Multimedia Đọc Báo in

Chợ Thanh Bình: Địa điểm kinh doanh thuận tiện của tiểu thương

08:57, 08/02/2021

Sau hơn gần hai năm xây dựng, công trình chợ Thanh Bình (đường Võ Thị Sáu, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) chính thức đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương và khu vực lân cận. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho tiểu thương kinh doanh buôn bán ổn định.

Chợ Thanh Bình được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Thành Luân đầu tư tại Văn bản số 4343/UBND-CN, ngày 6-8-2012. Tuy nhiên, do vướng công tác giải phóng mặt bằng, đến năm 2019 chủ đầu tư mới được bàn giao, tiến hành thi công công trình. Chợ được xây dựng trên khu đất thuộc chợ Thanh Bình cũ, trước đây cơ sở hạ tầng không đáp ứng, nhiều tiểu thương, người dân tổ chức mua bán ở khu vực vỉa hè đường Võ Thị Sáu, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Buổi lễ khai trương chợ Thanh Bình
Buổi lễ khai trương chợ Thanh Bình.

Về hạ tầng kỹ thuật, gồm nhiều hạng mục như: đường giao thông nội bộ, sân bãi giữ xe; cây xanh; bể chứa nước phòng cháy chữa cháy; bể xử lý nước thải; hệ thống thoát nước mưa; hệ thống cấp điện… đều được xây dựng theo TCVN 9211-2012. Ngoài ra, công ty cũng chú trọng việc trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy như máy bơm áp lực 8 kg/cm2, ống cấp, vòi phun chữa cháy, bình chữa cháy và hệ thống báo cháy tự động…

Tháng 3-2019, chợ được khởi công xây dựng, với tổng diện tích hơn 2.000 m2, tổng mức đầu tư 18 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Công ty TNHH Thành Luân (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) - chủ đầu tư. Công trình được xây dựng theo quy mô chợ hạng 3, gồm dãy nhà 2 tầng, 1 tầng bán hầm và 1 tầng áp mái, với 226 quầy (sạp) bán hàng. Để thuận tiện cho hoạt động mua bán, công trình được chia thành 7 khu vực gồm: Khu vực kinh doanh thực phẩm động vật; kinh doanh thủy hải sản; rau, củ, quả; dịch vụ ăn uống; thực phẩm chín; trái cây và khu vực kinh doanh các mặt hàng quần áo, hàng gia dụng.


Sau những nỗ lực của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu, ngày 19-12-2020, chợ Thanh Bình chính thức đi vào hoạt động, được bà con tiểu thương và người dân đón nhận. Chị Lê Thị Hồi (tổ dân phố 7, phường Tân Lập) chia sẻ, chị buôn bán nhỏ ở khu vực này (chợ cũ) từ hơn 10 năm nay, trước đây chợ chưa được đầu tư nên chỗ ngồi ẩm thấp, buôn bán không thuận tiện. Khi hay thông tin đấu thầu các ki-ốt tại chợ mới Thanh Bình, chị đã đăng ký với Ban Quản lý chợ một vị trí thuận tiện để kinh doanh mặt hàng trái cây. Chợ được xây mới sạch sẽ nên chị tin tưởng hoạt động mua bán của bà con tiểu thương sẽ thuận buồm xuôi gió. Hiện nay, với giá thuê ki-ốt hơn 2 triệu đồng/năm khá phù hợp với tiểu thương buôn bán nhỏ như chị. Còn đối với bà Phạm Thị Tuyết (tổ dân phố 9, phường Tân Lập) buôn bán thịt gia cầm ở khu vực tầng hầm cho hay, vừa rồi gia đình bà trúng thầu lô tầng hầm, với giá thuê mặt bằng hơn 2,2 triệu đồng/năm. Với mức giá này bà cho rằng rất phù hợp, tiểu thương không lo áp lực về phí thuê mặt bằng. Bà theo nghề buôn bán nhỏ này đến nay hơn 20 năm, việc đưa chợ Thanh Bình vào hoạt động thỏa mong ước bấy lây nay của những tiểu thương như bà. Giờ có chỗ bán hàng sạch sẽ, thoáng mát, bà cảm thấy rất yên tâm.

Khu bày bán thịt gia cầm tại chợ Thanh Bình
Khu bày bán thịt gia cầm tại chợ Thanh Bình.

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, công tác quản lý chợ được Công ty TNHH Thành Luân chú trọng. Theo đó, công ty đã thành lập Ban Quản lý chợ gồm 4 thành viên, có nhiệm vụ phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng liên quan để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho hàng hóa và bà con tiểu thương, người dân khi đến chợ.

Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, tình hình buôn bán tại chợ Thanh Bình dần đi vào nền nếp, tình hình an ninh trật tự được giữ vững. Đặc biệt, các nguồn hàng phong phú, đa dạng từ hàng tươi sống đến thực phẩm khô và các ki-ốt quần áo đủ kiểu dáng… đã phần nào đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, đặc biệt khi ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu đang cận kề.

Ông Đoàn Văn Luân, Giám đốc Công ty TNHH Thành Luân trao đổi với tiểu thương chợ Thanh Bình
Ông Đoàn Văn Luân, Giám đốc Công ty TNHH Thành Luân trao đổi với tiểu thương chợ Thanh Bình.

Ông Đoàn Văn Luân, Giám đốc Công ty TNHH Thành Luân phấn khởi cho biết, hiện nay các hộ tiểu thương an tâm làm ăn, cùng với Ban Quản lý chợ, tất cả đều quyết tâm, phấn đấu đưa chợ Thanh Bình thành một chợ kiểu mẫu, văn minh, lịch sự, trở thành điểm tham quan, mua sắm của người dân TP. Buôn Ma Thuột - đó là điều rất đáng ghi nhận. Với trách nhiệm là chủ đầu tư, công ty sẽ cố gắng trong việc hoàn thiện các hạng mục của chợ, tạo điều kiện tốt nhất để tiểu thương buôn bán. Với truyền thống kinh doanh trong hoạt động các chợ, ngoài chợ Thanh Bình, hiện nay Công ty TNHH Thành Luân cũng đang quản lý chợ Duy Hòa (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột), năm 2021 đơn vị tiếp tục nghiên cứu đầu tư chợ ở thị xã Buôn Hồ và huyện Ea Kar.

 

Xuân Trường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.