Multimedia Đọc Báo in

Trường THPT Buôn Hồ: 40 năm xây dựng và phát triển

09:19, 14/11/2017

Trường phổ thông cấp III Krông Búk (tiền thân của Trường THPT Buôn Hồ ngày nay) được thành lập theo Quyết định số 731/QĐ-UB ngày 3-10-1977 của UBND tỉnh với nhiệm vụ đào tạo nhân lực bậc Trung học phổ thông trên địa bàn huyện Krông Búk lúc bấy giờ.

Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất của trường rất tạm bợ với 7 phòng học cấp 4 được xây dựng trước năm 1975, nhà ở của giáo viên là những lán của bộ đội tận trên đỉnh đồi, trang thiết bị đồ dùng dạy học, bàn ghế, sách vở vô cùng thiếu  thốn, đội ngũ giáo viên chỉ vỏn vẹn 9 người… Tuy nhiên, thầy và trò nhà trường đã kiên trì, không quản ngại khó khăn, thiếu thốn, quyết tâm “ươm mầm xanh” trên cao nguyên Buôn Hồ.

Trường THPT Buôn Hồ hôm nay.
Trường THPT Buôn Hồ hôm nay.

40 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của huyện Krông Búk trước đây và thị xã Buôn Hồ ngày nay với đội ngũ giáo viên vững vàng về chuyên môn, có trách nhiệm, yêu nghề; 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; 30 lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trung bình hằng năm có 20-25 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường; 60 lượt giáo viên được các cấp tặng Bằng khen; 160 lượt giáo viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 150 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp tỉnh… Đồng thời, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được giữ vững và ngày càng nâng cao: hằng năm tỷ lệ học sinh học lực khá, giỏi duy trì từ 50-70%, tỷ lệ lên lớp thẳng duy trì 98-99%, xếp loại hạnh kiểm khá, tốt duy trì từ 98-99,5%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT hằng năm duy trì từ 98-100%; tỷ lệ thi đỗ vào các trường đại học chính quy từ 50-80%, điểm trung bình các môn thi đại học luôn xếp vào tốp 5-6 so với các trường THPT trong tỉnh.

Trải qua 3 lần di chuyển đến các địa điểm khác nhau, năm 1994, trường chính thức được đầu tư xây dựng và năm 1996 khánh thành, đưa vào sử dụng 2 dãy nhà cấp 3 với 24 phòng học khang trang. Sau đó nhà trường tiếp tục được đầu tư dãy nhà thí nghiệm thực hành 2 tầng, nhà đa chức năng, nhà hiệu bộ… như ngày hôm nay.

Giờ giải lao của học sinh.
Giờ giải lao của học sinh.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục mũi nhọn cũng hết sức khả quan với 17 học sinh giỏi cấp quốc gia, các đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp tỉnh về văn hóa, văn nghệ, TDTT… hàng năm luôn đạt thứ hạng cao trong toàn tỉnh.

Dọc suốt chiều dài 40 năm, tại ngôi trường THPT thân thương này đã có 220 cán bộ, giáo viên và nhân viên đã và đang công tác. Các thế hệ nhà giáo và nhân viên của trường đã đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục, sống giản dị, mẫu mực, tác phong sư phạm, tích cực đổi mới phương pháp, cần cù sáng tạo trong công tác giảng dạy, được học sinh kính trọng, nhân dân tin tưởng. Nhiều thầy cô đã trở thành giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua, nhà giáo ưu tú, trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý của các trường, của ngành giáo dục trong và ngoài tỉnh. Nhiều thầy cô đã cống hiến trọn đời giáo dục của mình cho mái trường THPT Buôn Hồ mến yêu.

Trong những năm qua, trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và tiên tiến, nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đảng bộ nhà trường liên tục được công nhận là đơn vị “Trong sạch vững mạnh”, được Tỉnh uỷ tặng Cờ thi đua “Tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu” 5 năm liền (2012-2016) và nhiều Giấy khen của Thị ủy Buôn Hồ. 

Cũng trong 40 năm qua, nhà trường đã đào tạo được 40 thế hệ học sinh với hơn 20.000 học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó có hơn 10.000 học sinh đã vào học tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Nhiều học sinh đã trở thành những nhà khoa học, tiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà giáo giỏi, doanh nhân thành đạt ở các doanh nghiệp, công ty, tổng công ty. Thậm chí, một số em đã trở thành những cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang... của thị xã Buôn Hồ, của tỉnh và của cả nước.

Trong chặng đường phía trước, quán triệt tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI và Chương trình số 24-CTr/TU ngày 20-6-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, Trường THPT Buôn Hồ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ dạy chữ, dạy người, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, phấn đấu xây dựng nhà trường đạt Chuẩn Quốc gia trước năm 2020, đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất, có năng lực cho công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước thời kỳ hội nhập để Trường THPT Buôn Hồ mãi là niềm tự hào của các thế hệ học sinh và nhân dân thị xã, là điểm sáng của ngành Giáo dục- Đào tạo tỉnh.

Trong những năm qua, trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và tiên tiến, nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đảng bộ nhà trường liên tục được công nhận là đơn vị “Trong sạch vững mạnh”, được Tỉnh uỷ tặng Cờ thi đua “Tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu” 5 năm liền (2012-2016) và nhiều Giấy khen của Thị ủy Buôn Hồ. 

ThS. Nguyễn Đăng Bồng

(Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Hồ)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.