Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà nghĩa tình

15:11, 03/01/2020

Tết Nguyên đán Canh Tý này, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn huyện M'Đrắk được đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang. Ai cũng thấy ấm lòng trước sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước và cộng đồng.

Chuyển vào nhà mới đã gần 2 tháng, gia đình bà H'Kép Byă (ở buôn Hai, xã Cư M'ta) vẫn hoan hỉ niềm vui. Năm nay gia đình bà sẽ được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp thay cho căn nhà xập xệ trước đây. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nếu không được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vận động Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk hỗ trợ 60 triệu đồng, cùng với 50 triệu đồng do anh em, họ hàng và người dân trong buôn giúp đỡ thì không biết bao giờ mơ ước có ngôi nhà khang trang của bà H’Kép mới được thực hiện.

Phó Trưởng Đoàn đại  biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê (thứ tư từ phải sang) và đơn vị tài trợ bàn giao nhà cho gia đình bà H'Kép Byă.
Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê (thứ tư từ phải sang) và đơn vị tài trợ bàn giao nhà cho gia đình bà H'Kép Byă.

Tương tự, gia đình chị Ngô Thị Vân (ở thôn 3, xã Ea H'Mlay) cũng chưa hết ngỡ ngàng khi có được ngôi nhà xây vững chắc để an cư lập nghiệp. Là hộ nghèo của xã, chị Vân có hoàn cảnh hết sức khó khăn: chồng bị tật, mất sức lao động, hai con còn nhỏ, không ruộng đất, chị Vân làm thuê cũng chỉ đủ trang trải sinh hoạt.

Tháng 11-2019, gia đình chị Vân được Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi của tỉnh và huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, vợ chồng chị không chỉ xây được ngôi nhà rộng 60 m2 mà còn mở được một quầy tạp hóa nhỏ giúp gia đình có thêm thu nhập.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Vân xúc động bày tỏ: "Mùa xuân năm nay, gia đình tôi không còn phải tất bật đi xin những tấm bìa các tông để che chắn căn nhà đã xuống cấp như mọi năm nữa. Nhờ sự hỗ trợ của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi các cấp, chúng tôi mới được đón Tết trong ngôi nhà mới. Tết năm nay sẽ là một cái Tết thật ấm áp và đủ đầy".

Trong năm 2019, bằng nhiều hình thức vận động, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện M'Đrắk đã huy động các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, xây dựng được 114 ngôi nhà tặng hộ nghèo trên địa bàn với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Trong đó, có 81 căn nhà được hỗ trợ xây dựng theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015, với tổng số tiền 243 triệu đồng; 22 nhà Đại đoàn kết với số tiền hỗ trợ 835 triệu đồng; 7 nhà Tình nghĩa với số tiền hỗ trợ 400 triệu đồng; 4 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền 140 triệu đồng.

Bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình chị Ngô Thị Vân.
Bàn giao nhà Tình nghĩa cho gia đình chị Ngô Thị Vân.

Song song với đó, công tác chăm lo đời sống hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế cũng được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện quan tâm thực hiện. Cụ thể, trong năm 2019, huyện đã giải quyết việc làm cho 1.410 lao động, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2018; hỗ trợ, tiếp nhận và cấp phát hơn 30.000 suất quà, hơn 200 tấn gạo, hơn 2 tỷ đồng; tổ chức 11 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ cấp 38.621 thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số...

Các hoạt động nói trên đã góp phần đáng kể trong công tác giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện M'Đrắk trong năm qua. Theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo huyện M’Đrắk là 25,13%, hộ cận nghèo là 11,28%; giảm 9,4% hộ nghèo và 1,26% hộ cận nghèo so với năm 2018.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.