Multimedia Đọc Báo in

Chanh đào chữa ho có tốt hơn chanh thường?

07:51, 13/06/2015
Gần đây, rất nhiều bà mẹ truyền tai nhau cách ngâm, chế biến chanh đào để chữa ho cho trẻ. Không có quanh năm như chanh thường, vào mùa chanh đào, rất nhiều người tìm mua loại quả này như tìm một vị thuốc quý khiến chúng trở nên “sốt”, giá cũng cao hơn chanh thường rất nhiều. Tuy nhiên, chanh đào có thực sự chữa ho tốt hơn chanh thường?

Chanh đào có vỏ mỏng, ngả vàng khi chín, ruột hồng, mọng nước, mùi thơm hơi hắc, được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Bắc và Đà Lạt. Tại nhiều khu chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như chợ Tân An, Phan Bội Châu, chợ Buôn Ma Thuột… đều có bán chanh đào. Tuy nhiên, theo phản ánh của tiểu thương thì muốn mua chanh đào cũng không phải dễ vì loại quả này bán rất chạy, nhập về bao nhiêu cũng đều nhanh chóng hết hàng. Không chỉ khan hiếm ngoài thị trường, trên các trang mạng xã hội, chanh đào cũng được rao bán khá nhiều kèm theo những lời quảng cáo về công dụng hữu hiệu mà chanh đào mang lại. Giá chanh đào cao gấp 2-3 lần so với chanh thường, dao động từ 80.000 đồng - 160.000 đồng/kg. Nếu mua một bình chanh đào có ngâm sẵn mật ong, đường phèn cũng có giá gần 200.000 đồng trở lên tùy dung lượng. Khi được hỏi về công dụng chữa ho của chanh đào có tốt hay không thì người bán hàng nói cũng chỉ biết qua truyền miệng, khi bán cũng giới thiệu thế thôi chứ chưa bao giờ áp dụng.

          Chanh đào ngâm đường phèn hoặc mật ong cũng có tác dụng chữa ho như chanh thường.
Chanh đào ngâm đường phèn hoặc mật ong cũng có tác dụng chữa ho như chanh thường.

Bác sĩ Tạ Văn Nhạn (Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Trong danh mục thuốc Đông y, chanh chỉ có một loại bởi chúng có tác dụng như nhau. Chưa có nghiên cứu cụ thể nào nói rằng công dụng của chanh đào tốt hơn chanh thường, chủ yếu là theo kinh nghiệm dân gian. Vì vậy không nhất thiết phải tốn tiền để mua chanh đào. Chỉ dùng chanh ngâm mật ong, đường phèn trong trường hợp ho gió, ho do phong hàn. Những trường hợp ho mà không kèm sốt thì có thể dùng được, còn nếu ho mà có kèm sốt và triệu chứng khó thở tức là có nhiễm khuẩn thì cần đưa ngay đến bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời”.

Chanh đào hay chanh thường đều có thể làm thuốc trị nhiều bệnh. Vỏ và lá chứa nhiều tinh dầu, được dùng để trị ho, cảm cúm, hạ sốt… nên thường được dùng để xông. Ruột quả chứa nhiều vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C, có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, tiêu độc…  Ngoài ra, ruột quả chanh chứa hàm lượng đáng kể acid citric nên có tác dụng rất tốt  trong phòng trị ho, khản tiếng.  Bác sĩ Tạ Văn Nhạn lưu ý thêm: Với những người đã bị ho nặng, ho do nhiễm vi trùng, do vi khuẩn chỉ dùng chanh không hiệu quả mà cần đi khám bác sĩ và điều trị theo phác đồ kháng sinh. Đặc biệt không nên sử dụng chanh khi bị đi ngoài, trướng bụng vì chanh kích thích tiết tân dịch nên có thể khiến tình trạng đau bụng, tiêu chảy nặng hơn. Việc lạm dụng chanh ngâm mật ong để trị ho cũng gây tác hại cho đường tiêu hóa. Dùng chanh để chữa ho cho trẻ em cần lưu ý tùy theo lứa tuổi để sử dụng liều lượng hợp lý, cần pha loãng tránh để ngọt quá, trẻ càng nhỏ thì dùng lượng càng ít, độ ngọt nhẹ nhàng bởi nếu ngọt sắc có thể làm tổn thương niêm mạc miệng, họng.                

Võ Quỳnh 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.