Multimedia Đọc Báo in

Giáo dân nô nức đón mùa Giáng sinh an lành

08:42, 24/12/2018

Cùng với người Công giáo ở khắp mọi miền, những ngày này bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh đang hân hoan chào đón mùa Giáng sinh an lành, ấm áp.

Giáo xứ Vinh Đức (thị xã Buôn Hồ) hiện có hơn 11.000 giáo dân, trong đó hơn 900 giáo dân là người dân tộc thiểu số. Bà con theo Công giáo ở đây chủ yếu làm nông nghiệp. Tuy điều kiện kinh tế phụ thuộc vào mùa vụ, đôi lúc còn gặp nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, bà con giáo dân vẫn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, phát triển kinh tế, cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Vinh Đức cho biết: Nhờ tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên đời sống người dân địa phương nói chung và các giáo dân nói riêng đã có những chuyển biến đáng kể. Nhiều gia đình đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Hầu hết các giáo dân đều tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương như: đóng góp xây dựng nhà Tình thương, ủng hộ người dân bị bão lụt, trẻ em khuyết tật; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Riêng trong năm 2018, các giáo dân trên địa bàn đã đóng góp mở rộng, nâng cấp, bê tông đường liên thôn, liên xã hơn 1,6 km, trị giá gần 1 tỷ đồng. Để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh năm nay, nhiều phong trào đã được phát động trong toàn giáo xứ, bên cạnh việc trang trí hang đá, tổ chức đêm thánh ca, các nghi thức thì cũng tập trung thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Giáo dân giáo xứ Vinh Đức trang trí đón mừng lễ Giáng sinh.
Giáo dân giáo xứ Vinh Đức trang trí đón mừng lễ Giáng sinh.

Dọc theo những con đường liên thôn, xóm của Giáo xứ Vinh Đức dễ dàng cảm nhận được không khí nhộn nhịp chào đón Giáng sinh với việc dọn dẹp vệ sinh, trang trí nhà cửa của mỗi gia đình: Các cổng chào được dựng lên với màu sắc rực rỡ, đèn màu chiếu sáng lấp lánh, hang đá bài trí đẹp mắt, người người cười nói hân hoan, tổ chức các bữa tiệc cùng nhau sum vầy...

Chị H’Net Ktla (buôn Dlung 1A, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) chia sẻ: “Bên cạnh việc chuẩn bị đón Giáng sinh tại từng gia đình, mọi người trong giáo họ còn tập trung làm hang đá, tổ chức giao lưu văn nghệ trong toàn giáo họ. Đến nay chúng tôi đang thực hiện nốt các công đoạn cuối để việc chuẩn bị được hoàn tất...”.

Cùng chung không khí náo nức chào đón ngày lễ trọng, các giáo dân thuộc Giáo xứ Mẫu Tâm (TP. Buôn Ma Thuột) dường như càng hân hoan hơn khi công trình nhà thờ giáo xứ được xây dựng mới đang ngày một hoàn thiện. Ngay khuôn viên nhà thờ, hang đá Belem cùng sân khấu hoành tráng đã được dựng lên. Đây là điểm tập trung số lượng lớn giáo dân đến tham quan, thưởng lãm nên công tác chuẩn bị hết sức chu đáo.

Giáo dân giáo họ Vinh Ân, giáo xứ Vinh Đức trang trí hang đá.
Giáo dân giáo họ Vinh Ân, giáo xứ Vinh Đức trang trí hang đá.

Linh mục Quản xứ Mẫu Tâm Nguyễn Minh Hảo cho biết: “Giáo xứ Mẫu Tâm có hơn 1.500 giáo dân đều là người Êđê. Với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo”, thông qua các ngày lễ hằng tuần hay trong các buổi sinh hoạt giáo lý, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở giáo dân chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự, không sa vào các tệ nạn xã hội... Nhà thờ cũng thường xuyên vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời khuyên nhủ bà con tùy theo điều kiện kinh tế gia đình đón Giáng sinh vui vẻ, an lành và tiết kiệm”.

Theo ông Dương Văn Tuệ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh: Đắk Lắk hiện có hơn 91.000 giáo dân; trong những năm qua, các cấp chính quyền luôn quan tâm đến đời sống tinh thần, tín ngưỡng của bà con giáo dân. Các giáo dân, tín hữu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, hăng say lao động sản xuất, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo”... Qua đó đã có hàng trăm thôn, buôn ở các giáo xứ, họ đạo được công nhận là thôn, buôn văn hóa trong nhiều năm liền, hàng nghìn gia đình bà con giáo dân, tín hữu được công nhận là gia đình văn hóa, gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, năm 2018, theo thống kê chưa đầy đủ, bà con giáo dân đã tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng trường học, đóng góp hơn 13 tỷ đồng để làm đường giao thông, lưới điện, hệ thống kênh mương thủy lợi. Bà con cũng đóng góp hơn 3,5 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện khác như xây dựng nhà Tình thương, khám chữa bệnh cho người nghèo, khuyến học, khuyến tài…

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.