Multimedia Đọc Báo in

Giúp người nghèo an cư

09:42, 08/01/2020

Thời gian qua, xây dựng nhà Đại đoàn kết là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa mà Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện M’Đrắk và các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả; qua đó đã giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được an cư lạc nghiệp.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tứ (ở thôn Hồ, xã Cư M’ta) là một trong những hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Bản thân bà tuổi đã cao, con gái lại mắc bệnh nặng, lo cái ăn hằng ngày đã chật vật nên ngôi nhà xuống cấp trầm trọng mà vẫn chưa có điều kiện xây mới.

Trước hoàn cảnh của gia đình bà Tứ, đầu tháng 5-2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện M’Đrắk đã hỗ trợ gia đình bà xây dựng nhà Đại đoàn kết với diện tích 60 m2 gồm 3 phòng, mái lợp tôn, nền lát xi măng với tổng kinh phí xây dựng 90 triệu đồng; trong đó MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của huyện, số tiền còn lại gia đình vay mượn thêm từ anh em, bạn bè. Từ ngày có ngôi nhà mới, mẹ con bà không còn lo cảnh mưa dột, gió lùa.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện M’Đrắk bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng gia đình bà Nguyễn Thị Tứ ở thôn Hồ, xã Cư M’ta.
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện M’Đrắk bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng gia đình bà Nguyễn Thị Tứ ở thôn Hồ, xã Cư M’ta.

Gia đình cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Huấn (thôn 4, xã Ea Riêng) cũng rất vui mừng vì được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Ông Huấn từng là bộ đội Trung đoàn 291, Sư đoàn 373, Binh chủng Radar. Năm 1997, gia đình ông rời quê hương Hà Tĩnh vào xã Ea Riêng để lập nghiệp, cuộc sống gặp vô vàn khó khăn khi vốn liếng, đất đai thì ít, con cái còn nhỏ.

Năm 2015, ông Huấn lại bị tai biến, bao nhiêu tiền của dành dụm được đều phải lo chữa bệnh. Vì vậy, ngôi nhà ván gỗ của gia đình xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn không có tiền sửa sang lại. Trước tình hình đó, đầu năm 2018, Hội CCB huyện M’Đrắk đã trích quỹ hội hỗ trợ 30 triệu đồng, anh em họ hàng giúp đỡ 120 triệu đồng để gia đình ông Huấn xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội.

Đến nay, ngôi nhà có diện tích hơn 63 m2 trị giá hơn 150 triệu đồng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Ngôi nhà mới là nguồn động viên lớn giúp gia đình ông Huấn vượt qua khó khăn, bệnh tật. Chia sẻ về niềm vui khi ở trong ngôi nhà mới, ông Huấn bộc bạch: “Được ở trong ngôi nhà mới khang trang, vững chắc do các đồng chí, đồng đội và anh em giúp đỡ, tôi thấy rất phấn khởi. Tuổi già của tôi giờ được ấm áp, yên vui sau bao năm vất vả”.

Không chỉ giúp người nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, MTTQ Việt Nam huyện M’Đrắk và các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên khó khăn phát triển kinh tế như: gây quỹ cho hội viên vay vốn đầu tư sản xuất, tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cây con giống, tạo điều kiện vay vốn ngân hàng... Đến nay, tổng dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện là hơn 400 tỷ đồng, giúp nhiều hộ khó khăn tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, có thêm cơ hội nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.