Multimedia Đọc Báo in

Người tổ trưởng tổ tín dụng và vay vốn năng động, nhiệt tình

08:41, 27/06/2017

Nhanh nhẹn, hoạt bát, cởi mở và nhiệt tình với công việc - đó là những ấn tượng của mọi người về anh Y Don Niê (hay còn gọi là Ama Luk), tổ trưởng tổ tín dụng tiết kiệm ở buôn M'Suốt, xã Krông Jing, huyện M'Đrắk.

Buôn M'Suốt hiện có 154 hộ, 637 khẩu, trong đó 100% là người Êđê. Mặc dù người dân có đất sản xuất nhưng lại thiếu vốn, trình độ canh tác lạc hậu do đó tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm trên 54%.

Trăn trở trước điều này, với suy nghĩ làm thế nào để người dân dễ dàng tiếp cận được các chính sách, chương trình tín dụng của Nhà nước và kịp thời nắm bắt thủ tục quản lý nguồn vốn chính sách, anh Y Don luôn chủ động tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban và các lớp tập huấn do Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức. Từ đó anh hướng dẫn cho các thành viên trong tổ được vay vốn của Ngân hàng CSXH một cách nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời, để trực tiếp “mắt thấy, tai nghe” nắm bắt tình hình sử dụng vốn vay của tổ viên và giúp họ sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả, nâng cao ý thức trả nợ, nộp lãi cho ngân hàng của bà con, anh thường xuyên tranh thủ đi đến từng nhà, tư vấn, giúp đỡ họ lựa chọn xây dựng phương án trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề phù hợp để có thể thoát nghèo nhanh.

Bên cạnh đó, công tác rà soát, lựa chọn, bình xét, lập danh sách các đối tượng trong diện thụ hưởng cũng được anh thực hiện một cách dân chủ, công khai và đúng quy định. Đối với các tổ viên, trong quá trình vay và trả nợ Ngân hàng nếu gặp khó khăn, rủi ro, anh Y Don chủ động kêu gọi các thành viên trong tổ đóng góp tiền hỗ trợ giúp họ từng bước vượt qua khó khăn, qua đó thu hút được nhiều thành viên tham gia tổ tín dụng tiết kiệm.

Anh Y Don Niê (bên phải) tư vấn cho hộ dân ở buôn M’Suốt chương trình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.
Anh Y Don Niê (bên phải) tư vấn cho hộ dân ở buôn M’Suốt chương trình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Hiện tổ tín dụng tiết kiệm và vay vốn do anh Y Don quản lý có 74 thành viên với dư nợ 2,1 tỷ đồng, thuộc 3 chương trình tín dụng gồm: vốn vay hộ nghèo, cận nghèo và vùng khó khăn; đồng thời xây dựng quỹ tín dụng tiết kiệm được 54 triệu đồng. Nhờ được vay vốn, nhiều hộ đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Tính riêng năm 2016, buôn M'Suốt đã có 8 hộ thoát nghèo; nhiều gia đình đã mua sắm được dụng cụ, phương tiện phục vụ sản xuất, chăn nuôi và các phương tiện sinh hoạt hiện đại.

Trong đó tiêu biểu là gia đình anh Y Yem Niê. Trước đây gia đình anh Y Yem thuộc diện hộ nghèo, song không dám vay vốn sản xuất vì sợ không có khả năng trả nợ. Năm 2009, được anh Y Don tuyên truyền vận động, hướng dẫn thủ tục vay vốn Ngân hàng CSXH huyện, anh Yem đã mạnh dạn vay 12 triệu đồng để đầu tư trồng lúa và nuôi bò sinh sản. Sau 5 năm gia đình anh Y Yem đã thoát nghèo, trả hết nợ cho Ngân hàng và có thêm vốn đầu tư sản xuất. Đến nay cuộc sống gia đình anh Yem đã từng bước ổn định và phát triển đi lên.

Với sự nỗ lực, năng động tham gia công tác tín dụng chính sách, Ama Luk luôn được bà con tin yêu, tín nhiệm và được Ngân hàng CSXH huyện M’Đrắk, các cấp chính quyền biểu dương, khen thưởng.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.