Multimedia Đọc Báo in

Ăn quá cay có hại cho sức khỏe

08:23, 10/09/2016

Thời gian gần đây, giới trẻ đang rủ nhau thưởng thức các món mì cay để thử thách khả năng chịu đựng cay của bản thân. Hưởng ứng trào lưu này, tại TP. Buôn Ma Thuột gần đây có rất nhiều quán mì cay ra đời và thu hút rất nhiều bạn trẻ tìm đến thưởng thức.

Tại các quán ăn này, mì cay thường được chia thành 7 cấp độ cay, nhẹ nhất là cấp độ 0 và 0,5, cay nhất là cấp độ 7. Người ta dùng muỗng đo để phân chia cấp độ cay của mì, nghĩa là tô mì cấp độ 1 được nêm 1 muỗng ớt, cứ thế tăng dần cho tới 7. Có nơi còn phục vụ cả đồ uống miễn phí, treo thưởng nếu ai ăn hết tô mì cấp độ 7. Dù đang là mùa nắng nhưng có rất nhiều người không ngại thử cảm giác cay nóng, thậm chí là cảm giác nóng rát bao tử để chinh phục những thố mì rất cay này. Quán mì cay trên đường Lê Thánh Tông (TP.Buôn Ma Thuột) mỗi tối thường chật kín khách, đa số là các bạn trẻ. Chủ quán mì cay này cho biết: “Nguyên liệu tạo nên vị cay chính là bột ớt Naga Viper, là một loại ớt cực cay ở nước ngoài. Khi chế biến lượng cay đã được giảm đi rất nhiều, nếu để nguyên sẽ không ai ăn nổi. Đa số mọi người thường gọi mì cấp độ 1, cũng có nhiều người ăn cay giỏi thì gọi cấp độ 4, cấp độ 5”. Một bạn trẻ tên Ngọc (trú tại phường Ea Tam) chia sẻ: “Thấy nhiều bạn đi ăn, tôi thử ăn để xem chịu được cay đến mức nào. Chỉ ăn cấp độ 1 mà tôi đã thấy tê lưỡi và môi, nóng họng. Ăn vài miếng không sao nhưng càng ăn càng thấy nóng, mặt đỏ, cay xé lưỡi, vừa ăn vừa phải uống nước thật lạnh”. 

               Ăn quá cay tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.
Ăn quá cay tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu khoa học, vị cay của ớt được tạo thành từ hợp chất Capsaicin, chính chất này tạo ra vị cay nóng khi ăn ớt. Y khoa xem chất cay Capsaicin là một loại chất độc. Nếu ở dạng tinh khiết, chất này có thể gây tử vong. Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, khi dùng ớt quá cay, chất Capsaicin sẽ gây nóng và bỏng rát ở những nơi có niêm mạc như phủ tạng bao gồm ruột, bao tử, hệ hô hấp, vùng bên trong khoang miệng mũi sẽ bị tổn hại. Việc ăn cay quá mức có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhất là những người có tiền sử bị đau dạ dày, làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày hoặc làm những vết viêm loét đã lành ở dạ dày tái phát…

May mắn rằng chưa có một trường hợp đáng tiếc nào xảy ra trong thời gian gần đây vì món mì cay nhiều cấp độ. Về cơ bản, một chút cay cho bữa ăn rất tốt cho cơ thể con người. Vị cay có tác dụng tăng cường, kích thích vị giác giúp ngon miệng hơn. Ớt còn có tác dụng giảm cân, giảm đau, tăng sức đề kháng, phòng ngừa một số bệnh. Tuy nhiên, ăn quá cay lại dễ hại cho sức khỏe; vì thế, mọi người hãy chọn món ăn cẩn thận để bảo vệ sức khỏe của mình.  

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc