Multimedia Đọc Báo in

Nông dân lo "sốt vó" vì gà thịt ứ đọng

08:56, 22/04/2020

Quán ăn đóng cửa, nhà hàng, dịch vụ tiệc cưới… tạm dừng hoạt động trong thời gian vừa qua khiến các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi gia cầm tại xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) đang gặp rất nhiều khó khăn vì không tìm được đầu ra.

Vốn chỉ quen với việc nuôi gà, đến ngày xuất chuồng thì gọi thương lái đến bắt, nhưng nay do tác động của dịch Covid-19 khiến đầu ra của gà thịt ngày càng hẹp, ông Nguyễn Tài Vàng (thôn 2) phải nhờ các con lên mạng xã hội kêu gọi mọi người “giải cứu” rồi giao đến từng nhà khách đặt hàng. Trang trại của ông nuôi 6.000 con gà thịt, trong đó có 3.000 con đến ngày xuất chuồng từ giữa tháng 3. Gà đã đạt trọng lượng từ 1,6 – 2 kg, đủ tiêu chuẩn xuất chuồng nhưng thương lái chẳng mấy mặn mà. Có người hỏi mua thì trả giá quá thấp, nhẩm tính chẳng đủ tiền cám nên ông Vàng tiếc, ráng nuôi thêm ít ngày.

Trong thời gian cách ly toàn xã hội, nhờ sự ủng hộ của Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột mà ông đã bán được hơn 2.000 con theo hình thức giao hàng tận nhà. Tuy vậy, do thời tiết nắng nóng khiến gà ít tăng trọng lại dễ phát sinh dịch bệnh nên ông rất lo lắng. Với chi phí thức ăn phát sinh hơn nửa tháng qua, lứa gà này, ông thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Trang trại của ông Nguyễn Tài Vàng vẫn còn hàng nghìn con gà thịt đã quá ngày xuất chuồng chưa bán được.
Trang trại của ông Nguyễn Tài Vàng vẫn còn hàng nghìn con gà thịt đã quá ngày xuất chuồng chưa bán được.

Không tìm được nguồn “giải cứu” gà thịt như ông Vàng, những ngày qua, bà Nguyễn Thị Thoan (thôn 4) như ngồi trên đống lửa. Gia đình bà đã nuôi gà hơn 3 năm qua với các mối tiêu thụ ổn định từ các dịch vụ gia chánh, quán cơm, chợ… Hiện, trại của bà có 1.000 con gà Minh Dư đã quá ngày xuất chuồng nhưng vẫn chưa tìm được đầu ra. Nuôi thêm một ngày là tốn thêm hàng triệu đồng tiền cám, chưa kể việc gà vượt trọng lượng chuẩn sẽ càng khó tiêu thụ. Bà buộc phải đăng thông tin bán gà lên trang cá nhân, các hội nhóm chăn nuôi nhưng lượng tiêu thụ không đáng kể. Bà Thoan than thở, nếu trước đây, chỉ trong vòng 1 tuần đến 10 ngày là xuất hết một lứa gà thì nay rao bán cả tuần, chấp nhận bán lẻ, giao hàng tận nhà mà cũng chỉ bán được khoảng 10% số lượng.

Ông Trương Công Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Kao cho biết, toàn xã có 53 trang trại, gia trại nuôi gà quy mô từ 1.000 con trở lên, chủ yếu là gà thịt, tổng đàn hiện có hơn 110.000 con. Phần lớn bà con xuất bán sỉ cho thương lái, phục vụ nhu cầu của các đầu mối tiêu thụ lớn như: dịch vụ ăn uống, gia chánh, nhà hàng… Thời gian qua, do tác động của dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ gà thịt rất chậm, trong khi giá cũng giảm từ 5.000 – 10.000 đồng/kg so với trước đây. Các chủ trang trại, gia trại hiện gặp rất nhiều khó khăn vì lượng gà còn tồn đọng lớn dù đã quá thời điểm xuất chuồng. Riêng gia đình ông cũng đang nuôi 6.000 con gà thịt, sắp đến ngày xuất chuồng nên cũng rất lo lắng, chỉ mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để mọi hoạt động đời sống trở lại bình thường.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.