Multimedia Đọc Báo in

SOS BMT - Những "hiệp sĩ" giữa đời thường

15:44, 03/01/2020

Với mong muốn giúp đỡ người dân an toàn nhất khi gặp sự cố trong quá trình di chuyển trên các tuyến đường, nhóm SOS BMT – Đội hỗ trợ người dân về đêm (gọi tắt Đội SOS BMT) được thành lập. Dẫu mới có mặt tại TP. Buôn Ma Thuột trong thời gian gần đây nhưng hành động của Đội SOS BMT được nhiều người dân tin yêu, ủng hộ.

Từ 22-12-2019, Đội SOS BMT được thành lập, với 10 thành viên, trong đó phần lớn là tài xế xe tải, taxi trên địa bàn tỉnh. Mục đích của đội là hỗ trợ, giúp đỡ người dân khi gặp sự cố như hư hỏng xe, hết xăng khi lưu thông ở những đoạn đường vắng người. Đồng thời hỗ trợ những người không may bị tai nạn giao thông đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường trong các vụ tai nạn trong khi chờ lực lượng chức năng đến xử lý. Ngoài ra, đội còn giúp đỡ, chở các trường hợp người dân “quá chén” không thể điều khiển phương tiện về nhà an toàn.

Anh Quảng Hồng Vương (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) – người thành lập Đội SOS BMT chia sẻ, bản thân anh cũng như các thành viên còn lại hầu hết là anh em tài xế, trong quá trình làm nghề đã chứng kiến nhiều trường hợp người dân không biết kêu ai khi gặp sự cố trong đêm như hư xe, hết xăng…

Từ thực tế đó, anh đã bàn với các anh em trong nhóm thành lập Đội SOS BMT với mục đích giúp đỡ người đi đường. Điều anh bất ngờ, ý tưởng lập đội được nhiều anh em đồng tình, hưởng ứng, với 10 thành viên tham gia. Sau đó các thành viên trong đội cùng thống nhất lấy tên SOS BMT - Đội hỗ trợ người dân về đêm, tên gọi này cũng là tên nhóm công khai trên trang mạng xã hội Facebook để mọi người dân được biết.

Các thành viên SOS BMT - Đội hỗ trợ người dân về đêm sẵn sàng phương tiện giúp đỡ khi người dân cần.
Các thành viên SOS BMT - Đội hỗ trợ người dân về đêm sẵn sàng phương tiện giúp đỡ khi người dân cần.

Em Trương Minh Hiếu (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo), một trong các thành viên của đội cho hay, gần một năm theo nghề lái xe tải, em và các tài xế khác đã nhiều lần giúp đỡ những người trong nghề bị hư xe, hết xăng giữa đường. Do đó, khi anh Vương nêu ý tưởng thành lập đội là em tiên phong tham gia ngay. Bản thân Hiếu trước đây đã học qua lớp sửa chữa xe máy nên các việc như vá xe, kích bình, thay ruột… em đều làm được.

Trên tinh thần tự nguyện nên mọi chi phí hoạt động, đi lại đều do các thành viên tự đóng góp. Xác định đêm Noel, người dân đi lại đông, do đó đội chọn ra quân ngày đầu tiên vào tối 24-12-2019. Tất cả dụng cụ, đồ nghề đều được chuẩn bị để sẵn sàng giúp đỡ khi người dân cần. Cứ thế, vào tầm 19 giờ 30 mỗi tối, các thành viên trong đội sẽ chia thành 2 nhóm, tập trung ở các vị trí trung tâm để khi người dân gọi là sẵn sàng giúp đỡ.

Theo đó, mỗi nhóm sẽ chuẩn bị 3 chiếc xe máy, dụng cụ vá, sửa xe, 2 lít xăng, 4 ruột xe… mang theo. Khi người dân cần hỗ trợ, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, nếu xe thủng ruột đội sẽ vá hoặc thay ruột, đổ xăng cho người hết xăng giữa đường, kích bình khi bình hết điện… Tất cả sự hỗ trợ này đều hoàn toàn miễn phí, đội không lấy bất cứ khoản tiền nào của người đi đường.

Mặc dù mới hoạt động trong khoảng thời gian ngắn, nhưng nhiều người dân đã được đội hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp sự cố. Là người dân đầu tiên được Đội SOS BMT hỗ trợ, giúp đỡ, chị Mai Thị Bốn (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) bày tỏ, tối 25-12 vừa rồi, hai chị em đi giao hàng cho khách trên đường Hoàng Diệu, trên đường về nhà,  không may xe máy của chị bị hỏng, không đề được, phải dắt bộ để tìm tiệm sửa xe.

Tìm mãi không thấy tiệm, chị “cầu cứu” bạn bè Facebook, một lúc sau có người bạn hàng cho số điện thoại của Đội SOS BMT. Ban đầu chị nghi hoặc vì không hề quen biết ai trong nhóm này, nhưng sau đó vẫn thử làm “liều” gọi tới. Chỉ 10 phút sau, 3 thành viên trong đội đã có mặt tại vị trí chị Bốn dừng xe, nhóm đã tiến hành kiểm tra bình, bugi, khắc phục sự cố cho xe chị Bốn. 

Anh Quảng Hồng Vương, đội trưởng SOS BMT chuẩn bị vật dụng cần thiết để hỗ trợ khi người dân cần.
Anh Quảng Hồng Vương, đội trưởng SOS BMT chuẩn bị vật dụng cần thiết để hỗ trợ khi người dân cần.

Tương tự, tầm 20 giờ tối 26-12, khi di chuyển xe máy từ trung tâm TP. Buôn Ma Thuột về đường Phan Bội Châu, xe ông Vũ Xuân Hòa (phường Thành Nhất) bị thủng xăm. Thời điểm đó, đường vắng người, hầu hết các tiệm sửa chữa xe máy đều đóng cửa nên ông phải dắt bộ gần 1 cây số. Đến khu vực chợ Phan Đình Phùng, ông dừng xe nghỉ, lướt Facebook vô tình tìm thấy thông tin của đội SOS BMT nên gọi điện nhờ trợ giúp. Ngay lập tức, đội có mặt tại địa chỉ người dân cung cấp. Qua kiểm tra, phát hiện xe của ông Hòa bị thủng ruột do dính đinh, các thành viên trong đội đã tiến hành vá. Cảm phục trước hành động của các bạn trẻ trong đội, ông Hòa đã trả tiền công và một phần tiền hỗ trợ nhưng đội không nhận, bởi mục đích của việc làm này là giúp đỡ người dân trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện.

Những hành động của các bạn trẻ trong đội được nhiều người ghi nhận, cảm phục. Điều này thể hiện qua những status cảm ơn của người dân sau khi được đội giúp đỡ trên trang mạng xã hội Facebook, với hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận, nhiều người ví các thành viên của SOS BMT là những “hiệp sĩ” giữa đời thường. Điều đó chính là động lực để SOS BMT đêm đêm vẫn có mặt trên mỗi tuyến đường, góc phố vì sự bình yên, an toàn của người dân.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.