Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm Xã hội huyện M'Đrắk: Tập trung thực hiện tốt chính sách bảo hiểm

08:35, 25/08/2017

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện M’Đrắk luôn nỗ lực thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội địa phương.

Giám đốc BHXH huyện Nguyễn Hồng Tuyên cho biết, đơn vị đã bám sát sự chỉ đạo của BHXH tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp đồng bộ, phù hợp thực tế; đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Luật BHXH, BHYT trên địa bàn.

BHXH huyện đã tập trung nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nhằm nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ tham gia của người dân, người lao động và người sử dụng lao động. Bên cạnh việc phối hợp với các đơn vị như Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện, Liên đoàn Lao động huyện, các hội, đoàn thể, ban tự quản thôn, buôn thực hiện công tác tuyên truyền, BHXH huyện còn tổ chức đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và chủ doanh nghiệp, người dân, giải đáp cặn kẽ những vướng mắc phát sinh trong quá trình tham gia bảo hiểm.

Nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của BHXH huyện M’Đrắk giải quyết hồ sơ cho người dân.
Nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của BHXH huyện M’Đrắk giải quyết hồ sơ cho người dân.

Từ năm 2016, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH, tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian đi lại của người dân. Các nhân viên bưu điện cũng là đại lý thu, trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân địa phương tham gia BHXH, BHYT. Thực hiện công tác cải cách hành chính, BHXH huyện đã hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đăng ký giao dịch điện tử theo quy định của ngành. Đến nay, toàn huyện đã có 110/125 (đạt 88%) đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch điện tử. Ngoài ra, BHXH huyện cũng thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đúng thời hạn, quy trình. Bà Võ Thị Thẩm ở thôn 3, thị trấn M’Đrắk cho biết, do thẻ BHYT được cấp trước khi làm lại chứng minh nhân dân nên bà phải đến cơ quan BHXH huyện xin cấp đổi thẻ. Tại đây, bà đã được nhân viên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn tận tình cách ghi mẫu đơn và đưa giấy hẹn ngày trả kết quả hồ sơ nên rất yên tâm.

Với sự tập trung, nỗ lực của đơn vị, tính đến cuối tháng 7-2017, toàn huyện có 69.020 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó tỷ lệ tham gia BHYT đạt 99,7%. Trong 7 tháng đầu năm, BHXH huyện đã tiếp nhận, giải quyết chế độ BHXH một lần cho 75 đối tượng với tổng số tiền trên 1,48 tỷ đồng; thực hiện việc giám định, thống kê, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho 30.200 lượt người, với tổng số tiền trên 13,8 tỷ đồng; cấp mới 218 sổ BHXH, phát hành hơn 35.810 thẻ BHYT...

Vừa qua, đơn vị cũng đã tập trung đôn đốc, thực hiện tốt công tác thu theo phương châm “thu đúng, thu đủ, thu kịp thời”; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, gian lận. Trong 7 tháng đầu năm, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn hơn 26,2 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ nợ BHXH thấp nhất tỉnh (chiếm 1,5%). Đến nay, BHXH huyện đã bàn giao được 1.360 sổ BHXH cho người lao động quản lý (đạt 46%) và phấn đấu đến cuối năm 2019 đưa tỷ lệ bàn giao sổ đạt trên 90%.

Thời gian tới, BHXH huyện M’Đrắk tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; tập trung giải quyết nhanh, chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ BHXH cho các đối tượng; phối hợp kiểm tra tại các đơn vị nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT...

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.