Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa từ những thói quen xấu khi điều khiển phương tiện giao thông

09:04, 10/05/2019

Điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đòi hỏi người cầm lái phải tập trung cao độ. Tuy nhiên, chỉ vì thói quen, nhiều người vô tình gây tai nạn dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Thông thường, khi điều khiển phương tiện giao thông, chị em phụ nữ thường cẩn trọng hơn cánh mày râu. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ khi điều khiển xe ô tô thường mắc phải những thói quen không tốt, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông. Chẳng hạn, một số chị em luôn sử dụng giày cao gót khi lái xe mà không biết rằng đây chính là một hiểm họa khôn lường vì nếu sử dụng giày cao gót, người lái sẽ gặp khó khăn trong việc điều khiển chân ga, chân phanh, dẫn đến không kịp xử lý trong những tình huống nguy hiểm, dễ đạp nhầm chân ga thay vì phanh trong những tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó, khi điều khiển ô tô, không ít chị em còn... tranh thủ soi gương, dẫn tới mất tập trung, nếu gặp những tình huống bất ngờ sẽ không xử lý kịp.

Lực lượng CSGT (Công an TP. Buôn Ma Thuột) lập biên bản xử phạt hành chính người vi phạm giao thông.
Lực lượng CSGT (Công an TP. Buôn Ma Thuột) lập biên bản xử phạt hành chính người vi phạm giao thông.

Trong khi đó, nhiều người khi điều khiển ô tô thường có thói quen sử dụng tai nghe. Việc này thuận tiện đối với tài xế khi lái xe vẫn nhận được cuộc gọi đến của người khác. Song cũng có mặt trái nếu quá lạm dụng tai nghe, đặc biệt là khi tài xế dùng dụng cụ này để nghe nhạc trong lúc lái xe thì hiểm họa khôn lường. Bởi khi dùng tai nghe, người điều khiển thường tập trung vào âm thanh phát ra từ dụng cụ này mà không để ý đến những cảnh báo xung quanh nên nguy cơ dẫn đến tai nạn rất cao.

Mới đây, theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại cuộc họp trực tuyến về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I năm 2019, qua phân tích gần 1.500 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên phạm vi cả nước cho thấy có 4,27% số vụ do người điều khiển vi phạm quy trình thao tác lái xe. Có thể nói, những thói quen tưởng chừng như vô hại, nhưng lại rất nguy hiểm khi các tình huống, sự cố bất ngờ xảy ra trên các cung đường giao thông. Do đó, bản thân mỗi người cầm lái cần loại bỏ những thói quen đó, đồng thời nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.