Multimedia Đọc Báo in

Giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới ở Dray Bhăng

07:17, 07/01/2021

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) luôn chú trọng thực hiện các tiêu chí giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của người dân.

Giảm nghèo là một trong những tiêu chí rất quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Thực hiện tốt tiêu chí này không chỉ nâng cao đời sống của người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi giúp các địa phương hoàn thành thêm nhiều tiêu chí liên quan. Vì vậy, để giúp hộ nghèo trên địa bàn xã phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững, hằng năm xã Dray Bhăng chủ động điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân làm cơ sở để xác định nguyên nhân, từ đó tìm ra các giải pháp hỗ trợ cụ thể cho từng nhóm đối tượng.

Các tuyến đường được bê tông hóa, tạo diện mạo mới cho xã Dray Bhăng.
Các tuyến đường được bê tông hóa, tạo diện mạo mới cho xã Dray Bhăng.

Nhờ đó, nhiều hộ có điều kiện đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện cuộc sống. Đơn cử như hộ chị H’Djuen Mdrang (buôn H'ra Ea H'ning), do thiếu vốn và chưa nắm được kỹ thuật sản xuất nên trước đây cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2016, gia đình chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dray Bhăng đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay 30 triệu đồng. Từ số tiền này chị đã tập trung cải tạo 5 sào cà phê, trồng xen thêm các loại cây rau màu để tăng thu nhập. Đầu năm 2020, gia đình chị tiếp tục được chính quyền địa phương hỗ trợ 1 con bò sinh sản theo chương trình giảm nghèo. Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm nên chị trồng trọt, chăn nuôi khá hiệu quả, hiện con bò giống đã sinh thêm 1 bê con, qua đó kinh tế của gia đình đã dần ổn định. Chị H’Djuen xúc động bày tỏ: “Nhờ có sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương năm nay gia đình mình đã thoát nghèo, kinh tế ổn định hơn, có tiền cho con cái học hành”.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 40 triệu đồng/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên khu vực nông thôn đạt 90,14%.

Ngoài hỗ trợ phát triển kinh tế, xã còn quan tâm đến đời sống, an cư của người dân. Chị Phạm Thị Phượng (buôn H'ra Ea H'ning) không giấu được niềm vui khi chia sẻ về ngôi nhà Đại đoàn kết của gia đình được hỗ trợ xây dựng thời gian qua. Trước đây, mẹ con chị ở trong một ngôi nhà xập xệ, xuống cấp, nhưng không có tiền sửa chữa, vì chị Phượng bị mất sức lao động, con gái còn đi học, cuộc sống rất khó khăn. Năm 2019, chị được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin hỗ trợ 30 triệu đồng, các đơn vị, đoàn thể, mạnh thường quân ở xã hỗ trợ ngày công để xây dựng ngôi nhà, dù không to nhưng an toàn, đủ để che nắng, tránh mưa. Chị Phượng cho hay, từ khi có nhà ở ổn định mẹ con chị không phải lo nghĩ nhiều mà tính toán cố gắng làm ăn, tiết kiệm để vươn lên thoát nghèo.

Những năm trước, kinh tế của xã Dray Bhăng còn nhiều khó khăn, một phần do tập quán sản xuất nông nghiệp còn nhiều lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trước tình hình trên, cùng với việc ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, vốn dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, xã Dray Bhăng còn tập trung mọi nguồn lực và đưa ra các giải pháp tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đào tạo và giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần.

Chị H’Djuen Mdrang trồng xen canh thêm nhiều loại hoa màu trong vườn cà phê gia đình.
Chị H’Djuen Mdrang trồng xen canh thêm nhiều loại hoa màu trong vườn cà phê gia đình.

Theo ông Nguyễn Đức Hanh, Chủ tịch UBND xã Dray Bhăng, cuối năm 2020, xã còn 94 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,84%; trong năm 2021, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,24%. Để đạt mục tiêu đó, xã Dray Bhăng sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo. Đồng thời, nhân rộng các mô hình giảm nghèo, xây dựng các vùng chuyên canh cây, con để tạo lợi thế cạnh tranh, tăng cường công tác dạy nghề, nâng cao dân trí, giải quyết việc làm cho người lao động… góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã.

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.