Multimedia Đọc Báo in

Xót xa nỗi đau từ tai nạn giao thông

08:19, 24/03/2019
Người mang thương tật suốt đời, vợ mất chồng, con mất cha, kinh tế gia đình kiệt quệ, thậm chí rơi vào bi kịch... là những hậu quả đau xót mà tai nạn giao thông đã gây ra cho nhiều gia đình ở huyện Cư M’gar.
 
Anh Lê Quốc Tấn (ở tổ dân phố 1, thị trấn Quảng Phú) là một trong những nạn nhân đang phải hứng chịu hậu quả nặng nề do tai nạn giao thông gây ra.
 
Trước đây, anh Tấn là một người đàn ông khỏe mạnh, có công việc ổn định, cuộc sống tuy không khá giả nhưng cũng tạm gọi là đủ ăn. Không may, vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra vào tháng 8-2018 khiến anh bị chấn thương sọ não; mặc dù gia đình đã dồn hết tiền bạc chạy chữa, anh Tấn may mắn giữ lại mạng sống nhưng đến nay anh vẫn trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê. Gánh nặng đè lên vai người mẹ già năm nay đã 73 tuổi. Hai mẹ con anh hiện chủ yếu sống nhờ vào sự sẻ chia, cưu mang của người thân trong gia đình và hỗ trợ, giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương…
 
Trong ngôi nhà ván cũ kỹ, những giọt nước mắt cứ lăn dài trên gương mặt tiều tụy, bà Ngô Thị Kim Xuyến – mẹ anh  Tấn – tâm sự: “Khi còn khỏe Tấn rất siêng, đi làm miết, mỗi ngày công được 270.000 – 300.000 đồng. Từ ngày bị tai nạn đến giờ thì nó yếu lắm, đầu óc hồi quên hồi nhớ. Không biết đến bao giờ mới hồi phục lại được sức khỏe”.
 
Dù đã hơn 1 năm trôi qua nhưng anh Phạm Minh Liêm (thôn 1B, xã Ea Mnang) vẫn chưa nguôi nỗi đau mất đi cậu con trai mới 5 tuổi. Vào chiều 16-8-2017, trong lúc một chiếc xe lu đang thực hiện việc lu đường tại một đoạn đường trong thôn thì cháu P.M.Đ. và hai cháu nhỏ khác ra khu vực này chơi. Cả 3 cháu nhỏ cùng đu lên phía sau xe lu chơi. Trong lúc vui đùa, cháu Đ. bị tuột tay ngã xuống đường và bị bánh xe lu cán qua tử vong tại chỗ. Từ lúc xảy ra sự việc, anh Liêm luôn cứ tự trách mình đã không chú ý chăm sóc con cẩn thận.
 
Bà Ngô Thị Kim Xuyến chăm sóc cậu con trai bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.
Bà Ngô Thị Kim Xuyến chăm sóc cậu con trai bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp đang phải gánh chịu nỗi đau do tai nạn giao thông gây nên. Theo thống kê của Đội cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (Công an huyện Cư M’gar), chỉ trong năm 2018 và 2 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn huyện đã xảy ra 54 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 37 người chết, 36 người bị thương, làm hư hỏng hàng chục phương tiện các loại. Riêng 2 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện đã xảy ra 8 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 7 người chết, 6 người bị thương; trong đó, có 1 vụ tai nạn rất nghiêm trọng, làm 2 người chết, 1 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn và va chạm giao thông là do ý thức chấp hành các quy định Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa tốt như: không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường quy định, đi lấn phần đường, làn đường, không nhường đường, vượt sai quy định và không đi bên phải theo chiều đi…
 
Trung tá Nguyễn Trọng Quyết, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông – Trật tự cơ động (Công an huyện Cư M’gar) cho biết: “Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, nhưng nó vẫn đang diễn ra hằng ngày. Mỗi vụ tai nạn đều để lại những mất mát, đau thương cho người gặp nạn cũng như những người thân trong gia đình, là vợ mất chồng, con mất cha, cha mẹ mất con… Hoặc nhẹ hơn có thể bị chấn thương, tàn tật  dẫn đến mất khả năng lao động, hoặc lao động rất kém, tạo gánh nặng cho gia đình. Đây sẽ là nỗi đau dai dẳng với chính bản thân người bị nạn và gia đình. Nếu mỗi người dân tuân thủ đúng các quy định về an toàn giao thông thì những nỗi đau này sẽ giảm đi rất nhiều”.
 
Trung Dũng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.