Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Sôi nổi phong trào hiến máu tình nguyện

08:42, 29/06/2019

Với tâm niệm “Hiến máu cứu người”, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Ea Kar luôn sẵn lòng hiến máu để góp phần cứu chữa người bệnh.

Tính đến năm 2019, Trung úy Trần Văn Minh, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp (Công an huyện Ea Kar) đã tham gia hiến máu tình nguyện 9 lần. Với suy nghĩ “Máu có thể chờ người bệnh nhưng người bệnh không thể chờ máu” nên mỗi khi Công đoàn, Đoàn thanh niên đơn vị phát động, anh Minh không ngần ngại đăng ký tham gia hiến máu. Anh Minh cho hay: “Hưởng ứng Chương trình Ngày hội hiến máu Giọt hồng Tây Nguyên năm 2019 mới đây, không chỉ tôi mà 35 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cũng tình nguyện tham gia hiến tặng những giọt máu hồng góp phần giúp đỡ người bệnh trong cơn nguy kịch. Tôi còn động viên đoàn viên thanh niên, người quen, họ hàng tích cực tham gia hiến máu cứu người”.

Là Bí thư Đoàn thị trấn Ea Kar và Ủy viên Thường trực Hội Chữ thập đỏ thị trấn, nhiều năm qua, anh Trần Hải Đăng không chỉ là “đầu tàu” trong phong trào hiến máu của địa phương mà còn tích cực phối hợp tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện. Anh Đăng đã tham gia hiến máu 26 lần và còn vận động mẹ, vợ cùng tham gia hiến máu.

Chương trình Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Tây Nguyên” năm 2019 thu hút nhiều người dân  huyện Ea Kar tham gia.
Chương trình Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Tây Nguyên” năm 2019 thu hút nhiều người dân huyện Ea Kar tham gia.

Hưởng ứng cuộc vận động hiến máu nhân đạo do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Ea Kar và Hội Chữ thập đỏ huyện - cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự lan tỏa của phong trào. Đến nay, 16/16 xã, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, đi vào hoạt động có nền nếp, hiệu quả.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo huyện xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; tổ chức lễ phát động và có công văn kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, học sinh và nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện. Huyện cũng đã thành lập các đoàn xuống cơ sở, trường học, công ty, nhà máy phát tờ rơi, tuyên truyền, vận động trực tiếp. Mỗi đợt tổ chức hiến máu, Ban Chỉ đạo các cấp đều kiểm tra, giám sát, đánh giá rút kinh nghiệm và động viên, khen thưởng kịp thời.

Người dân huyện Ea Kar kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu tình nguyện tại Chương trình Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Tây Nguyên” năm 2019.
Người dân huyện Ea Kar kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu tình nguyện tại Chương trình Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Tây Nguyên” năm 2019.

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ huyện còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn; gặp gỡ cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm tranh thủ sự ủng hộ và hỗ trợ kinh phí đi lại cho người tham gia hiến máu. Nhờ vậy, nhận thức về hiến máu cứu người của nhân dân trên địa bàn huyện Ea Kar được nâng lên. Nếu như trước đây, đối tượng tham gia hiến máu chủ yếu là lực lượng thanh niên, học sinh các trường THPT thì đến nay phong trào đã lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, từ nông dân, công nhân, người lớn tuổi đến cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang, đồng bào dân tộc thiểu số…

Có nhiều người đã tham gia hiến máu từ 13 lần trở lên, điển hình như: anh Lê Viết Toan (xã Cư Ni), chị Nguyễn Thị Tuyết (thị trấn Ea Kar), anh Nguyễn Công Nam (thị trấn Ea Knốp), anh Võ Ngọc Báu, Trương Văn Hà, Nguyễn Tấn Trường, Nguyễn Hữu Quang (xã Ea Kmút), thầy Y Dhok Du (xã Cư Huê), anh Phạm Văn Chương (xã Ea Ô)... Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Ea Kar đánh giá, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Ea Kar đã thực sự lan tỏa, mang tính bền vững, số người tham gia và lượng máu thu nhận được của năm sau luôn cao hơn năm trước. Huyện Ea Kar được đánh giá là đơn vị dẫn đầu tỉnh và đơn vị cấp huyện dẫn dầu toàn quốc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Từ năm 2004 đến nay, huyện Ea Kar đã tổ chức 33 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 15.717 đơn vị máu (đạt 181% chỉ tiêu tỉnh giao). Huyện còn thành lập được 17 câu lạc bộ Ngân hàng máu sống với sự tham gia của hơn 150 thành viên sẵn sàng hiến máu ở bất kỳ thời điểm nào.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.