Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá Việt Nam khẳng định vị thế!

12:15, 29/03/2019

Đội tuyển U23 Việt Nam đã chính thức đoạt vé dự Vòng chung kết U23 châu Á 2020 sau ba trận toàn thắng ở vòng bảng, qua đó chứng tỏ bản lĩnh, vị thế của nhà đương kim á quân…

Tại vòng loại Vòng chung kết U23 châu Á, đội tuyển U23 Việt Nam rơi vào bảng K cùng các đối thủ: Brunei, Indonesia và Thái Lan. Với kết quả bốc thăm này, giới chuyên môn nhận định đây chẳng khác nào một "bảng tử thần" ở sân chơi cấp khu vực như SEA Games hay AFF Cup. Dẫu vậy dưới sự dẫn dắt của “phù thủy” Pak Hang Seo, người hâm mộ kỳ vọng, tin tưởng đội tuyển U23 sẽ vượt qua “cửa ải”, nỗi ám ảnh lớn nhất là đội tuyển U23 Thái Lan để khẳng định vị thế, ngôi vị á quân mà U23 Việt Nam đã đoạt được năm 2018 không phải là may mắn. Trong đội hình U23 Việt Nam còn đó những gương mặt quen thuộc, tài năng, như: thủ môn Bùi Tiến Dũng, các hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải, tiền đạo Hà Đức Chinh. Lợi thế được thi đấu trên sân nhà sẽ tiếp thêm động lực, sự tự tin cho các học trò  Pak Hang Seo.

U23 Việt Nam có khởi đầu khá thuận lợi khi gặp đối thủ yếu nhất bảng Brunei ở trận đầu ra quân nên đã thắng đậm với tỷ số 6-0. Chiến thắng ý nghĩa đó không chỉ đem lại 3 điểm cho U23 Việt Nam mà còn giúp chiến lược gia Pak Hang Seo kiểm nghiệm lại đội hình trước khi gặp đối thủ được đánh giá “ngang tài ngang sức” là Indonesia ở lượt trận thứ hai.

Vòng loại U23 châu Á có 44 đội bóng chia thành 11 bảng đấu. 11 đội đứng đầu bảng và 4 đội nhì bảng cùng chủ nhà Thái Lan sẽ dự Vòng Chung kết U23 châu Á 2020 được tổ chức tại nước này vào tháng 1-2020.

Trong trận đấu gặp Indonesia, đội tuyển U23 Việt Nam đã rất chật vật khi vượt qua đối thủ này với tỷ số 1-0 sau pha lập công của tiền vệ Triệu Việt Hưng ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu. Dõi theo trận đấu trên, người hâm mộ cảm thấy lo lắng bởi lối chơi của U23 Việt Nam thiếu sự đột biến, các tuyến thiếu gắn kết, trong khi các tiền vệ Trương Văn Thái Quý và Triệu Việt Hưng không tranh chấp được bóng với các cầu thủ bạn. Thực tế sau trận đấu Huấn luyện viên Pak Hang Seo đã thừa nhận U23 Việt Nam vượt qua Indonesia một cách may mắn, đội bóng cần cải thiện lối chơi trước khi bước vào trận quyết định với đối thủ Thái Lan. Lúc này trên bảng xếp hạng, Việt Nam và Thái Lan có cùng 6 điểm, tuy nhiên Việt Nam xếp vị trí thứ nhì do kém hiệu số thắng, bại (Thái Lan thắng đậm Indonesia 4-0 và Brunei 8-0). Áp lực đặt ra rất lớn cho U23 Việt Nam, bởi đội bóng buộc phải giành chiến thắng trước Thái Lan trong loạt trận cuối cùng mới tự quyết được tấm vé vào Vòng chung kết. Hồi hộp, lo lắng, song người hâm mộ vẫn tin “phù thủy” Pak đang giấu bài, sẽ tung những “chiêu” quyết định trong trận đấu cuối.

Niềm vui của các cầu thủ U23 Việt Nam sau trận thắng U23 Thái Lan.
Niềm vui của các cầu thủ U23 Việt Nam sau trận thắng U23 Thái Lan.

Trong trận gặp đại kình địch đến từ xứ sở Chùa Vàng, hơn 4 vạn khán giả trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình và hàng triệu khán giả theo dõi qua màn ảnh nhỏ đã chứng kiến một đội tuyển Việt Nam thi đấu hoàn toàn lột xác. Các cầu thủ nhập cuộc chủ động với tâm thế tự tin, bình tĩnh “biết người, biết ta” cùng một quyết tâm cao độ. Bằng một chiến thuật hợp lý, thay đổi sơ đồ từ 3-4-3 quen thuộc sang 3-5-2, các học trò của Park Hang Seo không cho đối phương bất cứ cơ hội nào. Thủ thành Bùi Tiến Dũng tỏ ra vững vàng, chắc chắn, trong khi các hậu vệ, trung vệ Trần Đình Trọng, Huỳnh Tấn Sinh, Nguyễn Thành Chung không cho tiền đạo đối phương có cơ hội tiếp cận khung thành. Ở tuyến giữa Triệu Việt Hưng và Trương Văn Thái Quý hoàn thành xuất sắc vai trò phân phối bóng cho tuyến trên. Còn hai hành lang bên phải và trái, Hồ Tấn Tài và Đoàn Văn Hậu liên tục có những pha dốc bóng xuống biên. Trên hàng tiền đạo Hà Đức Chinh cùng tiền vệ công Nguyễn Hoàng Đức hoàn thành xuất sắc trọng trách ghi bàn. Những bàn thắng của Hà Đức Chinh (phút 18), Nguyễn Hoàng Đức (phút 53), Nguyễn Thành Chung (phút 64), Trần Thanh Sơn (phút 90+2) đã khép lại chiến thắng lịch sử 4-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Với 9 điểm tuyệt đối sau ba trận, Việt Nam đứng đầu bảng K và chính thức đoạt vé vào Vòng chung kết U23 châu Á năm 2020. Quan trọng hơn, với chiến thắng này, Việt Nam đã vượt qua cái "dớp" không thể vượt qua Thái Lan ở các cấp độ đội tuyển sau nhiều năm và khẳng định sự phát triển đi lên của bóng đá Việt Nam.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.