Multimedia Đọc Báo in

Những bí thư chi bộ gương mẫu, nhiệt tình ở Cư Mta

06:08, 17/05/2015
Đảng bộ xã Cư Mta (huyện M'Drak) hiện có 176 đảng viên, sinh hoạt tại 18 chi bộ thôn buôn, 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ y tế và 1 chi bộ quân sự. Trong những năm qua, những bí thư chi bộ các thôn, buôn trên địa bàn xã  đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

“Tận tụy, hết lòng hết sức vì công việc của thôn” là những nhận xét của bà con thôn 20, xã Cư Mta về Bí thư Chi bộ Ngô Văn Hòa. Với cương vị là Bí thư Chi bộ thôn, ông Ngô Văn Hòa luôn khắc sâu lời dạy của Bác “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh". Vì thế, trong những năm qua, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng hết mình trong mọi công việc chung để không phụ lòng tin yêu, quý mến của bà con trong thôn. Ông tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa khu dân cư", thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm", qua đó đã thuyết phục nhân dân góp hàng trăm ngày công và trên 115 triệu đồng (từ năm 2012-2015) để tu sửa nhiều công trình công cộng như: tuyến đường vào thôn, hội trường thôn đồng thời hỗ trợ các gia đình chính sách trong thôn sửa chữa nhà ở. Ông còn chỉ đạo các tổ chức đoàn, hội của thôn tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào do các cấp hội phát động, đặc biệt là phong trào xây dựng quỹ hội, giúp nhau ngày công, con giống để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong những năm qua, các tổ chức đoàn, hội của thôn 20 đã huy động được 80 triệu đồng để hỗ trợ các hội viên bước đầu vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nhờ vậy, tỷ lệ đói nghèo của thôn 20 luôn giảm đều qua các năm, từ 9 hộ nghèo năm 2012 giảm xuống còn 4 hộ năm 2015. Đời sống của nhân dân được cải thiện và từng bước nâng cao, đến nay, toàn thôn có 100% hộ có điện, phương tiện nghe nhìn và nước sạch sử dụng; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường.

Anh Y Thoan Kpă, Bí thư Chi bộ buôn M'ắk, xã Cư Mta (huyện M'Drak) đang chăm sóc vườn sắn của gia đình.
Anh Y Thoan Kpă, Bí thư Chi bộ buôn M'ắk, xã Cư Mta (huyện M'Drak) đang chăm sóc vườn sắn của gia đình.

Anh Y Thoan Kpă, Bí thư Chi bộ buôn M'ắk, dù tuổi đời còn trẻ (sinh năm 1980) song trên cương vị là thủ lĩnh được dân bầu, Đảng cử, anh luôn phát huy vai trò tiên phong, đầu tàu gương mẫu trong mọi phong trào của thôn. Năm 2012, từ khi được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ buôn (địa bàn có trên 93% số hộ là người dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn do người dân sinh nhiều con, trình độ nhận thức hạn chế, tập quán canh tác lạc hậu), anh Y Thoan đã chủ động phối hợp cùng đảng viên, Ban tự quản và các đoàn thể, mặt trận trong  buôn “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, vận động nhân dân trong buôn thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sinh đẻ có kế hoạch, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao giá trị kinh tế; đồng thời tích cực tham gia các phong trào do các cấp, các ngành, đoàn thể phát động. Không chỉ nhiệt tình, năng nổ trong công việc xã hội, anh còn tích cực gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện phương châm “lấy ngắn, nuôi dài” trên diện tích hơn 5 ha đất sản xuất, anh Y Thoan đã bố trí cây trồng một cách hợp lý, ngoài 2 sào sắn, anh cải tạo làm ruộng lúa nước 2 vụ và đào ao thả cá tại những nơi có thể tưới tiêu. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh từng bước ổn định, có điều kiện nuôi hai con ăn học. Nhiệm kỳ 2015-2017, anh Y Thoan lại tiếp tục được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ buôn M'ắk.

Đánh giá về những đóng góp của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, buôn trên địa bàn xã trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, ông Nguyễn Bá Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Mta cho biết: “Đội ngũ bí thư chi bộ các thôn, buôn của xã đã phát huy tốt vai trò của người thủ lĩnh buôn, thôn, năng nổ nhiệt tình, đi đầu trong mọi phong trào hoạt động của xã. Đặc biệt, các bí thư chi bộ đã tích cực vận động nhân dân tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào do các cấp, các ngành phát động, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Cụ thể (từ 2011-2014 ), các thôn, buôn đã vận động nhân dân đóng góp được gần 200 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng; tích cực xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm, góp phần giúp kinh tế địa phương ngày càng khởi sắc”.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.