Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo bệnh viêm màng não mô cầu nguy hiểm

21:26, 29/02/2016

Bệnh do não mô cầu nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Ngay đầu năm 2016, nước ta cũng đã ghi nhận một trường hợp tử vong.

Nhằm chủ động phòng chống bệnh do não mô cầu, Cục Y tế dự phòng vừa đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch mới phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng, điều trị dự phòng và triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng.

Đồng thời, người dân chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ, khi tiếp xúc nơi đông người, gần người bệnh, ở tại ổ dịch thì cần đeo khẩu trang, vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng muối sinh lý, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; thực hiện tốt vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như: sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước, thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời; vận động người dân đi tiêm chủng phòng bệnh tại các cơ sở y tế dự phòng.

Tiêm vắc xin phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh viêm não mô cầu.
Tiêm vắc xin phòng bệnh là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh viêm não mô cầu.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), ở nước ta, bệnh viêm màng não mô cầu xuất hiện quanh năm, có thể xảy ra dịch vào mùa Thu, Đông và Xuân. Bệnh não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 ghi nhận các trường hợp mắc bệnh rải rác tại một số tỉnh, thành phố như TP.Hồ Chí Minh, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương… Đặc biệt, ngày 22-2 vừa qua, một học sinh lớp 12 ở tỉnh Hải Dương đã tử vong do viêm não mô cầu.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, trong tháng 12-2015, cả nước ghi nhận 11 trường hợp mắc bệnh viêm màng não mô cầu, không có trường hợp tử vong. Cả năm 2015, số mắc/tử vong là 131/5. So với cùng kỳ 2014, số mắc tăng 62 trường hợp, tử vong tăng 2 trường hợp.

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc