Multimedia Đọc Báo in

Hoa lan khoe sắc Xuân

06:40, 18/03/2018

Những nghệ nhân có chung sở thích, niềm đam mê hoa lan đã có dịp hội ngộ, gặp gỡ tại Hội thi hoa lan năm 2018 vừa được tổ chức tại Bảo tàng tỉnh. Du khách có cơ hội thưởng lãm hơn 400 tác phẩm đặc sắc của các nghệ nhân trưng bày tại hội thi.

Du khách đến tham quan, thưởng lãm như bị thôi miên, hút hồn, mê đắm trong không gian được trang hoàng rực rỡ bởi 400 chậu hoa lan với 50 chủng loại đang đua nhau khoe sắc, tỏa hương thơm ngào ngạt. Thủy Tiên, một trong những loại lan rừng quý với các loại Thủy Tiên râu cánh, Thủy Tiên mỡ gà, Thủy Tiên tím, Thủy Tiên tua... nhiều sắc màu, tỏa mùi thơm thoang thoảng thu hút sự chú ý của nhiều người nhất. Bên cạnh đó, Hoàng Phi Hạc mắt đen, khoe mình qua vẻ đẹp đài các, kiêu sa, thanh khiết cũng hấp dẫn mọi ánh mắt chiêm ngưỡng. Nghệ nhân Bùi Thị Thanh Hạnh, sở hữu một trong những giò Hoàng Phi Hạc mắt đen không “đụng hàng” tại hội thi cho biết, để có tác phẩm tâm đắc này trưng bày tại hội thi, chị đã đầu tư, chăm sóc từ nhiều năm trước. Hoàng Phi Hạc là loại lan mẫn cảm, người chơi cần tìm hiểu kỹ đặc tính của loại này, từ cách bón phân có liều lượng phù hợp cho đến lượng nước thích hợp cũng như để nơi ánh sáng phải vừa đủ…

Được các nghệ nhân khéo léo bài trí cùng chủng loại, các loại lan Long Tu sở hữu những chuỗi dài đến 50 cm như những mái tóc dài óng huyền của các thiếu nữ khiến du khách không nỡ cất bước. Xen lẫn với các loài trên, những loại lan rừng quý như Hỏa Hoàn, Vảy Cá, Kim Điệp… được các nghệ nhân đem đến tranh tài cũng làm mãn nhãn, thỏa niềm yêu thích của du khách. Ngoài những loài lan rừng, đến với hội thi hoa lan, du khách còn có cơ hội chiêm ngắm vẻ đẹp của một số loại lan ngoại như: Đen Rô mùa xuân, Giả Hạc Châu, Giả Hạc Hồng…

Các loại lan Long Tu khoe sắc tại hội thi.
Các loại lan Long Tu khoe sắc tại hội thi.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 100 hội viên Hội Hoa lan đang sinh hoạt tại các huyện, thị, thành hội. Xuất phát từ nhu cầu của các hội viên là cần một sân chơi để gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, năm 2017, Hội Hoa lan tỉnh đã tổ chức hội thi, với quy mô nhỏ. Đến năm 2018, các nghệ nhân biết đến ngày hội nên tham gia đông đảo, ngoài hội viên trong tỉnh còn có sự góp mặt của nhiều nghệ nhân đến từ tỉnh Đắk Nông. Đến với hội thi ngoài ý nghĩa cùng nhau thỏa niềm đam mê, các nghệ nhân còn trình diễn, thi với nhau những tác phẩm độc, lạ mà mình tâm đắc, đã dày công sưu tầm, chăm sóc lâu nay.

Du khách thưởng lãm vẻ đẹp của các loại hoa tại hội thi.
Du khách thưởng lãm vẻ đẹp của các loại hoa tại hội thi.

Nghệ nhân Phượng Hiền, đến từ huyện Buôn Đôn hào hứng: “Năm nay tôi đem đến hội thi 10 loài hoa lan, tuy không đạt giải song đã học tập rất nhiều kinh nghiệm quý từ các nghệ nhân khác để chuẩn bị kỹ hơn cho hội hoa lan năm tới. Hy vọng năm 2019, tôi sẽ có một tác phẩm hoàn hảo để trưng bày và có giải thưởng”. Còn các du khách đến thưởng lãm hội thi thì cảm nhận, những tác phẩm mà các nghệ nhân ấp ủ, nâng niu như những “đứa con tinh thần” đang trưng bày, khoe sắc tại hội thi không đơn thuần là để người chơi lan thỏa mãn thú chơi tao nhã, thi vị, tinh tế mà dường như qua các tác phẩm còn ẩn chứa, gửi gắm một thông điệp, hướng cuộc sống ngày một tươi đẹp hơn.

Hội thi hoa lan năm 2018 có hai nội dung thi. Ở nội dung lan rừng, giải Nhất thuộc về tác phẩm Hoàng Phi Hạc mắt đen (tác giả Bùi Thị Thanh Hạnh, Câu lạc bộ hoa lan Krông Ana); giải Nhì: tác phẩm Hoàng Lạp (Bùi Văn Hướng, Câu lạc bộ Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông); giải Ba: tác phẩm Hài Râu (Đặng Trung Kiên, Câu lạc bộ tỉnh Đắk Lắk).

Ở nội dung lan ngoại, giải Nhất: Đen Rô mùa xuân (Vũ Thương Hiếu, Câu lạc bộ Đắk Lắk); giải Nhì: Hoàng Phi Hạc thái (Nguyễn Quỳnh Giao, Câu lạc bộ Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông); giải Ba: Giả Hạc hồng (Nguyễn Hữu Nhơn, Câu lạc bộ tỉnh Đắk Lắk).

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.