Multimedia Đọc Báo in

Nhân Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15-5)

"Người bạn" đồng hành của thiếu nhi

10:27, 15/05/2019

Với những hoạt động phong phú, thiết thực, tổ chức Đội đã trở thành "người bạn" đồng hành, giúp thiếu nhi phấn đấu rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu.

Nâng bước em đến trường

Đã hơn 1 năm được sống trong ngôi nhà mới khang trang, nhưng em H’Rối Niê, Liên đội Trường Tiểu học Y Wang (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn chưa hết vui mừng. Được biết, gia đình em thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Ngôi nhà gỗ trước kia có diện tích nhỏ hẹp lại xuống cấp nghiêm trọng không có khả năng sửa chữa. Mặc dù sống trong hoàn cảnh thiếu thốn nhưng H’Rối vẫn luôn cố gắng nỗ lực vươn lên trong học tập, là học sinh chăm ngoan nhiều năm liền. Để kịp thời động viên, sẻ chia những khó khăn cùng em và gia đình, Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Không chỉ được Đoàn thanh niên và bà con nhân dân địa phương ủng hộ ngày công xây dựng, ngày căn nhà được bàn giao và đưa vào sử dụng, gia đình H’Rối còn được chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã và Trường Tiểu học Y Wang tặng thêm bàn học cùng các đồ gia dụng thiết yếu.

Đại diện Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột trao tặng xe đạp cho thiếu nhi nghèo vượt khó trên địa bàn.
Đại diện Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột trao tặng xe đạp cho thiếu nhi nghèo vượt khó trên địa bàn.

Hỗ trợ xây dựng nhà Khăn quàng đỏ chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động của Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh thực hiện nhằm chia sẻ, giúp đỡ đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em ổn định cuộc sống, tiếp tục đến trường. Thời gian qua, để nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc thiếu niên nhi đồng, Hội đã chủ động phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi sống tại các vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua hàng nghìn suất học bổng, quà tặng, xe đạp, khu vui chơi; định kỳ hằng năm tổ chức các chương trình như: “Đêm hội trăng rằm”, “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông”… với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích

Xác định tạo môi trường để thiếu nhi học tập, rèn luyện là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua Hội đồng Đội tỉnh đã thường xuyên cụ thể hóa thành các chương trình, hoạt động đồng thời hướng dẫn các đơn vị triển khai có hiệu quả các phong trào.

Từ những chương trình, kế hoạch cụ thể, bình quân mỗi năm, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ được hơn 15.000 em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức trên 1.000 sân chơi cho đội viên, thiếu niên nhi đồng.

Trong năm học 2018-2019, các đơn vị đồng loạt tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với các hoạt động sôi nổi như: ôn lại truyền thống lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Hội thi “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”; giao lưu các trò chơi dân gian; hát múa sân trường, nhảy dân vũ, nhảy Flasmob, Semaphore… thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên nhi đồng tham gia. Anh Phan Đức Lộc, Chủ tịch Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột cho hay: Ngày hội là nơi tạo điều kiện để học sinh giao lưu và thắt chặt tinh thần đoàn kết; đồng thời tạo điều kiện để rèn luyện sức khỏe, kỹ năng hoạt động nhóm trong trường học; giúp các em có thêm những trải nghiệm thú vị, nâng cao kỹ năng sống và tự tin khẳng định mình.

Thiếu nhi tham gia nhảy dân vũ trong Ngày hội
Thiếu nhi tham gia nhảy dân vũ trong Ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn" cấp tỉnh năm học 2018-2019.

Bên cạnh những hoạt động sân chơi bổ ích, Hội đồng Đội tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các diễn đàn cho trẻ em. Trong số đó phải kể đến diễn đàn với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong công nghệ số”. Cũng chính từ diễn đàn này, thiếu nhi các địa phương trong tỉnh được tham gia ý kiến và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, được nói lên quan điểm, đề xuất các sáng kiến của mình. Qua đó, tạo được sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về quyền tham gia của trẻ em và trách nhiệm thực hiện các mục tiêu vì trẻ em.

Cùng với đó, các mô hình giáo dục kỹ năng có hiệu quả như: "Học kỳ quân đội", "Học kỳ công an", “Trải nghiệm sáng tạo khoa học” hay “Một ngày trải nghiệm” thường xuyên được các cấp Hội đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng. Thông qua hoạt động ngoại khóa, diễn đàn, phát thanh măng non, nói chuyện chuyên đề… giúp các em trang bị một số kỹ năng cần thiết như kỹ năng an toàn, tự bảo vệ, thoát hiểm; phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, bạo lực học đường và tệ nạn xã hội; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản; khai thác Internet hiệu quả...

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.