Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc nỗ lực phát triển bảo hiểm y tế

10:12, 16/12/2019

Nhận thấy lợi ích thiết thực của việc tham gia đóng bảo hiểm y tế (BHYT) khi được chia sẻ chi phí khám, chữa bệnh lúc đau ốm, nhất là với các bệnh nặng, chi phí điều trị lớn, người dân huyện Krông Pắc đã tích cực tham gia BHYT.

Cũng như nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Ea Knuếc, gia đình ông Đỗ Minh Tuân từ nhiều năm nay đều đăng ký mua BHYT nhằm bảo vệ, giảm chi phí các thành viên trong gia đình những lúc bệnh tật. Ở độ tuổi ngoài 60, vợ chồng ông thường xuyên đau ốm, phải đi bệnh viện khám, chữa bệnh nên ông càng hiểu rõ được lợi ích của việc tham gia BHYT.

Được biết, gia đình ông Tuân có 9 người, trong đó 3 cháu nhỏ mua bảo hiểm ở trường học, còn lại năm nào cũng mua BHYT ở địa phương với số tiền trung bình mỗi năm lên đến hàng triệu đồng. Riêng năm nay, 5 người trong gia đình mua BHYT với số tiền trên 2 triệu đồng.

Theo ông Tuân, gia đình chủ yếu làm nông nên để mua BHYT cho các thành viên trong gia đình cũng phải tiêu tốn một khoản tiền lớn. Tuy nhiên, ông vẫn cố gắng mua bởi chẳng biết ốm đau, tai nạn xảy đến với bất kỳ ai và bất cứ lúc nào. Những lúc như thế, có bảo hiểm hỗ trợ, chia sẻ chi phí khám chữa bệnh cũng giảm được gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Ông Đỗ Minh Tuân, xã Ea Knuếc (bìa phải) mua bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình.
Ông Đỗ Minh Tuân, xã Ea Knuếc (bìa phải) mua bảo hiểm y tế cho các thành viên trong gia đình.

Với gia đình anh Đặng Quang Hiền (xã Ea Hiu), việc tham gia BHYT cũng đã trở thành một thói quen và là người bạn đồng hành trong hàng chục năm qua. Nhất là bản thân mắc bệnh tiểu đường, tháng nào cũng đi bệnh viện khám, lấy thuốc ít nhất một lần nên anh càng hiểu lợi ích của việc tham gia BHYT. Anh Hiền bày tỏ: “Cứ mỗi lần đi khám bệnh như thế chi phí lên đến hàng trăm nghìn đồng, rất may là có bảo hiểm, đỡ một phần chi phí khi cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn".

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm Xã hội huyện Krông Pắc, đến tháng 11- 2019, trên địa bàn huyện có gần 165.000 người tham gia BHYT (chiếm trên 85% dân số).

Để huy động người dân tham gia BHYT, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội huyện Krông Pắc đã tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quyền lợi của BHYT tại từng địa phương, đến từng thôn, buôn.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của BHYT, qua đó giúp người dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT; chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHYT thuộc các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe...

Các đại lý bán BHYT cũng kịp thời nắm bắt tình hình người dân và trực tiếp đến các hộ gia đình để giải thích, vận động người dân tham gia BHYT. Ông Phạm Trọng Tài, đại lý bảo hiểm tại xã Ea Knuếc cho biết, khi tuyên truyền về BHYT đến người dân, ngoài giới thiệu về những lợi ích của BHYT, ông còn nói rõ về thông tuyến khám chữa bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật y tế cao, quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục... Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân về BHYT tăng lên, mọi người đã chủ động tham gia để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Cán bộ Bảo hiểm Xã hội huyện Krông Pắc giải quyết các thủ tục, chế độ cho người tham gia bảo hiểm.
Cán bộ Bảo hiểm Xã hội huyện Krông Pắc giải quyết các thủ tục, chế độ cho người tham gia bảo hiểm.

Chị Trần Thị Minh Tiết, phụ trách đại lý bảo hiểm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắc chia sẻ, đối tượng tham gia BHYT ở đây cũng khá nhiều, chủ yếu là các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong đó, phần lớn là bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh có thẻ BHYT sắp hết hạn sử dụng, nhân viên sẽ tư vấn, giải thích để họ đăng ký mua nối tiếp; số khác khi đến khám dịch vụ được bác sĩ chẩn đoán bệnh mới mua...

Ông Nguyễn Văn Khoan, Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Pắc cho biết: “Để phát triển BHYT toàn dân trên địa bàn huyện, thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú... để người dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHYT. Công tác này rất cần sự quan tâm vào cuộc của các ngành, các cấp có liên quan”.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc