Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam - UAE: Sòng phẳng tỏ mặt anh hào

15:33, 15/06/2021
Vào lúc 23 giờ 45 ngày 15-6, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng trong khuôn khổ bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á gặp đội chủ nhà UAE. Phải so tài với một đối thủ được đánh giá rất cao, nhưng "Những Chiến binh Sao Vàng" hoàn toàn có lý do để chơi một trận đấu sòng phẳng.
 
UAE đang hừng hực khí thế sau chuỗi trận hủy diệt các đối thủ ở bảng G. Kể từ sau thất bại trước đội tuyển Việt Nam ở sân Mỹ Đình, UAE đang thể hiện sức mạnh đáng sợ với 3 chiến thắng liên tiếp trước những Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Họ ghi đến 12 bàn và chỉ thủng lưới vỏn vẹn 1 bàn. 
 
Sức mạnh của UAE đến từ Ali Mabkhout - cầu thủ vắng mặt ở trận lượt đi trên sân Mỹ Đình. Ali Mabkhout đã ghi đến 10 bàn ở vòng loại World Cup 2022, một hiệu suất ghi bàn cực cao của Vua phá lưới giải vô địch quốc gia UAE. Hỗ trợ cho Ali Mabkhout là 3 cầu thủ nhập tịch rất chất lượng là Caio Canedo, Fabio Lima (cùng gốc Brazil) và Sebastian Tagliabue (Argentina). Trong số này, Fabio Lima ghi 5 bàn trong 3 trận vừa qua, với 2 cú đúp. Caio chỉ ghi 1 bàn vào lưới Thái Lan, nhưng đóng góp của cầu thủ này vào chiến thuật thực sự rất cao.
 
Tiền đạo Ali Mabkhout của UAE đang có phong độ cực cao
Tiền đạo Ali Mabkhout của UAE đang có phong độ cực cao. (Ảnh: Internet)
 
Cùng với đội hình gồm những cầu thủ chất lượng, đội tuyển UAE đang được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên từng là Á quân World Cup Bert van Marwijk. Vị huấn luyện viên người Hà Lan đã được Chính phủ UAE tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chiến dịch vòng loại World Cup của mình. Bên cạnh việc bổ sung nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng, những chuyến tập huấn, những trận đấu giao hữu liên tiếp thì ngay cả sân đấu cũng được tính toán kỹ lưỡng.
 
Ngay khi biết mình giành được quyền chủ nhà, sân Zabeel lập tức được chọn cho chiến dịch vòng loại World Cup của UAE. Thầy trò huấn luyện viên Bert van Marwijk đã tập ở sân này từ đầu năm. Tính cả giao hữu, UAE đã thắng 5, hòa 1 trong 6 trận gần nhất tại sân Zabeel. 
 
Đội tuyển Việt Nam có sự trở lại quan trọng của Quang Hải. (Ảnh: Internet)
Đội tuyển Việt Nam có sự trở lại quan trọng của Quang Hải. (Ảnh: Internet)
 
Với thực lực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, sức mạnh của đội tuyển UAE vào lúc này là không phải bàn cãi. Thế nhưng đội tuyển Việt Nam vào thời điểm hiện tại cũng không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt. Với một đội hình tương đối ổn định, chinh chiến với nhau qua nhiều giải đấu và từng đối đầu với những đội bóng rất mạnh như Iran, Iraq, Nhật Bản thì việc phải đá với UAE không có gì là "quá tầm".
 
Hơn nữa, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đang có lợi thế rất lớn là không bị sức ép tâm lý về mặt điểm số như đối thủ. Chúng ta chỉ cần một kết quả hòa là đứng đầu bảng G, thậm chí một thất bại cũng chưa hẳn là "thảm họa". Trong khi đó, UAE buộc phải thắng nếu muốn chắc chắn có vé vào vòng loại thứ ba và trong tâm thế được đánh giá cao hơn, rất có thể các học trò của huấn luyện viên Bert van Marwijk sẽ tỏ ra nôn nóng và bộc lộ sai lầm. Vậy nên đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để bày ra thế trận mà mình mong muốn.
 
Có thể nói, trong hoàn cảnh mà cơ hội đi tiếp vào vòng loại thứ ba đã rất khả quan, đấu với một UAE hừng hực khí thế sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho tuyển Việt Nam trả lời câu hỏi về tầm vóc thực sự của mình. Một trận đấu sòng phẳng, một kết quả khả quan ở trận đấu này không chỉ mang ý nghĩa tấm vé đi tiếp hay vị trí trong bảng đấu mà rất có thể nó sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng tầm cả nền bóng đá nước nhà. Bởi nếu vượt qua được UAE, chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra cho mình giới hạn mới cần chinh phục. Đó không còn là những Thái Lan, Malaysia... ở SEA Games, AFF Cup nữa mà phải là những giải đấu tầm châu lục. Một trận đấu để biết mình đang ở đâu, từ đó tìm ra giới hạn mới cho mình.
 
Giang Nam