Multimedia Đọc Báo in

Anh "Dũng rác"

06:11, 24/02/2021

Trong những ngày trước và trong Tết Nguyên đán Tân Sửu, trong lúc mọi người, mọi nhà đang lo đón Tết thì anh Trần Văn Dũng (thường được người dân gọi vui bằng tên “Dũng rác”) ở thôn 1, xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) vẫn cần mẫn cùng chiếc xe máy kéo rong ruổi trên các trục đường thôn, buôn thu gom rác thải, làm sạch môi trường tại địa bàn hai xã Cư Drăm và Yang Mao.

Ngày thường, mỗi tháng anh Dũng thu gom bình quân khoảng 25 xe rác. Song những ngày giáp Tết, lượng rác người dân thải ra rất nhiều, nhất là ở khu vực trung tâm xã. Nhiều hôm chỉ riêng khu vực chợ xã Cư Drăm, anh Dũng thu gom từ 1 - 3 xe rác. Những ngày cuối năm, công việc chỉ kết thúc sau 5 giờ chiều. Ngay sáng mùng 2 Tết, anh đã tiếp tục công việc thường ngày.

Công việc thu gom rác nặng nhọc là vậy nhưng chỉ có một mình anh Dũng đảm nhận. Từ 3 giờ sáng, anh tự chạy xe vào các thôn, buôn thu gom, bốc rác lên xe, đổ rác vào bãi rác và xử lý rác. Vào mùa dịch bệnh, nhiều người không dám ra ngoài nhưng anh Dũng vẫn đều đặn hằng ngày đi thu gom rác ở các thôn, buôn. Chị Lan, vợ anh Dũng cho biết: “Công việc thu gom rác hầu như chiếm hết thời gian của anh Dũng. Ngoài thời gian thu gom rác, anh lại tranh thủ sửa chữa xe cộ để bảo đảm cho công việc vận chuyển rác mỗi ngày”.

Anh Dũng một mình  với công việc thu gom  rác thải  mỗi ngày.
Anh Dũng một mình với công việc thu gom rác thải mỗi ngày.

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên năm vừa qua thu nhập từ việc thu gom rác thải của anh Dũng cũng giảm xuống rất nhiều. Trước đây, sau khi trừ chi phí dầu, nhớt, mỗi tháng anh có dư ra từ 3,5 - 4 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thu nhập mỗi tháng của anh giờ chỉ còn chưa đến 2 triệu đồng. Anh Dũng chia sẻ: “Do dịch bệnh nên bà con tiểu thương ở chợ buôn bán ế ẩm. Việc thu phí rác cũng khó. Một số bà con bày bán bên ngoài bình thường mỗi buổi chợ thu một vài nghìn đồng, nhưng nay ai tự giác nộp thì lấy, còn không thì cũng miễn cho họ”.

Việc nặng nhọc, thu nhập thấp song anh Dũng vẫn kiên trì, cần mẫn với công việc hằng ngày. Dù dịch bệnh, nắng mưa anh vẫn đeo khẩu trang, mang đồ bảo hộ đi thu gom rác thải ở tất cả các thôn, buôn, khu chợ và khu trung tâm của xã. Nhờ vậy, cảnh quan môi trường ở hai xã Cư Drăm, Yang Mao luôn sạch sẽ..

Đình Tùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.