Multimedia Đọc Báo in

Ấm lòng từ phong trào "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"

12:19, 13/02/2019

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai từ năm 2008 với phương châm “Mọi người cần trợ giúp đều nhận được sự trợ giúp thích hợp”.

Để cuộc vận động ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã hướng dẫn các cấp Hội rà soát những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương, phân loại các đối tượng cần giúp đỡ để có hình thức trợ giúp phù hợp với nhu cầu của đối tượng và khả năng của nhà tài trợ; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, qua đó kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, trao tặng quà của các tổ chức, cá nhân cũng được Hội thực hiện công khai, minh bạch nhằm tạo niềm tin và mong muốn làm việc thiện của nhà tài trợ. Nhờ vậy, Hội Chữ thập đỏ tỉnh không chỉ là cầu nối giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống mà còn góp phần phát huy tình đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau của các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc trao xe lăn tặng người khuyết tật.
Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc trao xe lăn tặng người khuyết tật.
 
“Với nhiều cách làm sáng tạo, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” ngày càng đạt hiệu quả thiết thực và nhân rộng. Thông qua cuộc vận động, nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh được trợ giúp kịp thời, giúp họ xóa đi mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng”.
 
Bà Nguyễn Thị Phi Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Bị tai biến, không còn khả năng lao động, vợ lại bỏ đi nên cuộc sống của ba cha con anh Cao Xuân Thanh ở tổ dân phố 4, phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) vô cùng khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ gia đình anh mỗi tháng 500.000 đồng. Anh Thanh phấn khởi chia sẻ: “Từ ngày được chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền hằng tháng tôi mừng lắm. Tuy số tiền không nhiều nhưng đã giúp gia đình tôi trang trải chi tiêu hằng ngày...”.

Tương tự, bà Lê Thị Kim Anh, ở buôn Akô Dhông, phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) do tuổi cao sức yếu, thường xuyên đau ốm, lại phải nuôi một người con bị bệnh tim bẩm sinh nên hoàn cảnh rất khó khăn. Với tinh thần “Tương thân tương ái”, Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột thường xuyên thăm hỏi và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho bà mỗi tháng 300.000 đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm. Những phần quà đó không chỉ có giá trị vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp gia đình bà dần ổn định cuộc sống.

Ngoài việc nhận đỡ đầu hộ nghèo, người già neo đơn, thương binh nặng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn duy trì, nhân rộng các mô hình giúp người nghèo hiệu quả, ý nghĩa như: Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”, “Thùng tình thương”... Đặc biệt mô hình “Bếp ăn tình thương” của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các bệnh nhân nghèo. Mỗi ngày Bếp ăn tình thương cung cấp đầy đủ ba bữa sáng, trưa, chiều với số lượng 800 suất phát cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện (mỗi suất trị giá khoảng 10.000 đồng). Để duy trì hoạt động, ngoài nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân, viên chức bệnh viện, hằng ngày Bếp ăn tình thương còn nhận được sự hỗ trợ kinh phí thường xuyên của hơn 20 đơn vị, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh. Mặc dù số tiền mỗi suất ăn không nhiều nhưng các tình nguyện viên của Bếp ăn tình thương luôn cố gắng bảo đảm vệ sinh và thay đổi món thường xuyên để mỗi suất cơm trao tay người bệnh có đầy đủ dinh dưỡng. Từ ý nghĩa và hiệu quả hoạt động của mô hình này, các bếp ăn tình thương tại các bệnh viện huyện, thị xã, thành phố cũng được nhân rộng và duy trì thường xuyên.

Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc trao bò sinh sản tặng hộ nghèo.
Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc trao bò sinh sản tặng hộ nghèo.

Bà Nguyễn Thị Phi Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, sau 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận trợ giúp cho 23.579 lượt địa chỉ nhân đạo bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ nhà ở, tiền mặt, đồ dùng sinh hoạt, xe đạp, xe lăn cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam… Chỉ tính riêng năm 2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trợ giúp thường xuyên 1.583 địa chỉ nhân đạo; vận động các tổ chức cá nhân xây dựng 48 căn nhà Tình thương, 1 trường mẫu giáo với tổng trị giá gần 4,2 tỷ đồng; trao tặng hơn 183 con bò giống cho người nghèo với tổng kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc