Multimedia Đọc Báo in

Ông "dân số" của buôn làng

09:37, 26/12/2018

Hơn 24 năm qua, người dân các thôn, buôn trên địa bàn xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ đã quen thuộc với hình ảnh ông Ama Hoanh, cán bộ chuyên trách dân số xã đi khắp làng trên, xóm dưới tuyên truyền, vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Bà con nơi đây trìu mến gọi ông là ông “dân số” của buôn làng.

Ông Ama Hoanh nhớ lại: “Mình đảm nhận công việc cán bộ chuyên trách dân số từ năm 1994. Hồi đó đường sá đi lại khó khăn lắm, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt, người dân ai cũng khổ, phải kiếm ăn từng bữa, chẳng ai muốn nghe mình nói cả. Nhiều gia đình còn tư tưởng “đông con nhiều của” nên khi nhắc đến kế hoạch hóa gia đình, họ nổi cáu lên: “Tao sinh thì tao nuôi, có lấy tiền, lấy gạo của ai đâu mà kế với hoạch!”.

Ông Ama Hoanh tuyên truyền cho người dân về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.
Ông Ama Hoanh tuyên truyền cho người dân về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Khó khăn là vậy, nhưng với trách nhiệm trong công việc, mong muốn người dân có cuộc sống khá hơn, trẻ em sinh ra được chăm sóc đầy đủ hơn đã thôi thúc Ama Hoanh quyết tâm hơn trong công tác tuyên truyền, vận động. Ông tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng truyền thông dân số, tham dự đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ, phối hợp với ban tự quản buôn và các hội, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền về Pháp lệnh dân số sửa đổi và các chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em...

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, ông cùng với 24 cộng tác viên dân số, trong đó có 2 cộng tác viên là nam giới thường xuyên bám sát địa bàn 18 thôn, buôn xây dựng kế hoạch và tổ chức các buổi sinh hoạt nói chuyện chuyên đề về các nội dung như: những hậu quả của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; tác hại của việc đẻ nhiều, đẻ dày; lợi ích của kế hoạch hóa gia đình và tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho mọi lứa tuổi. Tranh thủ vào buổi chiều tối, ông tìm đến tận nhà những hộ sinh nhiều con để thăm hỏi việc làm ăn rồi khéo léo lồng ghép, hướng dẫn họ cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Hơn 24 năm miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, Ama Hoanh đã được các cấp, ngành tặng nhiều Bằng khen, Kỷ niệm chương vì có đóng góp trong công tác dân số, y tế, phòng chống bạo lực gia đình... Nhưng đối với ông, niềm vui lớn nhất là người dân đã thay đổi quan niệm về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đến cuối năm 2018, toàn xã đã có 77,6% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; nhiều năm liền không còn trường hợp tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 12,6%, thấp hơn 3,4% so với tỷ lệ trung bình của khu vực miền núi.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc