Multimedia Đọc Báo in

Thắm đượm nghĩa tình đồng đội

08:49, 29/12/2020

Với tinh thần “tương thân tương ái”, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Buôn Ma Thuột đã vận động hội viên xây dựng Quỹ đồng đội để giúp đỡ hội viên vay phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu.

Năm 2000, gia đình CCB Bùi Đình Sơn (SN 1949) từ tỉnh Lâm Đồng đến đến buôn Mduk, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột định cư. Do không có nghề nghiệp ổn định, ông Sơn thuê 7 sào đất của người dân trong vùng để trồng tỉa ngô, đậu, sinh sống qua ngày.

Năm 2004, ông Sơn được chi hội CCB buôn Mduk hỗ trợ cho vay 16 triệu đồng từ nguồn Quỹ đồng đội để mua một số giống hoa hồng, cúc, ly từ Đà Lạt về trồng. Bên cạnh đó, ông cũng mạnh dạn trồng dâu nuôn tằm để phát triển kinh tế.

Nhờ cần cù, áp dụng đúng kỹ thuật nên mô hình trồng hoa kết hợp nuôi tằm phát triển khá hiệu quả. Đầu ra của hoa được tư thương về tận nơi thu mua. Kén tằm được xuất bán trực tiếp cho một số công ty ở Đà Lạt. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình ông Sơn thu nhập bình quân trên 300 triệu đồng. Không những phát triển kinh tế gia đình, ông Sơn còn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ kỹ thuật trồng hoa, bán giống tằm và nhận bao tiêu sản phẩm kén tằm cho nhiều hội viên CCB trong tỉnh.

Ông Bùi Đình Sơn, CCB buôn Mduk, phường Ea Tam thu hoạch hoa hướng dương.
Ông Bùi Đình Sơn, CCB buôn Mduk, phường Ea Tam thu hoạch hoa hướng dương.
 

 “Nhờ nguồn vốn Quỹ đồng đội mà gia đình tôi có kinh tế ổn định như hôm nay. Vì vậy, tôi đóng góp vào quỹ hội để các đồng đội khó khăn vay, có điều kiện phát triển kinh tế”.

 

 
Ông Bùi Đình Sơn, CCB buôn Mduk, phường Ea Tam

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương năm 2015, anh Y Jương Byă (buôn Đray Ling, xã Hòa Xuân) lập gia đình riêng và được bố mẹ cho 500 m2 đất trong vườn để dựng tạm căn nhà nhỏ sinh sống. Do thiếu đất sản xuất nên kinh tế của vợ chồng anh rất khó khăn.

Năm 2016, được chi hội CCB buôn Đray Ling hỗ trợ cho vay 15 triệu đồng từ Quỹ đồng đội, anh Y Jương mua một sào đất trồng lúa và nuôi 3 con dê sinh sản. Ngoài ra, Ban Thường vụ Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột cũng hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn quyên góp ủng hộ của hội viên CCB thành phố để anh làm căn nhà rộng 55 m2.

Anh Y Jương cho hay, nhờ được các cấp Hội CCB hỗ trợ vốn vay, giúp đỡ về nhà ở, đến nay gia đình anh đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Việc sản xuất lúa có hiệu quả, năng suất mỗi năm được 1 tấn. Đàn dê cái phát triển lên 10 con, sinh sản đều, mỗi năm có thể xuất bán 5 - 10 dê thịt.

Ông Nguyễn Xuân Thụ, Chủ tịch Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột cho biết, Hội CCB thành phố hiện có 7.871 hội viên, sinh hoạt tại 27 tổ chức cơ sở hội trực thuộc. Theo Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022 đề ra, mỗi tháng hội viên đóng góp Quỹ đồng đội 50.000 đồng/người.

Đến nay quỹ đã huy động được trên 8 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 400 lượt hội viên vay phát triển kinh tế. Nguồn Quỹ đồng đội của các cấp Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột không chỉ giúp các hội viên vay vốn làm ăn, xóa đói giảm nghèo mà qua đó còn thúc đẩy phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế. Điều này vừa để quản lý, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay vừa khơi dậy sự đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội. Đây cũng là động lực để cán bộ, hội viên CCB phấn đấu, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, xứng danh bộ đội Cụ Hồ. Nếu như năm 2015, Hội CCB thành phố có 17% hộ nghèo thì đến nay chỉ còn lại 0,07% số hội viên nghèo; không còn hộ hội viên ở nhà tạm, nhà dột nát.    

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.