Multimedia Đọc Báo in

Tổng điều tra các cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2012:

Giai đoạn II điều tra nhiều thành phần, lĩnh vực, cần sự hợp tác của người dân và các cơ quan, đơn vị

08:40, 10/07/2012

Cùng với khẩn trương nhập số liệu phiếu thu thập thông tin của giai đoạn I điều tra đối với các  doanh nghiệp, ngày 1-7 năm 2012, Dak Lak bắt đầu thực hiện giai đoạn II tổng điều tra đơn vị hành chính, sự nghiệp, hộ kinh doanh cá thể.

Giai đoạn II của tổng điều tra được thực hiện từ ngày 1-7 và kết thúc vào ngày 30-7-2012. Theo Tổng cục Thống kê, cả nước sẽ có gần 5 triệu đơn vị thuộc khối hành chính, sự nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và khối tôn giáo được điều tra. Cùng với các địa phương trên cả nước, Dak Lak đồng loạt ra quân thực hiện tổng điều tra giai đoạn II.  1.481 điều tra viên và tổ trưởng tại các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh tiến hành thu thập thông tin, điều tra 60.883 cơ sở, cá thể sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, 2.585 cơ sở hành chính sự nghiệp, cơ sở tôn giáo.

Cục Thống kế tỉnh cho biết: giai đoạn II của cuộc Tổng điều tra có 3 đối tượng khác nhau dẫn đến phiếu cũng khác nhau, cách làm khác nhau. Để kết quả điều tra thu được kết quả tốt, các địa phương cần tập trung điều tra đủ các đơn vị. Bên cạnh đó, kiểm tra phiếu điều tra phải làm ngay từ đầu, phiếu về đến đâu kiểm tra ngay đến đó để khắc phục lỗi sai sót hệ thống. Nhằm bảo đảm chất lượng của cuộc tổng điều tra, giám sát viên của tỉnh và huyện tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên hoặc đột xuất trong quá trình tập huấn, thu thập thông tin, tổng hợp nhanh số liệu điều tra tại địa bàn.

Hiện nay, đang thời điểm mùa mưa, dù đã có bước chuẩn bị căn bản danh sách, đối tượng phỏng vấn nhưng chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiến độ cuộc tổng điều tra. Ngoài ra, cơ sở, cá thể sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp ở địa phương, nhất là các phường, thị trấn rất đông, việc tiếp cận, thu thập các thông tin liên quan đến các vấn đề như: tình trạng đăng ký kinh doanh, lao động và thu nhập của người lao động, doanh thu, tài sản, nguồn vốn... của điều tra viên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

a
Số lượng hộ kinh doanh cá thể nhiều, nếu không được sự hợp tác tích cực sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của cuộc điều tra 

Tại thị xã Buôn Hồ, địa phương này có 3.060 hộ kinh doanh cá thể, trong đó có 169 hộ điều tra mẫu; 157 đơn vị được điều tra trong giai đoạn 2, trong đó có 37 cơ sở hành chính, Đảng, đoàn thể, hiệp hội, 14 cơ cơ sở y tế, 56 cơ sở giáo dục, 19 cơ cở tôn giáo. Tuần đầu tiên thực hiện giai đoạn hai, 56 điều tra viên, tổ trưởng của thị xã Buôn Hồ thực hiện điều tra các hộ kinh doanh cá thể. Trước khi tiến hành, các điều tra viên đều được tập huấn khá kỹ. Tuy nhiên, đối với các cá thể, hộ kinh doanh, buôn bán, điều tra viên phải lựa thời gian đến điều tra, chủ yếu vào buổi trưa để tránh thái độ không hợp tác của người được điều tra. Đồng thời, điều tra viên phải có kỹ năng, trình độ, am hiểu địa bàn... thì mới có thể hoàn thành tốt việc điều tra và ghi biểu mẫu.

Cũng như thị xã Buôn Hồ, ngày 1-7, 56 điều tra viên của huyện Krông Năng đồng loạt ra quân thực hiện điều tra tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn. Đợt 2 huyện Krông Năng có 4.038 hộ cá thể, 158 đơn vị hành chính sự nghiệp và 11 cơ sở tôn giáo được điều tra.

Theo một số hộ kinh doanh cá thể, do thông tin về cuộc tổng điều tra chưa đến từng hộ dân, nên khi điều tra viên đến làm việc, nhiều người khá bất ngờ, chưa hiểu được mục đích ý nghĩa của tổng điều tra, nên chưa cung cấp thông tin đầy đủ cho điều tra viên. Sau khi được giải thích, đây là cuộc tổng điều tra cấp quốc gia có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đánh giá sự phát triển của các loại hình doanh nghiệp, các cơ sở kinh tế tư nhân, cá thể..., giúp lãnh đạo địa phương có những chính sách quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, người dân đã hiểu và hợp tác với điều tra viên.

Số liệu của cuộc tổng điều tra sẽ giúp lãnh đạo địa phương có cơ sở để đánh giá kết quả những chính sách quản lý, sự phát triển của các loại hình doanh nghiệp, các cơ sở kinh tế tư nhân, cá thể; tình hình thu hút vốn đầu tư; chất lượng nguồn nhân lực trong các thành phần kinh tế trong thời gian qua..., từ đó có những chính sách phù hợp trong quản lý, điều hành. Cuộc tổng điều tra nói chung và giai đoạn II nói riêng có liên quan đến nhiều lĩnh vực, vì vậy, ngoài ngành Thống kê, cần có sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng của các ngành hữu quan trong việc tuyên truyền để các đối tượng được điều tra hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra, từ đó có sự hợp tác tích cực, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ.

Đàm Thuần

     

  

 

   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.