Multimedia Đọc Báo in

Niềm mong ước của thủ khoa Đại học Tây Nguyên

14:47, 09/08/2014
Vượt qua gần 18 nghìn thí sinh (TS) dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên năm 2014, em Đào Trúc Quỳnh Giang (lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, TP. Buôn Ma Thuột) xuất sắc trở thành tân thủ khoa với 27 điểm, chưa cộng điểm ưu tiên (Toán 9, Sinh 9,75 và Hóa 8,25).

Điểm số này không quá bất ngờ với Giang và thầy, cô giáo bởi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT em đạt 37 điểm (4 môn thi) và ở đợt thi thử đại học cũng đạt số điểm tương ứng. Song trở thành thủ khoa Trường Đại học Tây Nguyên là điều Giang không nghĩ tới bởi có nhiều bạn học giỏi hơn mình. Giang chia sẻ: “Hôm xem điểm thi, nhìn thấy tên mình trong bảng tổng sắp những TS đạt điểm cao, em tự nhủ vậy là mình đã đỗ vào ngành mơ ước - Y đa khoa. Khi cô giáo chủ nhiệm và các bạn cùng lớp điện thoại chúc mừng là thủ khoa trong kỳ thi, em vẫn bán tín bán nghi. Sáng hôm sau, khi lên Internet thấy tên, số báo danh của mình trên nhiều trang báo mạng, em mới tin đó là sự thật”.

Thủ khoa Trường Đại học Tây Nguyên năm 2014 Đào Trúc Quỳnh Giang và mẹ.
Thủ khoa Trường Đại học Tây Nguyên năm 2014 Đào Trúc Quỳnh Giang và mẹ.

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, Giang chỉ đăng ký dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên. Vì vậy, ở đợt I Giang thi khối A, ngành Quản trị Kinh doanh đạt 21,5 điểm - nhưng với em đây chỉ là đợt thử sức, chuẩn bị tâm lý cho đợt thi khối B, ngành Y đa khoa đạt kết quả. Mẹ Giang - chị Hoàng Thị Nhâm - bác sĩ chuyên khoa I đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh xúc động nói: “Đây là phần thưởng quý giá mà con cái dành cho ba mẹ sau 12 năm đèn sách. Trong 3 chị em gái, Giang học giỏi hơn. Ở bất kỳ cuộc thi nào Giang cũng xuất sắc đoạt giải. Năm học lớp 9, Giang đoạt giải Nhì cấp tỉnh môn Sinh học, tiếp đó thi đỗ vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Năm lớp 12, Giang đoạt giải Cuộc thi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia tổ chức tại Hội đồng thi tỉnh Kon Tum”. 

Không bằng lòng với những thành tích đạt được, Giang đặt cho mình mục tiêu phấn đấu từng ngày, từng tiết học, cụ thể là phải làm bao nhiêu bài tập, giải bao nhiêu đề thi đại học. Không như các bạn lao vào học thêm tất cả các môn thi đại học, với Giang môn Sinh học chỉ cần nắm vững kiến thức thầy cô truyền đạt trên lớp là đủ. Vài tháng trước kỳ thi tốt nghiệp và kỳ thi đại học, em và một số bạn cùng thi khối B tổ chức học nhóm để tìm hiểu những dạng đề nâng cao, hiếm gặp. Với việc xây dựng thời khóa biểu học tập khoa học, Giang không bị áp lực, trái lại cảm thấy thoải mái với cách học “học mà chơi” của mình. Giang tâm sự: “Bố mẹ bận công việc nên em tự học là chính. Gần như  3 năm học phổ thông, tuyến xe buýt Duy Hòa - Đạt Lý đã trở thành thân thiết. Hôm nào học cả ngày, em ăn “cơm bụi” và ở lại lớp ôn tập bài. Niềm vui lớn nhất của em là tìm mua được những quyển sách mình yêu thích. Toàn bộ số tiền thưởng của nhà trường, của bố mẹ tặng mỗi khi đoạt giải các cuộc thi em đều mua sách có liên quan lĩnh vực Sinh học”.

Chia sẻ lý do chọn ngành Y, Giang cho biết: “Em thích môn Sinh học từ nhỏ một phần do ảnh hưởng công việc từ bố (trước đây ông là giảng viên Khoa Lâm sinh - Trường Trung cấp Nông Lâm Tây Nguyên, sau này nghỉ ở nhà ươm cây giống), nhưng hình ảnh mẹ trong chiếc áo blouse trắng ân cần chăm sóc những bệnh nhân tâm thần đã ăn sâu vào tiềm thức và em muốn theo đuổi ngành nghề của mẹ. Nhiều lần đến cơ quan mẹ chơi, nhìn thấy bệnh nhân vật vã trong đau đớn khiến em thấy day dứt, ám ảnh”. Vì vậy, Giang đã ấp ủ mơ ước trở thành bác sĩ giỏi để giúp đỡ bệnh nhân nghèo nhiều hơn. Đỗ thủ khoa chỉ mới là bước đầu, muốn trở thành bác sĩ giỏi thì tân thủ khoa Đào Trúc Quỳnh Giang đã đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu học thật tốt ở giảng đường đại học.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc