Multimedia Đọc Báo in

Châu Á chống chọi với lũ lụt

10:41, 07/10/2010
Mưa lớn không chỉ gây lũ lụt nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều nước khác trong khu vực cũng đang phải chống chọi và hứng chịu hậu quả nặng nề từ lũ lụt.
  Tại Ấn Độ, các trận lũ lụt mới đây ở Ladakh, thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, đã làm 234 người thiệt mạng và 424 người bị thương. Trong số những người thiệt mạng có 5 du khách nước ngoài và 13 công nhân Nepal.
Cảnh ngập lụt ở Moradabad ,bang Uttar Pradesh, Ấn Độ
Cảnh ngập lụt ở Moradabad ,bang Uttar Pradesh, Ấn Độ
Theo các quan chức địa phương, gần 10.000 người ở 34 ngôi làng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong khi khoảng 1.400ha đất nông nghiệp bị phá hủy hoàn toàn, 80% cơ sở hạ tầng ở Ladakh bị hư hại nghiêm trọng.
Tại Indonesia, ngày 6-10, một tàu chiến hải quân đã phải đến góc hẻo lánh mạn đông Indonesia chở theo lều bạt và trang thiết bị y tế  sau khi lũ lụt và bùn trượt quét ngang những ngôi làng bên sườn núi, làm chết hơn 100 người và khiến hàng ngàn người mất nhà.
Cư dân tụ tập xem thiệt hại do lũ lụt gây ra ở Wasior, tỉnh Papua, Indonesia, vào thứ Ba, 5.10
Cư dân tụ tập xem thiệt hại do lũ lụt gây ra ở Wasior, tỉnh Papua, Indonesia, ngày 5-10
Thảm họa tại tỉnh West Papua – do mưa như trút trong nhiều ngày – gây ngập lụt hàng trăm căn nhà và phá hủy cầu, đường, cản trở công tác cứu hộ. Bị nặng nhất là làng Wasior, nơi bùn trượt vào sáng sớm thứ Hai, chỉ ít phút sau khi con sông gần đó vỡ đê, cuốn trôi nhiều cư dân. Số tử vong vẫn tiếp tục tăng mặc dù mọi nỗ lực cứu hộ, cùng với lực lượng an ninh đã mang đến đây 13 tấn hàng cứu trợ, từ lều bạt, chiếu đến mì ăn liền và nước sạch. Hơn 100 thi thể đã được tìm thấy vào từ bùn và đống đổ nát do nhà sập, 90 người khác phải nhập viện, nhiều người bị gãy xương. Một số phải sơ tán bằng trực thăng  do các bệnh viện trong huyện Manokwari đã quá tải, những người khác  được chở bằng tàu đến các tỉnh kế bên. Hơn 2.000 người đang phải trú trong các công sở và lều tạm.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc