Multimedia Đọc Báo in

Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

07:53, 25/12/2018

Thái độ phục vụ thân thiện, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, áp dụng hệ thống giao dịch điện tử liên thông, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính... là kết quả Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong việc siết chặt kỷ luật kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban nghiệp vụ, cơ quan BHXH, có thái độ giao tiếp ứng xử đúng mực trong giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung tối đa nguồn lực, tích cực triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong CCTTHC.

Cụ thể, BHXH tỉnh đã vận hành có hiệu quả Phần mềm quản lý văn bản và điều hành phiên bản 1.0 của ngành tới tất cả các đơn vị trực thuộc, cấp địa chỉ thư điện tử cho 100% cán bộ, công chức, viên chức để truy cập và trao đổi công việc, sử dụng chữ ký số chuyên dụng của Ban Cơ yếu Chính phủ trong trình ký và phát hành văn bản; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tin học hóa trong quản lý khám chữa bệnh; thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN đối với các thủ tục giải quyết hưởng chế độ ngắn hạn; xây dựng hệ thống cấp mã định danh người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thống nhất toàn quốc; áp dụng Phần mềm “Bộ công cụ hỗ trợ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ và tài chính kế toán” – TST để kiểm tra thông tin thẻ BHYT của người đi khám bệnh với cơ sở dữ liệu thẻ BHYT tập trung toàn quốc; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân thủ tục giải quyết chế độ BHXH.
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân thủ tục giải quyết chế độ BHXH.

Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng đa dạng hóa việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC cho người dân, doanh nghiệp thông qua 3 hình thức: thực hiện trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” của Văn phòng BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố; qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, việc áp dụng có hiệu quả Hệ thống một cửa điện tử tập trung trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ 3.0” đã cung cấp công cụ theo dõi đường đi của hồ sơ, kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ của BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng như các phòng nghiệp vụ. Qua đó không chỉ đáp ứng mục tiêu CCTTHC ngành đề ra mà còn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các đơn vị sử dụng lao động, nhất là các đơn vị có số lao động lớn, diễn biến tăng, giảm lao động, điều chỉnh mức lương phức tạp.

Có thể thấy, việc ứng dụng CNTT vào xử lý công việc đã tạo được sự đột phá mạnh mẽ trong công tác CCTTHC và quản lý các hoạt động nghiệp vụ, đã rút ngắn được rất nhiều thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đáp ứng được mục tiêu phục vụ, áp lực công việc ngày càng tăng của ngành BHXH. Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT trong công tác giám định BHYT còn góp phần quan trọng vào việc kiểm soát, giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để hoàn thiện và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

TTHC của ngành đều được niêm yết, công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, BHXH tỉnh.
TTHC của ngành đều được niêm yết, công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC, BHXH tỉnh.

Để đạt mục tiêu “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “Một cửa” tại cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện, thành phố; thường xuyên nâng cấp các phần mềm quản lý nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng các chính sách bảo hiểm. Đồng thời, tích cực vận động, có giải pháp để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp lựa chọn phương thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính khi giao dịch với cơ quan BHXH nhằm cắt giảm tối đa thời gian đi lại, chờ đợi đối với doanh nghiệp, minh bạch hóa quá trình giải quyết TTHC, tránh phiền hà, nhũng nhiễu; tổ chức Hội nghị đối thoại thường niên về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp để giải đáp, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; duy trì và áp dụng có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện.

Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã trả kết quả gần 220 nghìn hồ sơ, TTHC, trong đó chỉ có 11 hồ sơ, TTHC bị trễ hẹn do phải gửi đi tỉnh bạn để giám định BHYT. Tất cả hồ sơ, TTHC giải quyết quá hạn đều được xin lỗi bằng văn bản, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC và đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.