Multimedia Đọc Báo in

Thiết thực sẻ chia với đoàn viên, người lao động

08:31, 01/05/2019

Với nhiều việc làm cụ thể và thiết thực, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, người lao động, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất.

Ấm áp nhà Mái ấm công đoàn

Xác định công tác chăm lo phúc lợi cho công nhân viên chức, người lao động là giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trong giai đoạn hiện nay, những năm qua các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống. Trong đó, chương trình hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn như một cứu cánh giúp những đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở “an cư lạc nghiệp”.

Đơn cử như trường hợp đoàn viên Đặng Ngọc Vạn (Công đoàn xã Băng Ađrênh, huyện Krông Ana) có hoàn cảnh khó khăn: phải nuôi hai con nhỏ đang đi học và mẹ già ngoài 80 tuổi, trong khi đồng lương công chức xã eo hẹp không đủ trang trải chi phí sinh hoạt nên từ nhiều năm nay gia đình anh vẫn sống trong căn nhà ván tạm bợ, dột nát. Đến cuối năm 2018, khi được Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình anh Vạn đã mạnh dạn vay mượn thêm để xây dựng căn nhà xây kiên cố. Bên cạnh đó, Công đoàn xã Băng Ađrênh còn huy động ngày công lao động của đoàn viên và một phần vật liệu xây dựng từ doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn để hỗ trợ anh Vạn xây dựng nhà. Anh xúc động bày tỏ: “Nhờ được sự hỗ trợ của công đoàn các cấp, gia đình tôi mới có căn nhà tương đối khang trang, vững chắc và ấm áp này. Bây giờ, tôi cũng đã yên tâm công tác, không còn cảnh nơm nớp lo sợ mẹ già và con nhỏ ở nhà mỗi khi trời mưa gió”.

Đại diện LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hay như gia đình anh Võ Văn Lâm (Công ty Cổ phần Cà phê Trung Nguyên), đồng lương công nhân của hai vợ chồng chỉ được gần 8 triệu đồng, tằn tiện lắm mới đủ trang trải chi phí sinh hoạt gia đình và việc học của hai đứa con. Do vậy gần 20 năm nay, cả gia đình vẫn sống trong ngôi nhà tạm bợ. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khi biết được Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà, cả gia đình ai cũng vui mừng, phấn khởi. Bây giờ, ước mơ về ngôi nhà kiên cố, vững chãi của vợ chồng anh đã sắp thành hiện thực.

Ngoài chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn, các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực khác hỗ trợ đoàn viên, người lao động như: vận động quyên góp tiền, trợ giúp công việc cho đoàn viên khi ốm đau, hoạn nạn; tặng quà vào các dịp lễ, Tết; xây dựng nguồn vốn giúp nhau phát triển kinh tế…

Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích

Cùng với hoạt động hỗ trợ, sẻ chia về vật chất, phong trào văn hóa, văn nghệ cũng được tổ chức cho người lao động nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi sau những ngày làm việc vất vả và góp phần nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Nổi bật như mô hình mở các lớp dạy khiêu vũ miễn phí dành cho đoàn viên, người lao động của LĐLĐ huyện Krông Ana. Lớp học khiêu vũ miễn phí đã thu hút rất nhiều người không chỉ trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp mà ở các xã khác cũng đến tập luyện như: Ea Bông, Ea Na, Băng Ađrênh, Quảng Điền… Điều đặc biệt hơn nữa là mô hình này đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong đoàn viên, người lao động mà còn thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập; các trường học đưa vào hoạt động thể dục giữa giờ. Chị Trần Thị Hoài Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Ana phấn khởi nói: “Sau chưa đầy 1 năm triển khai thực hiện, mô hình dạy khiêu vũ miễn phí cho đoàn viên, người lao động đã trở thành một món ăn tinh thần giúp họ giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc. Hơn thế nữa, đây cũng là sân chơi để đoàn viên tập trung giao lưu, chia sẻ các vấn đề trong công việc và cuộc sống. Đến nay, đơn vị đã mở được 4 lớp với hơn 200 người tham gia học”.

Đoàn viên, người lao động Cụm công nghiệp Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) mua hàng với giá ưu đãi trong chương trình
Đoàn viên, người lao động Cụm công nghiệp Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) mua hàng với giá ưu đãi trong chương trình "Tết sum vầy" năm 2019.

Bên cạnh đó, nhiều hội thao, hội thi, hội diễn văn nghệ cũng được các cấp công đoàn tổ chức thường xuyên và duy trì hằng năm như Hội thao công nhân viên chức lao động ở TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Cư Kuin, Ea Súp, Cư M’gar...; ở huyện Lắk có Ngày hội Văn hóa thể thao công nhân với các nội dung như thi đấu bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố, liên hoan tiếng hát công nhân… Đối với cấp tỉnh có các hoạt động như: Ngày hội công nhân; Hội thao cán bộ, công nhân viên chức lao động; Hội thi Nữ cán bộ công chức duyên dáng, tài năng…

Quả thực, những phong trào, hoạt động trên đã thực sự trợ giúp nhiều đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống và có những “sân chơi” bổ ích sau những giờ làm việc. Tuy nhiên, thực tế những chương trình như vậy vẫn còn quá ít, do vậy vẫn cần rất nhiều sự chung tay, góp sức và tổ chức nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ hơn nữa để mang lại niềm vui cho đoàn viên, người lao động.

Theo LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 82.182 công nhân viên chức lao động thuộc tỉnh quản lý; trong đó đoàn viên công đoàn 78.381 người. Nhìn chung, Công đoàn đã phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động.


Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.