Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở Cư Pui

08:21, 11/12/2018

Là một địa phương vùng sâu, đời sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, song những năm qua, người dân xã Cư Pui (Krông Bông) đã tự nguyện hiến hàng trăm nghìn mét vuông đất để xây dựng các công trình như sân chơi thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học, đường giao thông…

Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, người dân ở các thôn, buôn của xã Cư Pui đã hiến hơn 20.000 m2 đất và hàng nghìn cây cà phê, cao su… để làm đường giao thông liên xã, giao thông nội vùng. Trong đó, riêng năm 2018, bà con đã hiến 13.403 m2 đất màu, 411 cây cà phê, 300 m2 cây sắn để xây dựng các công trình công cộng. Nhiều nhất là ở thôn Ea Bar, có 61 hộ dân trong thôn đã hiến 11.550 m2 đất màu, 368 cây cà phê và 300 m2 đất trồng sắn để làm đường liên xã Cư Pui đi Cư Đrăm.

Điều đáng nói là phần lớn những gia đình hiến đất đều có hoàn cảnh rất khó khăn, nhiều hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo song tất cả đều ý thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới. Như gia đình anh Sùng Văn Phìn (dân tộc Hmông, ở thôn Ea Bar) thuộc hộ nghèo song khi có chủ trương làm con đường bê tông liên xã cắt ngang khu vườn cà phê của gia đình, anh đã tình nguyện hiến gần 300 m2 đất và 50 cây cà phê. Anh Phìn bộc bạch: “Hai vợ chồng mới ra ở riêng và được bố mẹ cho ít đất trồng cà phê. Cuộc sống còn vất vả, thiếu thốn lắm nhưng khi lãnh đạo địa phương vào tận nhà vận động hiến đất để làm đường thì gia đình mình đồng ý ngay. Có con đường bê tông đi qua thôn thuận lợi cho bà con đi lại, gia đình mình cũng được hưởng lợi mà”.

Mảnh đất do gia đình anh Hoàng Văn Hầu hiến đã được xây dựng thành điểm trường mầm non khang trang.
Mảnh đất do gia đình anh Hoàng Văn Hầu hiến đã được xây dựng thành điểm trường mầm non khang trang.

Nhiều hộ dân ở Cư Pui đã hiến những mảnh đất có giá trị cao để xây dựng trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao. Như gia đình anh Hoàng Văn Hầu (dân tộc Hmông, ở thôn Cư Rang) đã hiến hơn 200 m2 đất thổ cư mới mua ở thôn Ea Uôl để địa phương di dời điểm trường Mầm non đến nơi trung tâm, giúp học sinh trong thôn đi học gần hơn.

Anh Hầu cho biết: “Mảnh đất đẹp, giá trị, gia đình mình dự định sẽ xây nhà ở. Nhưng thấy các cháu còn nhỏ mà phải đi học xa tội quá nên khi chính quyền địa phương vận động thì mình tự nguyện hiến đất để xây dựng trường học. Bây giờ, có ngôi trường khang trang ở trung tâm thôn, các cháu đi học thuận lợi hơn rất nhiều”. Còn gia đình ông Ama Nhí (dân tộc M’nông, ở buôn Khanh) thuộc diện hộ nghèo, đất sản xuất ít. Gia đình có mảnh rẫy bên lối đi qua suối, thấy bà con đi làm rẫy qua đây không có đường, Ama Nhí đã cùng một số hộ dân hiến hơn 1.000 m2 đất để làm đường (riêng gia đình ông đã hiến 235 m2). Giờ đây, hàng chục hộ dân đi làm rẫy qua đây đã có con đường rộng rãi để đi.

Anh Sùng Văn Phìn ở thôn Ea Bar đã hiến gần 300 m2 đất và hơn 50 cây cà phê để làm đường.
Anh Sùng Văn Phìn ở thôn Ea Bar đã hiến gần 300 m2 đất và hơn 50 cây cà phê để làm đường.

Có thể nói, việc hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi, công trình dân sinh đã trở thành phong trào, được người dân các thôn, buôn ở xã Cư Pui hưởng ứng tích cực. Chỉ trong 3 năm gần đây, đã có hơn 100 hộ gia đình ở Cư Pui hiến đất. Trong đó, 26 hộ dân buôn Đắk Tuôr đã hiến 2.170 m2 đất màu; 10 hộ dân thôn Điện Tân hiến 986 m2 đất màu và 28 cây cà phê; 7 hộ dân buôn Lắk hiến 759 m2 đất màu, 15 cây cà phê; 4 hộ dân buôn Khanh hiến 1.207 m2 đất màu; 61 hộ dân trong thôn Ea Bar đã hiến 11.550 m2 đất màu, 368 cây cà phê và 300 m2 cây sắn; hàng chục hộ dân ở các thôn Ea Uôl, Cư Rang, Ea Lang hiến hơn 3.000 m2 đất màu, hàng trăm cây cà phê… để làm 8 km đường liên xã và 22 km đường trục giao thông thôn, buôn.

Có được sự đồng thuận và kết quả này là nhờ sự nỗ lực, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở xã Cư Pui và đội ngũ cán bộ thôn, buôn trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: “Khi người dân chưa nắm được chủ trương, chưa thấu hiểu được lợi ích mà các công trình mang lại thì bà con chưa thực sự đồng tình, ủng hộ. Vì vậy, trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, chính quyền và các đoàn thể của xã cố gắng làm cho bà con hiểu rõ quyền lợi mà họ sẽ được hưởng từ những công trình này. Khi người dân đã hiểu thì kể cả những hộ còn khó khăn cũng sẵn sàng hiến đất, góp công sức, tiền bạc làm đường, làm trường học, làm các công trình phúc lợi mà không đòi hỏi bất cứ sự đền bù nào”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.