Multimedia Đọc Báo in

Hy vọng mới cho bệnh nhân lao kháng đa thuốc

08:03, 22/03/2015
Trong nhiều năm qua, mặc dù luôn nỗ lực trong công tác phòng chống lao song nước ta vẫn nằm trong số 22 quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân lao cao nhất thế giới. Đặc biệt, lao kháng đa thuốc đang trở thành thách thức lớn của ngành y tế.

Lao kháng đa thuốc thường xảy ra trên bệnh nhân lao tái phát, là tình trạng vi khuẩn lao kháng lại từ hai loại thuốc điều trị trở lên. Nguyên nhân chính là do người bệnh không tuân thủ theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc, uống thuốc không đúng giờ, không đủ liều và không theo đúng thời gian quy định, dẫn đến bệnh tái phát nhiều lần. Lúc này việc điều  trị gặp rất nhiều khó khăn và phức tạp, bởi chủng loại thuốc đã thay đổi và thời gian điều trị kéo dài hơn, gấp nhiều lần so với điều trị lao thông thường mà tỷ lệ thành công không cao.

Máy xét nghiệm và chẩn đoán bệnh lao  mới được trang bị tại Bệnh viện lao  và bệnh phổi tỉnh.
Máy xét nghiệm và chẩn đoán bệnh lao mới được trang bị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh.

Theo báo cáo của Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh ghi nhận 628 bệnh nhân lao, trong đó có 57 trường hợp tái phát, chiếm tỷ lệ 9,07 %. Theo các bác sĩ tại đây, trung bình cứ 4 bệnh nhân lao tái phát thì có 1 bệnh nhân bị lao kháng đa thuốc. Hậu quả lớn nhất của lao kháng đa thuốc ngoài nguy cơ tử vong cao là khả năng lây lan mạnh trong cộng đồng. Bác sĩ Nguyễn Kim Mỹ, Phó Giám đốc Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh cho biết: “Tỷ lệ bệnh nhân lao kháng đa thuốc đang ngày càng tăng lên. Những người khỏe mạnh không may bị lây từ bệnh nhân lao kháng đa thuốc có thể nhiễm lao kháng đa thuốc ngay từ ban đầu. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến việc điều trị và sức khỏe toàn xã hội”.

Điều trị lao đa kháng thuốc là cả một quá trình khó khăn và phức tạp. Những cơ sở y tế thông thường không có đầy đủ trang thiết bị chuyên môn cao và đội ngũ nhân lực không thể đáp ứng được việc điều trị này. Vì thế, trước đây bệnh nhân lao kháng đa thuốc của Dak Lak và các tỉnh lân cận đều được chỉ định tới Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh) hoặc Bệnh viện Lao phổi Trung ương để điều trị. Dù đã được Chương trình phòng chống lao quốc gia hỗ trợ kinh phí chữa bệnh song việc đi lại xa xôi, chi phí đi lại cho việc tái khám nhiều lần khiến không ít người bệnh nản lòng bỏ cuộc. Trước tình trạng đó, mới đây, Chương trình phòng chống lao quốc gia đã trang bị máy Gene Xpert, máy xét nghiệm và chẩn đoán bệnh lao cho Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Dak Lak. Đây là kỹ thuật mới, hiện đại và độ chính xác cao, chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, người bệnh đã có thể được chẩn đoán có nhiễm lao hay lao đa kháng thuốc hay không, thay vì thời gian 8 tuần như trước đây. Đồng thời, bệnh viện đã tạo điều kiện hoàn thiện năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ với 16 bác sĩ chuyên khoa về lao phổi để triển khai chẩn đoán và điều trị lao đa kháng thuốc. Điều này sẽ giúp người dân trên địa bàn được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời với tỷ lệ thành công cao trên 75%.

Chương trình phòng chống lao quốc gia đã chính thức công nhận Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Dak Lak là đơn vị y tế đầu tiên và duy nhất đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị lao kháng đa thuốc tại Dak Lak và hỗ trợ các tỉnh trong khu vực. Đây thực sự là một tin vui dành cho bệnh nhân lao của tỉnh nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Đầu tháng 3-2015, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh đã triển khai xét nghiệm, sàng lọc bệnh nhân lao kháng đa thuốc trên địa bàn; đồng thời chuẩn bị kế hoạch thông báo đến tất cả các tỉnh trong khu vực về việc tiếp nhận bệnh lao kháng thuốc. Bác sĩ Nguyễn Kim Mỹ, Phó Giám đốc Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh cho hay: “Việc triển khai chẩn đoán và điều trị lao đa kháng thuốc tại Bệnh viện mang một ý nghĩa rất to lớn trong công tác phòng chống lao, đặc biệt là đối với nhân dân trong tỉnh và khu vực. Được tiếp cận với dịch vụ y tế hiện đại ngay tại địa phương sẽ giúp bệnh nhân lao tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đồng thời tạo điều kiện để họ được điều trị đúng lộ trình và chữa khỏi bệnh hoàn toàn, hạn chế lây lan trong cộng đồng”.

Thu Huế - Bảo Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.