Multimedia Đọc Báo in

Để xứng đáng với thế hệ cha anh

08:47, 27/07/2018

Khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân người có công với cách mạng, thương binh, gia đình chính sách có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Phụng dưỡng 13 Mẹ Việt Nam Anh hùng

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lắk nhận phụng dưỡng hai Mẹ H’Năr Ông (SN 1925, xã Đắk Phơi) và H’Bai Bkrông (SN 1924, xã Ea R’bin), ngoài hỗ trợ tiền mặt hằng tháng, đơn vị còn thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, mong các Mẹ sống lâu, sống khỏe. Như với Mẹ H’Năr Ông, trong những lần đến thăm, nhận thấy căn nhà của Mẹ có phần xuống cấp, đơn vị đã phối hợp sửa chữa, tân trang mới; cùng với đó, các anh đã đóng góp kinh phí, xây sân nhà, giúp gia đình mua sắm thêm các vật dụng thiết yếu. Cảm nhận được tấm lòng chân thành của những người lính, chị H’Săl Ông, con gái Mẹ thổ lộ: “Các chú ấy tốt bụng lắm, chăm lo cho Mẹ từ những điều đơn giản, nhỏ nhặt nhất, khiến gia đình rất cảm động”.

Người mẹ đất Quảng kiên cường Đặng Thị Lịch (SN 1919) có chồng và con là liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Với nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, năm 2014, Mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tháng 6-2016, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bắt đầu nhận phụng dưỡng Mẹ. Ngoài trao tiền phụng dưỡng hằng tháng, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ ngày công lao động khi gia đình cần. Đón thêm những người con áo lính về chung một nhà, lòng Mẹ rất ấm áp, hạnh phúc .

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng (bìa trái) thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nữa  ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.  Ảnh: N.Gia
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng (bìa trái) thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nữa ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: N.Gia

Vẫn biết rằng sự hy sinh cao cả của các Mẹ không gì có thể bù đắp, nhưng bằng sự quan tâm, tri ân, nhiều năm qua, các đơn vị trong toàn Lực lượng vũ trang tỉnh đã nhận phụng dưỡng 13 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh. Số tiền phụng dưỡng từ 500 nghìn – 1 triệu đồng tuy không là nhiều, nhưng sự quan tâm, đồng hành, sẻ chia của những người lính Cụ Hồ trong thời bình hy vọng phần nào xoa dịu những đau thương, mất mát mà các Mẹ phải gánh chịu. 

Tri ân bằng cả tấm lòng

17 mùa khô trôi qua, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vẫn miệt mài vượt mọi gian nan, khổ cực để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia về với đất Mẹ. Nơi rừng thiêng nước độc, khó khăn chất chồng theo năm tháng, những người lính quả cảm vẫn tận tụy với nhiệm vụ cao cả. Hơn 17 năm, dấu chân các anh in đậm trên những cung đường đầy đèo dốc, núi thẳm để khảo sát hàng nghìn thông tin, đào bới hàng nghìn điểm tập trung, mổ xẻ hàng nghìn khối đất đá. Song song với việc quy tập và hồi hương 652 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh qua các thời kỳ tại tỉnh Mundulkiri về nước, Đội K51 còn tiếp tục rà soát, tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin về mộ liệt sỹ để sớm tìm kiếm, đón các anh còn nằm hoang lạnh giữa rừng thẳm về với đất Mẹ Việt Nam.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) bày tỏ sự tri ân đối với các Anh hùng liệt sỹ.
Cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) bày tỏ sự tri ân đối với các Anh hùng liệt sỹ.

Không chỉ nặng lòng tri ân các Anh hùng liệt sỹ, nhiều năm qua, Lực lượng vũ trang tỉnh còn phối hợp xây nhà Tình nghĩa tặng các gia đình chính sách; thực hiện chương trình “Áo lụa tặng Mẹ”, qua đó trao hàng chục phần quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn; tổ chức gặp mặt, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, thân nhân liệt sỹ nhân Kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, dịp lễ, Tết... Cùng với đó, thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, chỉ trong 6 tháng đầu năm, lực lượng vũ trang tỉnh đã thực hiện chi trả chế độ chính sách cho 3.055 trường hợp thuộc các đối tượng theo quy định...

Những ngày này, lực lượng vũ trang tỉnh đã cử các Đoàn công tác xuống địa bàn gặp mặt, thăm hỏi, động viên thương binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Giản dị nhưng rất chân thành, những người lính thời bình hôm nay luôn khắc sâu công lao to lớn của các thế hệ cha anh, họ luôn xem đấy là nguồn lực tinh thần tiếp thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc