Multimedia Đọc Báo in

Cần xử lý dứt điểm trường hợp cố tình chiếm đất, xây dựng trái phép ở xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột

09:27, 07/12/2013

Báo Dak Lak vừa nhận được đơn của gia đình ông Huỳnh Lâm (SN 1933) ở thôn 2, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột phản ánh về việc một người dân trú cùng thôn ngang nhiên chiếm 60m2 đất của gia đình để xây dựng nhà trái phép. Nội dung cụ thể như sau:

Năm 2009, ông Huỳnh Lâm mua lại 250m2 đất của gia đình bà Phạm Thị Hương trong đó có 150m2 đến năm 2010 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn lại 100m2 tiếp giáp với Quốc lộ 14 Nhà nước đã Quy hoạch là lộ giới từ năm 1982 (do nguồn gốc toàn bộ 250m2 đất trên được gia đình bà Hương sử dụng từ trước năm 1975 nên đất lộ giới khi Nhà nước chưa thu hồi thì vẫn thuộc quyền sử dụng của gia đình bà Hương nay đã sang gia đình ông Lâm). Trong 100m2 đất lộ giới này thì có 60m2 được bà Nguyễn Thị Thúy thuê lại từ những năm trước để mở quán bán hàng. Sau khi bà Hương sang nhượng lại cho ông Lâm thì bà Thúy vẫn tiếp tục thuê lại diện tích đất trên của ông Lâm với mức giá trên 5 triệu đồng/năm (hình thức thuê là nói miệng). Tuy nhiên, sau khi trả tiền thuê đất cho gia đình ông Huỳnh Lâm được 1 năm đầu thì từ năm 2011 đến nay bà Thúy đã ngang nhiên chiếm luôn không trả tiền thuê đất nữa. Hai bên gia đình từ đó nảy sinh mâu thuẫn, tranh chấp và ông Lâm đã làm đơn nhiều lần gửi đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp giải quyết. Không chỉ không trả tiền thuê đất, ngày 5-11-2013 bà Thúy đã tự ý thuê người xây dựng nhà kiên cố trên diện tích đất đã thuê bất chấp việc đang tranh chấp với gia đình ông Lâm.

Trả lời phóng viên Báo Dak Lak về vấn đề này, ông Y Doan Niê, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Từ khi xảy ra việc tranh chấp nêu trên (năm 2011) thì chính quyền địa phương đã mời 2 bên gia đình lên UBND xã để hòa giải nhưng không thành. Đến khi bà Thúy ngang nhiên xây dựng nhà trái phép trên phần đất này thì mâu thuẫn giữa hai bên gia đình lại càng trở nên căng thẳng hơn. Được sự chỉ đạo của UBND TP. Buôn Ma Thuột, chính quyền xã đã kết hợp với các ngành chức năng của thành phố nhiều lần đến hiện trường kiểm tra, xử lý và ngăn chặn từ hình thức nhắc nhở, lập biên bản xử phạt đến việc cưỡng chế, tịch thu dụng cụ xây dựng, cắt điện, nước… theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bà Thúy vẫn cố tình vi phạm và có các hành vi chống đối, lăng mạ người thi hành công vụ. Để xử lý việc này thì UBND xã Hòa Phú đã có văn bản báo cáo lên UBND TP. Buôn Ma Thuột để có các biện pháp xử lý.

Được biết, ngày 5-11-2013, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có Công văn số 1827/UBND-ĐT yêu cầu UBND xã Hòa Phú phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng số I của Phòng Quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra xác minh, lập hồ sơ xử lý hoặc đề nghị xử lý và ngăn chặn việc xây dựng trái phép nêu trên theo đúng quy định của pháp luật. Song, theo quan sát của chúng tôi thì đến ngày 29-11-2013, công trình này vẫn được bà Thúy thuê người xây dựng với hiện trạng là đã hoàn thiện một số trụ bê tông kiên cố.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất và xây dựng nhà trái phép, bảo đảm tính hiệu lực và sự nghiêm minh của pháp luật cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.

Tổ Bạn đọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.