Multimedia Đọc Báo in

Ngày Tết và nỗi lo an toàn thực phẩm

21:36, 25/01/2017

Ngày Tết cận kề, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân cũng theo đó tăng cao. Song, đứng trước hàng loạt các loại thực phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại trên thị trường, làm thế nào để lựa chọn được thực phẩm an toàn vẫn là nỗi băn khoăn của không ít người tiêu dùng…

Nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Khảo sát một vòng tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột không khó để nhận thấy các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán như bánh kẹo, mứt, hạt dưa, giò chả… vô cùng phong phú. Tất cả các mặt hàng này đều đa dạng về chủng loại, màu sắc bắt mắt, tạo cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, để ý kỹ sẽ thấy, khá nhiều thực phẩm trong số đó chỉ được đóng gói đơn giản và ghi tên qua loa trên bao bì mà không có hạn sử dụng, nơi sản xuất. Đặc biệt, nhiều loại mứt tết (mứt dừa, mứt bí, mứt gừng…) được đựng trong từng bao giấy to, không có nhãn mác cũng như hạn sử dụng. Dò hỏi một tiểu thương ở chợ Phan Chu Trinh được biết, hầu hết các loại mứt này được làm tại địa phương nên không có nhãn mác, hơn nữa đây là loại thực phẩm thời vụ chỉ bán trong dịp Tết nên chẳng có hạn sử dụng.

Có thể thấy, sự băn khoăn của không ít người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn để vui Xuân, đón Tết không phải là không có cơ sở, bởi ngoài những cơ sở kinh doanh thực phẩm chưa thật sự chú trọng đến nguồn gốc sản phẩm còn có những cơ sở sản xuất thực phẩm xem nhẹ các điều kiện vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 của tỉnh kiểm tra sản phẩm của cơ sở sản xuất rượu
Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 của tỉnh kiểm tra sản phẩm của cơ sở sản xuất rượu Ama Pao...

Theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của tỉnh đến kiểm tra đột xuất tại cơ sở sản xuất bánh mì Tuấn Mập (443 Lê Duẩn, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho thấy, cơ sở chưa đáp ứng được điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất bánh mì, giò chả. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm đối với sản phẩm giò lụa; đồng thời yêu cầu chủ cơ sở phải đến Chi cục VSATTP tỉnh làm việc, cung cấp các hồ sơ, giấy tờ còn thiếu. Còn tại cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu Ama Pao (187A Mai Hắc Đế, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột), Đoàn kiểm tra phát hiện điều kiện vệ sinh trong khu vực sản xuất rượu chưa đảm bảo yêu cầu; quy trình sản xuất rượu Yok Don Ama Kông thay đổi so với hồ sơ công bố; thành phần ghi trên nhãn sản phẩm rượu Yok Don Ama Kông chưa phù hợp với hồ sơ công bố; chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất rượu chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ… Đoàn kiểm tra cũng đã lấy mẫu kiểm nghiệm đối với sản phẩm rượu Yok Don Ama Kông của cơ sở và mời chủ cơ sở đến Chi cục VSATTP tỉnh để làm việc.

...và niêm phong mẫu rượu để kiểm định chất lượng.
...và niêm phong mẫu rượu Yok Don Ama Kông của cơ sở để gửi đi kiểm định chất lượng.

Tiếp tục cùng Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 của tỉnh đến kiểm tra tại Nhà hàng 188 Garden (115 Y Ngông, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột),  những vi phạm về VSATTP của cơ sở rất đáng lưu tâm: cơ sở chưa xuất trình được giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ ăn uống; điều kiện vệ sinh chung tại khu vực chế biến chưa đảm bảo an toàn cho thực phẩm, dễ gây ô nhiễm chéo; khu vực bếp chế biến còn nhiều côn trùng (ruồi); hệ thống thoát nước trong khu vực bếp bị ứ đọng, nước lênh láng trên sàn… Kết luận của Đoàn ở thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa đáp ứng điều kiện về an toàn thực phẩm để kinh doanh dịch vụ ăn uống.

55% cơ sở được kiểm tra vi phạm VSATTP

Để đảm bảo VSATTP trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra về VSATTP tại 11/15 huyện, thị xã, thành phố. Ông Trần Quốc Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 2 của tỉnh cho biết, việc thanh tra, kiểm tra được thực hiện có trọng điểm, tập trung vào những cơ sở sản xuất, chế biến, siêu thị, đại lý cấp 1, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm. Quá trình kiểm tra đặc biệt chú trọng đến những mặt hàng thực phẩm có hạn sử dụng ngắn ngày, những thực phẩm có nguy cơ cao được người dân sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán của các cơ sở sản xuất, chế biến, lưu thông thực phẩm ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố nhằm ngăn chặn việc nhập lậu, lưu hành trên thị trường các sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh; kịp thời phát hiện và xử lý những cơ sở vi phạm quy định về VSATTP.

Kiểm tra tại
Dầu ăn để chiên thực phẩm đượcNhà hàng 188 Garden (115 Y Ngông, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) sử dụng lại nhiều lần đã biến chất.

Bác sĩ CKI Lê Thị Châu, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh cho biết, theo kết quả bước đầu, những ngày qua 3 đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã thanh tra, kiểm tra tại 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Trong đó có 16 cơ sở tại thời điểm kiểm tra không đạt yêu cầu về VSATTP trong sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, chiếm khoảng 55%. Cùng thời gian này, 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đồng loạt ra quân thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm. Tính đến hết ngày 18-1, các địa phương đã kiểm tra 240 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Số cơ sở đạt yêu cầu chiếm khoảng 80% và 20% không đạt yêu cầu. Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra liên ngành của các địa phương, các vi phạm được phát hiện chủ yếu là hàng hóa không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ; thực phẩm đã quá hạn sử dụng vẫn được lưu thông (phát hiện chủ yếu ở các địa bàn vùng sâu vùng xa)…

Có thể thấy, mặc dù chính quyền và ngành chức năng đã tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra về VSATTP. Song, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm thực phẩm được tiêu thụ tăng cao so với ngày thường, trong khi lực lượng thanh tra, kiểm tra lại mỏng nên khó tránh khỏi việc vẫn có nhiều loại thực phẩm không đảm bảo chất lượng trà trộn trên thị trường. Vì thế, mỗi người dân cũng nên là “người tiêu dùng thông thái” khi chọn mua thực phẩm để chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh đường tiêu hóa.

Các chuyên gia y tế khuyên người tiêu dùng nên chọn rau củ, thịt cá còn tươi, tránh rau quả có mùi lạ, mùi hắc của hóa chất bảo vệ thực vật, chú ý chọn quả chắc, nặng tay, cảm giác có độ giòn, tránh loại củ quả, rau khi cầm lên có cảm giác nhẹ bỗng do bị phun nhiều thuốc kích thích. Với thịt, cá, không nên mua tích trữ đầy tủ lạnh để ăn dần trong dịp Tết, mà nên sơ chế, đóng gói thành từng hộp hay gói đủ cho từng bữa ăn và cất vào ngăn đá, trước khi sử dụng chỉ cần rã đông, vẫn bảo đảm vệ sinh và chất lượng món ăn.

Kim Oanh


 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.