Multimedia Đọc Báo in

Chuyện tử tế giữa mùa bão giông

16:17, 07/11/2020

Đợt lũ lịch sử vừa qua gây thiệt hại vô cùng to lớn về người và vật chất ở các tỉnh miền Trung. Hàng triệu người phải chịu cảnh màn trời chiếu đất trong cơn đại hồng thủy kéo dài gần như suốt cả tháng trời.

Trong cơn đại nạn càng thấm đượm tình người. Cả nước thức cùng miền Trung, chia sẻ nỗi vất vả, cực nhọc và cả đau thương mất mát đối với đồng bào, chiến sĩ vùng lũ. Những ngày qua, người dân dọc các tuyến quốc lộ đếm được rằng, cứ ba chiếc xe chạy trên đường về miền Trung thì có một chiếc chở hàng cứu trợ đến với bà con vùng lũ.

Thật khó nói hết tình cảm và việc làm trân quý mà người dân khắp mọi miền Tổ quốc dành cho miền Trung ruột thịt trong những ngày mưa lũ vừa qua.

Việc tử tế giữa mùa bão giông quả là kể không hết. Có những hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người, nhưng cũng có những việc tử tế không ồn ào mà vẫn khiến lòng người rưng rưng, cảm phục.

Đó là câu chuyện về vợ chồng ông Ăm Diệu, một hộ dân người Vân Kiều ở bản Loa, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) sau khi nhận nhu yếu phẩm và túi quần áo cứu trợ trở về nhà bất ngờ phát hiện thấy trong túi quần áo cũ có 10 triệu đồng nghi của chủ nhân cũ bỏ quên. Một số tiền rất lớn so với gia cảnh nghèo khó của mình, nhưng gia đình này đã ngay lập tức báo cho chính quyền địa phương, nhờ kết nối với đoàn từ thiện để trả lại cho chủ nhân của nó.

Công an huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình kịp thời đưa người già “chạy lũ”.   Ảnh: cand.com.vn
Công an huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình kịp thời đưa người già “chạy lũ”. Ảnh: cand.com.vn

Đó là chuyện về một người dân khác – anh Hồ Mới – cũng ở địa phương trên phát hiện một mặt dây chuyền vàng trong túi áo quần cũ vừa nhận được từ các đoàn thiện nguyện. Anh đã tìm cách liên lạc với chủ nhân của mặt dây chuyền vàng để trả lại dù gia đình mình đang hết sức khó khăn, bị thiệt hại nặng do mưa lũ.

Hay câu chuyện cô Nguyễn Thị Hà Nga, giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trong khi gom đồ từ thiện để ủng hộ người dân miền Trung bị lũ lụt phát hiện một cái ví bên trong túi quần áo cũ có 29 triệu đồng, 5 tờ USD, thẻ ngân hàng, thẻ bảo hiểm y tế… Cô Nga đã nhanh chóng đến ngân hàng tìm thông tin cá nhân, số điện thoại để trả lại tài sản cho người bỏ quên.

Những việc tử tế của ông Ăm Diệu, anh Hồ Mới và cô Hà Nga là minh chứng sinh động cho đạo lý ngàn đời nay của ông cha: “Thương người như thể thương thân”, “Đói cho sạch rách cho thơm”. Những nghĩa cử nhân văn thật ý nghĩa, thật trân quý!

Nguyễn Duy Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.