Multimedia Đọc Báo in

Lòng dân rộng để con đường thêm rộng

06:01, 18/02/2018

Nhiều con đường ở huyện Cư M’gar được mở rộng và thoáng đãng hơn trước không chỉ từ chủ trương xây dựng nông thôn mới (XD NTM) mà còn từ sự chung tay góp sức của người dân nơi đây, góp phần giúp bộ mặt nông thôn huyện thay da đổi thịt từng ngày.

Những con đường từ sức dân

Một trong những xã tiêu biểu cho việc hiến đất mở rộng đường là Ea Mnang. Những con đường ở đây giờ đã thoáng rộng hơn, được trải bê tông phẳng lì do chính người dân tự nguyện đóng góp. Ở thôn 1A, 1B, giữa thời buổi “tấc đất tấc vàng” nhưng nhiều hộ đã tự nguyện hiến cả chục mét đất để mở rộng đường. Trục đường liên thôn này vốn đã nhỏ hẹp (4 mét), không thẳng lại thêm những đoạn cổng ngõ nhô ra thụt vào không đồng đều. Nhờ sự đồng thuận của bà con, con đường mới đã được mở rộng hơn 8m, bê tông thẳng tắp, giúp việc giao thương đi lại của người dân thuận lợi hơn. Gia đình anh Tô Tiến Xướt (thôn 1B) đã hiến hơn 100m2 đất và tự nguyện đập bỏ cổng chính, tường rào để con đường mới băng qua, xong anh còn bỏ tiền túi ra làm lại tường rào hết gần 100 triệu đồng. Anh Xướt chia sẻ, bỏ một lúc số tiền lớn như vậy cũng xót nhưng anh không buồn vì muốn có đường tốt thì mỗi người phải chịu thiệt một chút. Không chỉ riêng anh Xướt mà gia đình ông Lê Hồng Luận (thôn 1B) cũng tự nguyện hiến 1.200m2 đất và hơn 50 cây cà phê đang thời kỳ kinh doanh để nhường đất làm đường mà không đòi hỏi gì, đồng thời, tháo dỡ ngay tường rào để công trình được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ. Riêng trong năm 2017, xã Ea Mnang đã hoàn thành 6,2km đường bê tông với kinh phí trên 4,3 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp trên 2,3 tỷ đồng, hiến 7.600m2 đất để mở đường.

Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở xã Ea Mnang.
Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở xã Ea Mnang.

Tương tự, từ hỗ trợ của Nhà nước, người dân xã Cuôr Đăng cũng hiến đất, tiền của, công sức để mở đường giao thông. Nhiều tuyến đường liên thôn cứ vào mùa nắng thì bụi mù trời, mưa thì lầy lội, lại nhỏ hẹp, chỉ đi lọt một chiếc xe công nông. Khi xã phát động phong trào làm đường, mọi người đều hưởng ứng, nhưng không phải hộ nào cũng có điều kiện để đóng góp. Vì vậy, nhà nào khá thì “gánh” bớt cho hộ khó khăn, ai không có tiền thì góp ngày công làm đường... Nhờ vậy, xã đã có 39 km đường giao thông được bê tông, cấp phối với tổng kinh phí đầu tư gần 21 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 4,5 tỷ đồng và hiến 22.000m2 đất để làm đường.

Tính chung toàn huyện đến nay, Cư M’gar đã xây dựng mới được hàng trăm tuyến đường giao thông nông thôn (nhựa hóa, cứng hóa, cấp phối...) với tổng kinh phí trên 129,13tỷ đồng,  trong đó, nhân dân đóng góp 32,42 tỷ đồng, 39.622 ngày công, hiến hơn 48.700m2 đất.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động

Để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân cao như vậy, công tác tuyên truyền, vận động luôn được địa phương chú trọng ngay từ đầu, các cấp cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương trong huyện đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm chuyển tải cho người dân thấy được ý nghĩa lợi ích thiết thực đối với họ qua chương trình XDNTM. Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được địa phương vận dụng như Đoàn thanh niên đảm nhận thi công đường giao thông nông thôn, Hội Nông dân, Phụ nữ tham gia sửa chữa, bảo vệ đường làng, ngõ xóm với các phong trào “tuyến đường tự quản”, “con đường hoa phụ nữ”... Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Mnang chia sẻ, khi có chủ trương làm đường giao thông nông thôn mới, nhiều người dân ủng hộ nhưng không phải là tất cả. Không ít hộ cho rằng, bao nhiêu năm nay sống vậy, việc gì phải dỡ bỏ đi, vườn tược, bờ rào mở đường rộng hơn, trong khi giá đất đang tăng lên từng ngày.  Những trường hợp đó, xã đã huy động các tổ chức đoàn thể cùng anh em, bà con dòng họ đến từng hộ phân tích, động viên để chủ hộ thông suốt. Có trường hợp phải họp đến lần thứ 5 mới đi đến thống nhất ủng hộ chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn của địa phương. Có nhiều hộ không chỉ tự nguyện hiến đất mà còn tự giác đập bỏ mái hiên, cổng ngõ, tường rào...  để giao mặt bằng mà chẳng cần một đồng tiền đền bù.

Nhiều hàng rào nhà dân được dở bỏ để nhường chỗ cho con đường mới chạy băng qua.
Nhiều hàng rào nhà dân được dở bỏ để nhường chỗ cho con đường mới chạy băng qua.

Con số 244/285 tiêu chí NTM (chiếm tỷ lệ trên 85,61%) là số tiêu chí toàn huyện đạt được; bình quân mỗi xã đạt 16,27 tiêu chí đã ghi dấu cả một sự đồng thuận, nhất trí cao, cùng sự nỗ lực, đoàn kết của chính quyền và người dân huyện Cư M’gar. Theo Chủ tịch UBND huyện Trương Văn Chỉ, chủ trương XD NTM đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân trong huyện. Ý Đảng đã có, nhưng nếu dân không thuận, không hiến đất thì còn xa lắm những con đường mới hình thành. Thời gian đến, địa phương tiếp tục vận dộng người dân chung tay mở rộng các ngõ nhỏ thành đường lớn một cách linh hoạt, tùy vào điều kiện, mức sống và nhu cầu của từng nơi để có giải pháp phù hợp.Có thể nói, những con đường mới được làm từ sức dân ở Cư M’gar đã nối dài thêm niềm tin “ý Đảng, lòng dân” và một khi lòng dân đã thuận thì việc “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.