Multimedia Đọc Báo in

Trên 600.000 người thất nghiệp được tư vấn việc làm và dạy nghề

16:19, 09/11/2012

Sau gần 3 năm, các trung tâm giới thiệu việc làm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 607.000 người, chiếm 75% tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện từ 1-1-2010. Theo thông tin tại hội thảo đánh giá công tác này ngày 9-11, năm 2010 đã có hơn 125.000 người được tư vấn, giới thiệu việc làm; năm 2011 có gần 218.000 người. Trong 10 tháng đầu năm 2012, có gần 264.000 người đã được tư vấn giới thiệu việc làm.

Tuy nhiên, trong số người được tư vấn giới thiệu việc làm mới chỉ có hơn 17.000 người tìm được việc, 10 tháng đầu năm 2012 có gần 59.000 người. Số người tìm được việc làm đã tăng lên đáng kể sau từng năm nhưng vẫn còn chiếm số lượng nhỏ so với số người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự liên kết, trao đổi thông tin giữa các trung tâm giới thiệu việc làm và các doanh nghiệp, đơn vị chưa chặt chẽ, mới chỉ chú trọng liên hệ với các doanh nghiệp lớn, trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng có nhu cầu tuyển nhiều lao động; ngân hàng việc làm Trung tâm cung cấp cho người lao động chưa phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, phần lớn người lao động sau khi được tư vấn đã tự chủ động tìm việc mà không thông qua sự giới thiệu của trung tâm.

Về hoạt động hỗ trợ học nghề đối với người thất nghiệp, tính đến tháng 10-2012, có hơn 4.700 người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề, chỉ chiếm 0,6% tổng số người được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Để hoạt động giới thiệu việc làm và dạy nghề đối với lao động thất nghiệp đạt hiệu quả thực tế, các trung tâm giới thiệu việc làm cần thực sự trở thành cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, chú trọng xây dựng các chương trình giảng dạy nghề riêng biệt áp dụng cho đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp để họ vừa có thể theo học vừa có thời gian tìm kiếm việc làm. Đồng thời, đảm bảo đội ngũ tư vấn việc làm nắm vững chính sách, pháp luật, xu hướng mới của thị trường lao động để cung cấp thông tin hữu ích nhất cho người lao động.

N.X (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.