Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui tuổi về già

08:55, 26/12/2017

Nhiều năm nay, câu lạc bộ (CLB) Thơ ca người cao tuổi (NCT) xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc của các cụ ông cụ bà. Họ đến đây không chỉ tìm thấy những phút giây thoải mái về tinh thần mà còn có cơ hội giao lưu, thể hiện niềm đam mê qua mỗi buổi sinh hoạt.

 Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm CLB Thơ ca cho biết, CLB được thành lập vào năm 2000, ban đầu chỉ có 15 thành viên và chưa có nơi sinh hoạt cụ thể, phải mượn hội trường các thôn. Đến tháng 10-2012, được sự hỗ trợ của UBND xã, CLB đã có địa điểm sinh hoạt cố định là hội trường rộng 40 m2 nằm ngay sau trụ sở UBND xã. Hiện nay CLB có gần 50 hội viên, phần lớn độ tuổi từ 60-70, đều đặn vào ngày 18 hằng tháng CLB tổ chức sinh hoạt với nội dung gắn liền với chủ đề những ngày kỷ niệm trong tháng, gồm các hoạt động như làm thơ, múa hát, chơi cờ tướng, tập dưỡng sinh... 

Một tiết mục giao lưu  văn nghệ  của các  thành viên trong CLB  Thơ ca NCT  xã Hòa Thuận.
Một tiết mục giao lưu văn nghệ của các thành viên trong CLB Thơ ca người cao tuổi xã Hòa Thuận.

Trong không khí vui tươi, sôi nổi của buổi sinh hoạt định kỳ, các cụ ông, cụ bà lại cùng nhau ngâm thơ, cất lời ca tiếng hát. Cụ ông Văn Đính Cãng năm nay đã 87 tuổi nhưng suốt 5 năm qua vẫn đều đặn đạp xe đạp đi hơn 2 km để tham gia sinh hoạt với CLB. Ông Cãng phấn khởi chia sẻ: “Ở cái tuổi gần đất xa trời, được đến đây cùng xem mọi người ca hát và nghe những lời thăm hỏi của bạn già, tôi thấy vui hơn hẳn”. Với bà Nguyễn Thị Điêm (65 tuổi) thì sinh hoạt cùng CLB hằng tháng là việc làm không thể thiếu, trước đây từng học múa nên khi tham gia CLB bà rất vui vì có thể biểu diễn lại những điệu múa mà mình đã được học. Mỗi người một khả năng khác nhau, người hát, người làm thơ, người đàn... cùng nhau tạo thành một “ban nhạc tuổi già” hết sức vui vẻ. Từ những buổi sinh hoạt như thế, đã có hơn 100 bài thơ được ra đời với nội dung phong phú, thể hiện tâm tư, tình cảm của NCT về quê hương, đất nước, con người.

 Nhằm nâng cao sức khỏe cho hội viên, CLB còn chú trọng vào các hoạt động thể dục, thể thao. Tận dụng sân hội trường thôn làm nơi tập luyện, cứ khoảng 5 giờ chiều mỗi ngày, nơi đây lại nhộn nhịp tiếng nhạc, tiếng nói cười rộn rã của các ông, các bà đến để tập dưỡng sinh. Do tập luyện và tham gia đều đặn nên cụ nào cũng phấn khởi, ăn ngon, ngủ ngon hơn. Dù có nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng các cụ sinh hoạt trong CLB đã tìm thấy sự đồng cảm, cùng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn. Ở tuổi được xem như bên kia triền dốc cuộc đời, NCT luôn có nhiều thay đổi, nhất là những suy nghĩ về gia đình, con cháu. Vì thế, những buổi giao lưu, luyện tập giúp các cụ thêm yêu đời hơn, rèn luyện thể chất dẻo dai, đẩy lùi bệnh tật.

        Một buổi sinh hoạt của CLB Thơ ca NCT xã Hòa Thuận với sự tham gia sôi nổi của các thành viên.
Một buổi sinh hoạt của CLB Thơ ca người cao tuổi xã Hòa Thuận với sự tham gia sôi nổi của các thành viên.

Ông Đậu Xuân Lập, Chủ tịch Hội NCT xã Hòa Thuận cho biết, Hội NCT xã luôn tạo điều kiện để CLB Thơ ca phát triển; mỗi buổi sinh hoạt là dịp các cụ được thể hiện những tác phẩm văn nghệ, thơ ca “cây nhà lá vườn” mang đến không khí vui tươi, sôi nổi. Với tiêu chí sống vui, sống khỏe, sống có ích, việc tổ chức CLB không chỉ tạo sân chơi cho các thành viên mà CLB còn thường xuyên đem điệu múa, lời ca phục vụ những ngày lễ lớn của địa phương. 

Băng Châu - Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.