cư Pơng đều mạnh dạn thay đổi cách phát triển kinh tế. Thay vì chỉ độc canh cà phê như trước kia, các hộ đã trồng xen nhiều loại cây ăn quả tăng thu nhập, trồng hàng trăm ha cao su, tiêu, phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp, nâng thu nhập bình quân đầu người lên 38 triệu đồng/năm. Ông Ama Mon, Trưởng buôn Ea Brơ cho hay: Được Nhà nước quan tâm đầu tư đường giao thông, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, hỗ trợ bò, cho vay vốn phát triển sản xuất, bà con đã phát huy lợi thế đất đai vươn lên phát triển kinh tế. Nhiều hộ có thu nhập từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi năm như nhà Y Thing Niê, H’Brah Niê, Y Mưng Niê… Đến nay toàn buôn chỉ có 16 hộ nghèo, 30 hộ đã có nhà xây kiên cố, 17 hộ có ô tô, nhà nào cũng có ti vi, xe máy.

Gia đình ông Y Tung Niê ở buôn Cư Hriết, xã Cư Pơng đầu tư mua sắm máy móc hiện đại phục vụ sản xuất.
Gia đình ông Y Tung Niê ở buôn Cư Hriết, xã Cư Pơng đầu tư mua sắm máy móc hiện đại phục vụ sản xuất.

Kinh tế khấm khá dần lên, người dân các thôn, buôn trên địa bàn xã đã tích cực góp sức xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân đã hiến 12 ha đất và hàng nghìn cây cối các loại, tiền mặt, ngày công với tổng trị giá trên 11,8 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến cuối năm 2019, xã Cư Pơng đã đạt 18/19 tiêu chí và đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2020.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.