Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đoàn viên gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở

09:07, 06/04/2018

Phát triển đoàn viên, thành lập và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp công đoàn để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nhằm thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2013 – 2018, Tổ giúp việc LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành khảo sát, nắm số doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh, có đủ điều kiện thành lập công đoàn. Bên cạnh tổ chức các cuộc gặp mặt những doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn nhằm tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ, quy trình, thủ tục thành lập CĐCS, LĐLĐ tỉnh còn tăng cường tập huấn cho Tổ giúp việc và cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở về kỹ năng vận động và quy trình kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS. Trên cơ sở đó, các thành viên Tổ giúp việc và cán bộ công đoàn đã trực tiếp gặp gỡ, vận động người sử dụng lao động và người lao động tại 476 doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng, cấp phát tài liệu, tờ rơi tại các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị nên công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS hằng năm luôn đạt kế hoạch đề ra.

LĐLĐ tỉnh  phối hợp  tổ chức  khám bệnh, cấp thuốc miễn phí  cho người  lao động trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người lao động trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Sau khi được Công đoàn Viên chức tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục cần thiết, mới đây, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập CĐCS với 43 đoàn viên. Ông Đinh Gia Thủy, Chủ tịch CĐCS Ban Quản lý cho biết, ngay sau khi có quyết định thành lập CĐCS, Ban Chấp hành lâm thời đã xây dựng phương hướng hoạt động, trong đó tập trung vào các nội dung: xây dựng quy chế hoạt động và quy chế phối hợp giữa CĐCS và chuyên môn; vận động đoàn viên tích cực thi đua lao động sản xuất, thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở và các hoạt động xã hội từ thiện; tổ chức hội nghị người lao động; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên…

Công ty TNHH Thương mại Vivo Tây Nguyên là một trong những doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã thành lập CĐCS vào đầu năm 2018 với 150 đoàn viên. Bà Phạm Thị Thúy Hằng, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, ngay sau khi được thành lập, Ban Chấp hành CĐCS lâm thời công ty đã tổ chức hội nghị, đối thoại với người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Qua đó, nhiều điểm có lợi cho người lao động được đưa vào quy chế, các quyền lợi về lương, thưởng, tham gia bảo hiểm ngày càng bảo đảm.

Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk tổ chức ngày hội thể thao tạo “sân chơi” cho người lao động giao lưu, học hỏi.
Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk tổ chức ngày hội thể thao tạo “sân chơi” cho người lao động giao lưu, học hỏi.

Xác định việc phát triển đoàn viên phải đi đôi với nâng cao chất lượng, kiện toàn tổ chức, xây dựng CĐCS vững mạnh, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ CĐCS; kiện toàn, củng cố những CĐCS trong doanh nghiệp mới khôi phục hoạt động sau khủng hoảng; chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng của tổ công đoàn, CĐCS. Công đoàn cấp trên cơ sở đã hướng dẫn CĐCS xây dựng cơ chế trao đổi thông tin hai chiều, đối thoại định kỳ giữa Ban Chấp hành CĐCS với đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh, để thực hiện chỉ tiêu vận động kết nạp mới 15.000 đoàn viên, thành lập mới 150 CĐCS trong nhiệm kỳ 2018-2023, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người lao động, người sử dụng lao động về tổ chức công đoàn; nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ công đoàn chuyên trách, giao cho mỗi cán bộ công đoàn chuyên trách gắn với một địa chỉ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên…

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, công đoàn các cấp trong tỉnh đã kết nạp mới 18.456 đoàn viên (đạt 184,56% chỉ tiêu), thành lập 170 CĐCS (đạt 113,33% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh), nâng tổng số đoàn viên công đoàn lên 79.118 đoàn viên và 1.775 CĐCS. Bình quân hằng năm có 87,14% CĐCS đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc