Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thôn "hai tốt" ở Cư Pui

09:46, 25/09/2019

Không chỉ năng nổ, nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc của Trưởng Ban tự quản thôn Điện Tân, xã Cư Pui (huyện Krông Bông), ông Nguyễn Hùng còn là điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Được bà con bầu giữ chức Trưởng thôn từ nhiều năm nay, ông Hùng luôn nhiệt tình với công việc, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Ông thường xuyên gần gũi, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để phản ánh đến các cấp chính quyền; đồng thời tích cực vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mạnh dạn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... Thôn Điện Tân có 149 hộ với 662 nhân khẩu, có đất đai màu mỡ, phù hợp với cây cà phê. Vì vậy, ông Hùng đã phối hợp với các cán bộ, đảng viên trong thôn vận động bà con trồng và chăm sóc cà phê theo đúng quy trình để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế của cây trồng.

Toàn thôn Điện Tân hiện nay có khoảng 150 ha cà phê đã cho thu hoạch, năng suất trung bình vào khoảng 3,5 tấn/ ha, sau khi trừ chi phí cho thu nhập 70 – 80 triệu đồng. Những năm gần đây, đời sống của người dân trong thôn không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Nếu như trước năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 35 % thì đến nay tỷ giảm chỉ còn 8%, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 76,4%, thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/năm. Thôn có 80% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, thôn giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa cấp huyện 5 năm liền.

Ông Nguyễn Hùng trong một lần tham gia hoạt động công tác xã hội tại địa phương.
Ông Nguyễn Hùng trong một lần tham gia hoạt động công tác xã hội tại địa phương.

Ông Hùng còn tích cực vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh, quyên góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời tổ chức hòa giải kịp thời các mâu thuẫn ngay tại cơ sở. Ông còn tích cực phát động các phong trào rèn luyện thể dục thể thao tại địa phương: từ đầu năm 2018 đến nay, ông đã đứng ra tổ chức được 5 giải bóng đá nam và 5 giải bóng chuyền nữ cho người dân nhân kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước.

Với suy nghĩ muốn vận động bà con nghe theo thì bản thân mình và gia đình phải làm gương, nhất là trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thời gian đầu đến lập nghiệp tại Cư Pui với hai bàn tay trắng, nhưng với sự cần cù, siêng năng, gia đình ông Nguyễn Hùng đã phát triển mô hình chăn nuôi bò chăn thả truyền thống sang nuôi nhốt thâm canh. Ông đã học hỏi và áp dụng hiệu quả các kỹ thuật chăn nuôi bò từ sách báo, ti vi và các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật tại địa phương.

Hiện nay ông luôn duy trì đàn bò trong chuồng với số lượng luân phiên khoảng hơn 10 con. Ông Hùng còn lập ra tổ chăn nuôi bò nhốt thâm canh với hơn 15 thành viên và nhận ủy thác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện số tiền 150 triệu đồng để bước đầu cho 3 thành viên vay phát triển chăn nuôi. Bên cạnh chăn nuôi bò, gia đình ông còn trồng gần 600 cây cà phê và tận dụng đất trống trồng thêm ngô lai để tăng thêm thu nhập; nuôi heo thương phẩm với quy mô từ 10 – 20 con mỗi lứa. Hiện nay, mô hình phát triển kinh tế tổng hợp cây con của gia đình ông cho thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.

Nói về Trưởng thôn Nguyễn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cư Pui Nguyễn Văn Tâm nhận xét: “Ông Hùng là một trưởng thôn gương mẫu, trách nhiệm; là điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Ông luôn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giúp đỡ các gia đình khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Ông là một tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương”.

Vàng A Hiệp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.