Multimedia Đọc Báo in

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu qua đời

20:19, 24/03/2015
Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Singapore, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đã qua đời vào hồi 3 giờ 18 phút sáng ngày 23-3, hưởng thọ 91 tuổi. Thông báo cho biết ông Lý Quang Diệu đã ra đi một cách “yên bình”.
 
Ông Lý Quang Diệu đã phải nằm viện từ ngày 5-2-2015 do bị viêm phổi nặng. Từ khi nhập viện, ông phải thở bằng máy và điều trị kháng sinh tại khoa chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Đa khoa Singapore. Sức khỏe yếu đã ngăn cản ông xuất hiện trước dân chúng trong những tháng gần đây. Lần xuất hiện gần đây nhất của ông là tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập đảng Hành động của Nhân dân hồi tháng 11-2014. 
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (1923-2015)
Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (1923-2015)

Văn phòng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo, nước này sẽ để quốc tang 7 ngày từ ngày 23 đến ngày 29-3 để tưởng nhớ cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu. Thông báo trên được đích thân Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu công bố.

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng tuyên bố quốc tang 7 ngày từ 23 đến 29-3. Gia đình ông Lý Quang Diệu sẽ tổ chức lễ tang riêng cho ông trong 2 ngày 23 đến 24-3 tại khu tưởng niệm quốc gia Sri Temasek. Sau đó, thi thể của ông Lý Quang Diệu sẽ được quàn tại Nhà Quốc hội Singapore từ ngày 25 đến 28-3 để người dân có thể vào viếng từ 10 giờ -20 giờ. Tang lễ cấp Quốc gia ông Lý Quang Diệu sẽ được tổ chức vào 12 giờ ngày 29-3 tại Trung tâm Văn hóa, Đại học Quốc gia Singapore với sự tham dự của Tổng thống, các Bộ trưởng, các thành viên Quốc hội, các quan chức và người dân Singapore. Thi hài của ông Lý Quang Diệu sẽ được hỏa thiêu tại Đài Hóa thân Mandai.
 
Tại Singapore, đã có 18 khu vực cộng đồng đã được dựng lên khắp đất nước để người dân có thể đến tưởng niệm và bày tỏ lòng tôn kính đến ông Lý Quang Diệu. Ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của Singapore và là cha của Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long. Ông được cho là người có công đưa Singapore trở thành một trong những nền kinh tế giàu có nhất châu Á chỉ trong vòng ba thập kỷ. Từng đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng từ năm 1959 đến năm 1990, ông Lý Quang Diệu được xem là một người không những chỉ có ảnh hưởng chính trị lớn tại “Đảo quốc Sư tử”, mà còn cả khu vực và thế giới.
 
Cũng trong sáng 23-3, nhiều lãnh đạo các nước đã gửi lời chia buồn đến Thủ tướng Lý Hiển Long và đất nước Singapore. Tuyên bố trên website của Liên hiệp quốc nêu rõ: “Tổng Thư ký Ban Ki-moon đau buồn sâu sắc vì sự ra đi của ông Lý Quang Diệu, cựu Thủ tướng Cộng hòa Singapore. Tổng Thư ký muốn gửi lời chia buồn đến gia đình ông Lý Quang Diệu, chính phủ và nhân dân Singapore”.  “Ông Lý Quang Diệu là một nhân vật huyền thoại của châu Á, người được kính trọng vì tinh thần lãnh đạo mạnh mẽ của mình. Trong hơn 3 thập niên làm Thủ tướng, ông Lý Quang Diệu đã biến Singapore từ một nước đang phát triển thành một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, một trung tâm thương mại toàn cầu”, vẫn theo tuyên bố nói trên. Tổng Thư ký Ban Ki-moon bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc vì sự hợp tác giữa chính quyền Singapore và Liên hiệp quốc và khẳng định mong muốn thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên.  
Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu vẫy ta với các cử tri Singapore tại một điểm tranh cử năm 2011 (Ảnh AP)
Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu vẫy ta với các cử tri Singapore tại một điểm tranh cử năm 2011 (Ảnh AP)
Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng là một trong số những nguyên thủ đầu tiên gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Lý Hiển Long. Bức điện của ông Obama có đoạn: “Thay mặt người dân Mỹ, Đệ nhất Phu nhân Michelle và tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình ông Lý Quang Diệu và người dân Singapore về sự ra đi của người đàn ông lỗi lạc này”. Tổng thống Obama ca ngợi ông Lý Quang Diệu là “nhà cải cách chiến lược, công bộc tận tụy và lãnh đạo lỗi lạc của Singapore”. “Tầm nhìn của ông Lý Quang Diệu và hiểu biết của ông về quản trị kinh tế trong khu vực châu Á được cả thế giới kính nể. Đã có rất nhiều thế hệ lãnh đạo thế giới được ông tư vấn về quản trị đất nước. Bản thân tôi rất kính trọng sự thông thái của ông khi tôi được ông tiếp đón trong đợt công du đến Singapore năm 2009. Điều này đã giúp tôi rất nhiều trong việc hình thành nên chính sách tái cân bằng tại châu Á - Thái Bình Dương của mình”, cũng theo bức điện của ông Obama. Bức điện của ông Obama nêu rõ: “Ông Lý Quang Diệu là một nhân vật vĩ đại của lịch sử và sẽ được nhiều thế hệ người dân trên toàn thế giới ghi nhớ là người cha của đất nước Singapore hiện đại và là nhà chiến lược vĩ đại của châu Á”. 
 
Thủ tướng Malaysia Najib Razak cũng đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Lý Hiển Long và bày tỏ: “Tôi rất lấy làm tiếc về việc thân phụ ông (ông Lý Quang Diệu) đã qua đời. Thay mặt cho người dân Malaysia, tôi gửi lời chia  buồn sâu sắc đến người dân Singapore. Những gì mà cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu làm được thật là vĩ đại và di sản của ông sẽ được kế thừa”. Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah chia sẻ, ông sẽ nhớ mãi về ông Lý Quang Diệu như một người bạn thân thiết trong gia đình. Quốc vương Bolkiah nhấn mạnh, ông Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo lỗi lạc, người đã mang lại những bước tiến vượt bậc cho người dân Singapore. Ông Lý Quang Diệu cần phải được ghi nhớ như là kiến trúc sư cho sự cải cách ngoạn mục biến Singapore thành một quốc gia hàng đầu trên thế giới.
 
H.T (tổng hợp từ VOV, SGGP)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.