Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện hai biến thể gen kháng lại bệnh sốt rét

10:31, 30/08/2012

Các nhà khoa học Đức và châu Phi vừa phát hiện ra hai biến thể gen có khả năng kháng lại bệnh sốt rét. Phát hiện mới này là cơ sở khoa học giải thích lý do tại sao một số người ít mắc hoặc không bao giờ mắc sốt rét ác tính.

 Các biến thể gen mới được phát hiện sau khi các nhà khoa học tiến hành so sánh cấu trúc gen của 1.325 trường hợp mắc sốt rét ác tính do Plasmodium falciparum và 828 người đối chứng khỏe mạnh khác tại Ghana, quốc gia thuộc Tây Phi. Biến thể gen thứ nhất được phát hiện trên nhiễm sắc thể 1q32 trong gen có tên ATP2B4. Gen này có chức năng vận chuyển canxi qua màng các tế bào hồng cầu, giúp ngăn chặn sự lây nhiễm ký sinh trùng sốt rét. Còn biến thể gen thứ hai được xác định trên nhiễm sắc thể 16q22.2, có thể liên kết với gen nằm cạnh mã hóa cho các protein MARVELD3, giúp kiểm soát protein lớp ngoài của mạch máu. Gen này đóng vai trò quan trọng giúp giảm nhẹ các tổn thương cho mạch máu khi các tế bào hồng cầu chủ bị mắc kẹt tại các mạch máu nhỏ, kết quả nghiên cứu trên đã mở ra liệu pháp mới điều trị bệnh sốt rét ác tính ở người, dựa trên sự so sánh kèm các phân tích mã gen, tìm kiếm những thay đổi nhỏ ở người bệnh, chẩn đoán chính xác những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Từ đó giúp tìm ra các loại thuốc đặc trị mới chống lại bệnh sốt rét ác tính do Plasmodium falciparum, một dạng sốt rét nguy nhiễm nhất.

 Một số công trình nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng, những người thuộc nhóm máu O có khả năng kháng bệnh sốt rét do Plasmodium falciparum tốt hơn.

K.O (nguồn Viện SRKSTCT Quy Nhơn)
 


Ý kiến bạn đọc