Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng thẻ QR-Voucher: Giải pháp hạn chế sử dụng tiền mặt khi đi taxi

11:09, 29/11/2020

Những năm gần đây, Tập đoàn Mai Linh đã triển khai thanh toán dịch vụ taxi bằng hình thức sử dụng Voucher (thẻ mua hàng). Đây được xem là giải pháp nhằm hạn chế sử dụng tiền mặt và dẹp bỏ xe "dù" mạo danh taxi chính hãng.

Trước đây, Tập đoàn Mai Linh phát hành loại Voucher truyền thống (không có mã QR) nên tính bảo mật thấp. Do đó, từ đầu năm 2020, Tập đoàn Mai Linh đã phát hành thẻ QR-Voucher, với hai hình thức: in bằng giấy, mặt trước có logo thương hiệu Mai Linh, tổng đài gọi xe toàn quốc 1055 và mệnh giá tiền; mặt sau in tem và mã QR được bảo mật bằng các mã số sau lớp tem. Còn thẻ QR-Voucher điện tử được gửi đến khách hàng bằng nhiều hình thức như tặng trực tiếp trên app, qua game, qua các kênh thương mại điện tử khác của Tập đoàn Mai Linh…

Hành khách thanh toán cước taxi bằng thẻ QR-Voucher.
Hành khách thanh toán cước taxi bằng thẻ QR-Voucher.

Cùng với Tập đoàn Mai Linh trên phạm vi cả nước, Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lắk (gọi tắt là Mai Linh Đắk Lắk) đẩy mạnh việc thanh toán dịch vụ taxi bằng hình thức sử dụng thẻ QR-Voucher tại địa bàn.

Theo đó, để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và biết đến loại thẻ này, đơn vị phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hàng, quán nhậu, tiệm spa… quảng bá, giới thiệu tiện ích khi sử dụng QR-Voucher. Mỗi tháng để phù hợp với các ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm, đơn vị đưa ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá để khuyến khích tổ chức, cá nhân mua và sử dụng thẻ QR-Voucher.

Đặc biệt, khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực với mức xử phạt rất cao đối với hành vi sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện, Mai Linh Đắk Lắk tăng cường phối hợp với các nhà hàng, quán nhậu để mở bán thẻ QR-Voucher.

Ngoài hình thức thanh toán bằng thẻ QR-Voucher, Tập đoàn Mai Linh triển khai vận hành giải pháp thanh toán tiền dịch vụ taxi bằng VNPAY đối với hệ thống trên phạm vi toàn quốc. Riêng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vận hành thêm VNPAY SmartPOS trên taxi - bà Nguyễn Thị Thu Hà thông tin.

Sử dụng QR-Voucher, khách hàng sẽ được hưởng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá, nhờ đó chi phí đi taxi thấp hơn nhiều so với việc dùng tiền mặt.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, do đặc thù công việc, chị hay lựa chọn taxi để đi lại. Vừa rồi, chị có người bạn giới thiệu Mai Linh Đắk Lắk đang triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá 20% khi mua thẻ QR-Voucher, chị quyết định mua thẻ với số tiền 10 triệu đồng, do đang có khuyến mãi nên chị chỉ phải trả 8 triệu đồng. Với số thẻ này, chị vừa để sử dụng cho việc đi lại, đồng thời làm quà tặng bạn bè, người thân.

Còn anh Hồ Trung Thương (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, dù gia đình có xe ô tô riêng, nhưng mỗi lần đi nhậu anh lựa chọn taxi. Qua một thời gian sử dụng anh nhận thấy, thẻ QR-Voucher không những giảm bớt chi phí đi taxi mà còn để khách phân biệt taxi "dù" và taxi chính hãng.

Còn nhớ, hồi tháng 7 năm nay, trong một lần đi nhậu về, thấy taxi đậu gần quán, anh lên xe, khi thanh toán tài xế báo hết 120.000 đồng. Như thường lệ, anh sử dụng thẻ QR-Voucher để thanh toán tiền cước, tuy nhiên lần này tài xế không chịu, còn lớn tiếng chửi bới. Để tránh phiền phức, anh đưa tiền mặt cho lái xe nọ, nhưng ghi lại biển kiểm soát xe.

Sau đó, anh liên lạc với Mai Linh Đắk Lắk thắc mắc việc tài xế không chịu thanh toán bằng thẻ QR-Voucher thì mới biết được đó là xe "dù" mạo danh Mai Linh. Từ đó, mỗi lần đi xe anh thường gọi theo số tổng đài toàn quốc của Mai Linh để đề phòng đi phải "taxi rởm".

Chương trình tri ân khách hàng của Tập đoàn Mai Linh khi mua thẻ QR-Voucher trong tháng 11-2020.
Chương trình tri ân khách hàng của Tập đoàn Mai Linh khi mua thẻ QR-Voucher trong tháng 11-2020.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Phòng Kinh doanh Mai Linh Đắk Lắk cho biết, thẻ QR-Voucher được Tập đoàn Mai Linh phát hành đầu năm nay với mục đích hạn chế sử dụng tiền mặt khi thanh toán dịch vụ taxi. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cá nhân trên phạm vi cả nước đã lựa chọn mua thẻ QR-Voucher để đi taxi. Đơn cử như tại Đắk Lắk có doanh nghiệp mua cả hàng trăm triệu đồng tiền thẻ QR-Voucher dùng để tri ân khách hàng.

Theo thống kê, tháng 11-2020, doanh số thu được từ việc bán thẻ QR-Voucher của Tập đoàn Mai Linh trên phạm vi toàn quốc là 4,4 tỷ đồng, trong đó Mai Linh Đắk Lắk ước thực hiện khoảng 250 triệu đồng. Dự định, những tháng cuối năm, tỉnh Đắk Lắk đang kích cầu du lịch và khi tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, Mai Linh Đắk Lắk tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp, khách hàng đẩy mạnh bán thẻ QR-Voucher. Mai Linh Đắk Lắk cũng khuyến khích tổ chức, cá nhân khi sử dụng thẻ QR-Voucher, nếu tài xế không đồng ý hoặc tỏ thái độ không hợp tác thì ngay lập tức liên hệ với công ty để xử lý. Trường hợp nếu gặp phải tài xế xe "dù" thì công ty sẽ phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh có biện pháp xử lý.

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.