Multimedia Đọc Báo in

Qua Cuộc thi "Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015": Nâng cao kiến thức pháp luật cho mọi người

09:29, 12/03/2018

Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 được Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, thông qua ngày 24-11-2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017.

Nhằm đưa bộ luật này vào cuộc sống, thời gian qua, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng nội dung, những điểm mới của bộ luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Một trong những cách tuyên truyền hiệu quả là tổ chức thành công Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015” vừa diễn ra mới đây.

Ông Nguyễn Minh Thuận, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Được triển khai từ tháng 3-2017, cuộc thi thu hút 45 sở, ngành, tổ chức, đơn vị ở tỉnh, 15 huyện, thị xã, thành phố và đông đảo người dân tham gia. Cuộc thi được tổ chức ở 2 cấp (tỉnh và huyện) với 101.930 bài dự thi, trong đó cấp tỉnh có 5.589 bài. Qua đó, cho thấy cuộc thi đã “hấp dẫn” đông đảo mọi người. Bên cạnh số lượng, thì chất lượng các bài dự thi khá cao. Đặc biệt, nhiều bài thi có sự mở rộng nội dung, phân tích, liên hệ với nhiệm vụ công tác của bản thân; sưu tầm nhiều tranh, ảnh phong phú; đi sâu nghiên cứu, đánh giá những điểm mới của BLDS năm 2015...

Huyện Krông Ana là một trong những địa phương có số lượng bài thi khá vượt trội. Ông Hàn Thanh Bình, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện cho biết, có 74 đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong huyện tham gia, với hơn 4.700 bài dự thi. Ông Bình đánh giá; nội dung của không ít bài dự thi đã đi sâu phân tích những điểm mới, khác biệt của BLDS năm 2015 so với BLDS năm 2005. Một vài cá nhân đã liên hệ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại nơi làm việc, khu dân cư, nơi sinh sống…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các cá nhân, tập thể đoạt giải  tại  cuộc thi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các cá nhân, tập thể đoạt giải tại cuộc thi.

Từng tham gia nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật nhưng với cô giáo Nguyễn Thị Huệ (giáo viên Trường Văn hóa III, Bộ Công an) thì cuộc thi viết tìm hiểu BLDS năm 2015 để lại nhiều cảm xúc hơn cả. Bởi, BLDS là một bộ luật lớn không chỉ có ý nghĩa quan trọng về mặt kinh tế - xã hội mà còn là luật chung, luật nền của hệ thống pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội. Để bài thi chất lượng đòi hỏi người dự thi phải đầu tư nhiều công sức nghiên cứu trong khi công việc của chị khá bận rộn. Nhưng rồi, những trải nghiệm từ thực tiễn cuộc sống và qua tìm hiểu ban đầu, nhận thấy BLDS 2015 có rất nhiều điểm mới ưu việt, các quy định của bộ luật liên quan mật thiết đến bản thân và mọi người xung quanh nên chị đã dành thời gian nghiên cứu tham gia cuộc thi. Chị Huệ chia sẻ: “Tôi rất hay tìm hiểu về luật để hiểu và thực hiện đúng những quy định của pháp luật trong cuộc sống. Là một giáo viên nên việc nghiên cứu BLDS năm 2015 cũng giúp bản thân trau dồi thêm kiến thức để giảng dạy cho học sinh”.

Còn với anh Lê Xuân Khánh (Bảo hiểm Xã hội tỉnh) thì cuộc thi không chỉ là cuộc so tài kiến thức, giành giải thưởng mà còn giúp anh hiểu biết kỹ hơn về kiến thức pháp luật dân sự để tự tin hoàn thành tốt hơn công tác chuyên môn. Khi cơ quan phát động cuộc thi, anh Khánh đầu tư thời gian, công sức để hoàn thành bài dự thi với hơn 170 trang giấy được viết tay. Bài dự thi của anh Khánh được Ban tổ chức trao giải Nhì, nhưng với anh cũng như nhiều người tham gia cuộc thi thì những kiến thức bổ ích, sát với thực tiễn cuộc sống mới chính là phần thưởng cao nhất.

Một tiết mục văn nghệ tại Lễ phát động Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015”.
Một tiết mục văn nghệ tại Lễ phát động Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015”.

Đánh giá về Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh khẳng định: Đây là cuộc thi có ý nghĩa rất quan trọng nhằm triển khai, thi hành BLDS trong cuộc sống. Việc tổ chức cuộc thi cũng là hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả. Từ đó, tạo nên phong trào học tập, tìm hiểu pháp luật và có sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.      

Ban tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự năm 2015” cấp tỉnh đã trao giải Nhất tập thể cho UBND huyện Krông Ana; 2 giải Nhì thuộc về UBND huyện Cư M’gar và Công an tỉnh; 3 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Về cá nhân, giải Nhất: Trương Thị Thu Thủy (xã Ea Na, huyện Krông Ana); giải Nhì: Lê Xuân Khánh (Bảo hiểm Xã hội tỉnh) và Nguyễn Thị Huệ (Trường Văn hóa III, Bộ Công an); 3 giải Ba và 30 giải Khuyến khích.

 

Duy Tiến

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.