Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp

09:22, 26/03/2018

Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có chất lượng và tâm huyết với công tác thanh niên, xây dựng phong cách cán bộ Đoàn “Gương mẫu, trách nhiệm, sâu sát cơ sở” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả.

Ở huyện Ea Súp, tuy còn nhiều khó khăn, song công tác cán bộ Đoàn luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Hằng năm, Huyện Đoàn phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ, nhất là chương trình tập huấn cho bí thư, phó bí thư đoàn xã, thị trấn. Tại các lớp tập huấn, học viên được hướng dẫn các kỹ năng, phương pháp công tác như: kỹ năng nắm bắt, định hướng tư tưởng cho thanh niên; kỹ năng xử lý điểm nóng về an ninh chính trị, an ninh nông thôn; công tác tổ chức đại hội Đoàn; cách thức thành lập và hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn; các giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên… Anh Lê Hồng Hạnh, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Đoàn đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; khuyến khích mỗi cán bộ Đoàn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu để nâng cao kiến thức. Trong nhiệm kỳ 2012-2017, toàn huyện có trên 5.000 cán bộ Đoàn được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ Đoàn ở Ea Súp đã phát huy vai trò tổ chức cho đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tại địa phương”.

Cán bộ Đoàn chủ chốt TP. Buôn Ma Thuột tham gia tập huấn kỹ năng quản trò.
Cán bộ Đoàn chủ chốt TP. Buôn Ma Thuột tham gia tập huấn kỹ năng quản trò.

Với Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, xác định cán bộ Đoàn ở các xã, phường là cầu nối giữa đoàn viên thanh niên với phong trào Đoàn, nên ngoài việc thường xuyên tạo các “sân chơi nghiệp vụ”, các hội thi để đội ngũ cán bộ Đoàn được giao lưu học hỏi, trao đổi và bổ sung kiến thức, kỹ năng, Ban Thường vụ Thành Đoàn còn thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở để nắm bắt tình hình; kịp thời định hướng cho cán bộ Đoàn thực hiện có hiệu quả các hoạt động đoàn ở cơ sở.  Từ đó, tổ chức Đoàn các cấp cùng tập thể đoàn viên, thanh niên đã phát huy, định hình nhiều mô hình thiết thực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương; chăm lo, hỗ trợ và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, giúp Thành Đoàn luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua của tỉnh.

Là một trong những cán bộ Đoàn tích cực trong đoàn kết, tập hợp, thu hút thanh niên tham gia tổ chức Đoàn – Hội, anh Nguyễn Quang Giàu, Bí thư Đoàn phường Khánh Xuân chia sẻ: Mỗi cán bộ Ðoàn cần ý thức được nhiệm vụ, trách nhiệm của mình để tích cực trau dồi kiến thức, rèn luyện kỷ luật, gương mẫu trong công việc hằng ngày. Mỗi cán bộ cần gần gũi thanh niên, chăm đến cơ sở, tăng cường tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để từ đó kịp thời định hướng tuyên truyền, giúp đỡ. Có như vậy, phong trào của Ðoàn thanh niên mới ngày càng thiết thực, đi vào đời sống.

Cán bộ Đoàn tham gia Trại huấn luyện Kỹ năng thủ lĩnh thanh niên cấp tỉnh lần thứ IV.
Cán bộ Đoàn tham gia Trại huấn luyện Kỹ năng thủ lĩnh thanh niên cấp tỉnh lần thứ IV.

 

 
“Công tác cán bộ Đoàn luôn được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh chủ động tham mưu, thực hiện đúng quy trình, thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch, chủ động mở rộng nguồn quy hoạch, bảo đảm sự kế thừa và phát triển”.
 
 Bí thư Tỉnh Đoàn Y Nhuân Byă

Để nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, vai trò của tổ chức Đoàn, đội ngũ cán bộ Đoàn là yếu tố nền tảng, quyết định. Xác định được yêu cầu đó, những năm qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp quan tâm, không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn mở được 279 lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội - Đội cho gần 14.500 lượt cán bộ Đoàn, Hội. Riêng cấp tỉnh mở 26 lớp tập huấn cho 15 đơn vị huyện, thị, thành đoàn với sự tham gia của 2.860 học viên là cán bộ Đoàn cấp cơ sở; cử 105 cán bộ Đoàn chủ chốt tham gia các lớp tập huấn do Trung ương Đoàn và khu vực tổ chức.

Tỉnh Đoàn cũng chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh khảo sát, phân tích thực trạng đội ngũ cán bộ Đoàn, đối chiếu với tiêu chuẩn chức danh cán bộ Đoàn, chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy đảng cùng cấp quan tâm tạo điều kiện luân chuyển, bố trí, sắp xếp công tác phù hợp cho cán bộ Đoàn có đủ năng lực, phẩm chất hoặc đã quá tuổi theo quy định tham gia vào cơ quan Đảng, chính quyền… Trong nhiệm kỳ 2012-2017, có gần 100 cán bộ Đoàn các cấp được điều động, luân chuyển sang các vị trí công tác mới và có nhiều đồng chí giữ các chức vụ chủ chốt và lãnh đạo các phòng, ban của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp. Đội ngũ cán bộ Đoàn thường xuyên được trẻ hóa, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Anh Phương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.