Multimedia Đọc Báo in

Sẻ chia "giọt hồng" - sẻ chia yêu thương

15:46, 25/06/2019

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với số lượng đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước.

Gặp anh Lê Anh Phương, nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư M’gar khi anh đang tham gia hiến máu trong “Ngày hội Giọt hồng Tây Nguyên” năm 2019, nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết anh đã 19 lần tham gia HMTN.  Hạnh phúc vì được sẻ chia, mỗi một lần tham gia hiến máu, anh Phương còn là một “tuyên truyền viên” về hoạt động HMTN để giúp mọi người hiểu đúng hơn về ý nghĩa cao đẹp của hành động hiến máu. 

Anh Lê Anh Phương, nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư M’gar tham gia hiến máu trong Ngày hội Giọt hồng Tây Nguyên năm 2019.
Anh Lê Anh Phương, nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư M’gar tham gia hiến máu trong Ngày hội Giọt hồng Tây Nguyên năm 2019.

Cũng “sở hữu” 19 giấy chứng nhận HMTN như anh Phương, anh Nguyễn Xuân Tú, cán bộ UBND xã Ea Kpam luôn tiên phong trong phong trào HMTN tại địa phương. Anh tâm sự: "Hằng năm, mỗi khi địa phương tổ chức hiến máu tôi luôn đăng ký và xem đó như “bằng chứng sống” để tuyên truyền vận động những người xung quanh cùng tham gia”. Không chỉ tích cực hiến máu, anh Tú còn là một thành viên của ngân hàng máu sống, luôn sẵn sàng có mặt hiến máu bất kể thời gian để giúp người bệnh trong cơn nguy cấp. Đã hai lần tôi nhận được điện thoại huy động máu sống của bệnh viện, lần nào cũng nhanh chóng có mặt để tham gia hiến máu cho người bệnh. Điều may mắn là cả hai lần ấy, người bệnh đều thoát cơn hiểm nghèo. Mặc dù chẳng quen biết nhau, nhưng thấy người bệnh được cứu sống, bản thân mình cũng thấy vui và hạnh phúc. Vì lẽ ấy, cứ khi nào sức khỏe còn đảm bảo thì tôi còn hiến máu cứu người”.

Người dân huyện Cư M'gar làm xét nghiệm chất lượng máu trước khi hiến tặng.
Người dân huyện Cư M'gar làm xét nghiệm chất lượng máu trước khi hiến tặng.

Những tấm gương của anh Phương, anh Tú đã góp sức làm cho phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng. Theo bà Nguyễn Thị Phi Thảo, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, năm 2003, khi bắt đầu có phong trào HMTN ở địa phương, toàn tỉnh chỉ tiếp nhận được trên 600 đơn vị máu, chủ yếu của lực lượng học sinh, sinh viên hiến tặng. Thế nhưng từ đó đến nay, qua mỗi năm, phong trào HMTN đã phát triển mạnh dần theo thời gian. Đặc biệt trong 10 năm trở lại đây, phong trào tăng cả về lượng và chất, luôn đạt và vượt cao so với chỉ tiêu đề ra, cung cấp đủ máu cấp cứu, điều trị cho các bệnh viện trong tỉnh và hỗ trợ một phần cho Viện Huyết học và truyền máu trung ương.

Một trong những điểm nhấn của phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh là chuỗi hoạt động hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ “Kết nối dòng máu Việt”. Đến thời điểm này, nếu như Ban tổ chức Hành trình đỏ Trung ương triển khai được 7 Hành trình đỏ trên cả nước, thì Đắk Lắk đã tham gia được 6 lần và lần nào cũng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh, trong 5 lần đã triển khai Hành trình đỏ trước đây, Đắk Lắk đã vận động được trên 13.000 người tham gia HMTN, tiếp nhận trên 8.000 đơn vị máu, đạt 173% kế hoạch. Trong lần thứ 6 này, dự kiến toàn tỉnh  vận động khoảng 5.000 người tham gia HMTN với số lượng máu thu được khoảng 3.700 đơn vị. Bên cạnh đó, thông qua những đợt HMTN mang quy mô lớn như Hành trình đỏ và các ngày hội hiến máu được tổ chức tại các địa phương trong tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, từ đó mở rộng được lực lượng tham gia HMTN. Nếu như trước đây lực lượng tham gia chỉ giới hạn trong học sinh, sinh viên, thì nay thành phần tham gia hiến máu đã đa dạng hơn nhiều, bao gồm cả khối cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân ở vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn...

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc